Khai thác dữ liệu trong bán lẻ như thế nào



  • Ngành bán lẻ nói chung, thu thập số lượng lớn các dữ liệu về doanh số bán hàng và lịch sử mua sắm của khách hàng. Từ khi có sự xuất hiện của thương mại điện tử, các dịch vụ bán hàng qua mạng, số lượng dữ liệu thu thập được tiếp tục mở rộng nhanh chóng, do đó có thể nói ngành công nghiệp bán lẻ đã cung cấp một nguồn dữ liệu phong phú cho các nhà phân tích thị trường. Việc khai thác các dữ liệu, phân tích chúng, có thể giúp xác định hành vi khách hàng, tìm ra những xu hướng mua sắm cho khách hàng, giúp bạn nâng cao chất lượng dịch vụ của khách hàng. Bên cạnh những lợi ích đó, bạn có thể đạt được những lợi ích như: sự hài lòng của khách hàng, kích thích tiêu dùng, giảm chi phí kinh doanh khi cung cấp đúng nhu cầu khách hàng.

    Dưới đây là một số cách giúp bạn khai thác dữ liệu trong lĩnh vực bán lẻ:

    Xác định phân khúc khách hàng
    Đây là một nhân tố quan trọng trong hoạt động tiếp thị bán lẻ. Phân khúc khách hàng cho bạn một cái nhìn sâu về đối tượng khách hàng tại phân khúc đó bao gồm: giới tính, độ tuổi, xu hướng,..Ví dụ như: Phân khúc khách hàng giúp bạn phân loại được đối tượng khách hàng để tung ra các chiến dịch phù hợp:
    -Phân khúc khách hàng nào phù hợp với chương trình khuyến mãi sắp tới
    – Phân khúc khách hàng nào phù hợp để ra mắt sản phẩm mới
    – Những khách hàng nào phù hợp với chiến lược giảm giá của doanh nghiệp

    Hiệu quả của một chiến dịch hay một chương trình xúc tiến
    Rõ ràng, khi bạn tung ra một chiến dịch nào đó, bạn cần phân tích được hiệu quả của chiến dịch đo mang lại bao gồm chi phí bỏ ra và lợi ích thu về, nó góp phần thúc đẩy bạn tạo ra được một chiến dịch tiếp thị thành công. Một số câu hỏi bạn có thể đặt ra trong khi phân tích như:
    -Trước đây công ty đã từng sử dụng những kênh truyền thông thành công nào trong các chiến dịch tiếp thị?
    -Chiến dịch đó phù hợp với địa điểm nào?
    -Chi phí bỏ ra và lợi ích của chiến dịch như thế nào?
    -Phân khúc khách hàng nào phù hợp với chiến dịch của công ty bạn?

    Khách hàng tiềm năng trong bán lẻ
    Có nhiều khách hàng bạn không thể thấy ngay được lợi nhuận mà họ mang lại, bởi có thể họ sẽ là những khách hàng trung thành của bạn trong tương lai. Vì vậy, việc xác định được tập khách hàng tiềm năng thông qua những chiến dịch tiếp thị là vô cùng quan trọng.

    Khách hàng trung thành
    Bạn có biết rằng, việc giữ chân một khách hàng trung thành ít tốn kém và kinh tế hơn việc bạn đi tìm kiếm một khách hàng mới. Do đó việc tạo ra tập khách hàng trung thành cho cửa hàng là rất cần thiết. Để thực hiện được việc này, bạn phải triển khai các chương trình chăm sóc khách hàng. Muốn có được những chương trình chăm sóc khách hàng hiệu quả, bạn cần phân tích cơ sở dữ liệu trong quá trình họ đã mua hàng để tạo ra các lý do lôi kéo khách hàng sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn lâu dài.

    Giá sản phẩm trong bán lẻ

    Đây là một trong những yếu tố quyết định đến thành công trong các chiến dịch tiếp thị của các nhà bán lẻ. Thông thường, việc bạn tăng giá trực tiếp của các sản phẩm, dịch vụ sẽ làm khách hàng khó gia tăng hành vi mua sắm, và như vậy doanh thu của cửa hàng sẽ giảm. Bạn phải biết cách xử lý thật thông minh khi tăng giá, làm thế nào để tăng giá nhưng vẫn khiến cho khách hàng hài lòng khi mua sản phẩm, dịch vụ. Bạn cần sử dụng kho dữ liệu của khách hàng, phân tích để đưa ra các thay đổi về giá hoặc một chiến lược về giá tốt nhất để khách hàng tiếp nhận dễ dàng hơn, giảm thiểu lý do ảnh hưởng đến doanh số bán hàng.

    Tiếp cận gần nhất mục tiêu khách hàng
    Các nhà bán lẻ cần tiếp thị càng gần, càng cụ thể mục tiêu khách hàng càng tốt. Tiếp thị khách hàng có thể dựa trên những phân tích thói quen mua sắm của khách hàng. Tuy nhiên, hiện nay những công cụ khai thác dữ liệu khách hàng ngày càng được sử dụng nhiều hơn, nó cho bạn những thống kê cụ thể, chi tiết đáp ứng được những chiến dịch tiếp thị đặc biệt mỗi cửa hàng.