THỦ TỤC NHẬP KHẨU CÀ PHÊ



  • 26a14bab-bdab-4b34-b2c7-e9660b3a66aa-image.png
    Cà phê là một loại thức uống được ủ từ hạt cà phê rang, lấy từ quả của cây cà phê. Hai giống cà phê được trồng phổ biến nhất là cà phê chè, và cà phê vối. Sau khi chín, quả cà phê sẽ được hái, chế biến và phơi khô. Hạt cà phê khô sẽ được rang trong nhiều điều kiện nhiệt độ khác nhau, tùy thuộc vào nhu cầu thị hiếu. Hạt cà phê sau khi rang sẽ được đem đi xay và ủ với nước sôi để tạo ra cà phê dưới dạng thức uống. Việt Nam là nước xuất khẩu cà phê lớn thứ hai thế giới. Vậy tại sao Việt Nam cần phải nhập khẩu cà phê? Thủ tục hải quan nhập khẩu cafe như thế nào?
    Là nước xuất khẩu cà phê lớn thứ hai thế giới song cà phê Việt Nam chủ yếu xuất thô, chưa mang lại chuỗi giá trị, chưa xứng tầm với vị thế. Nguyên tắc các chuỗi thực phẩm, đồ uống nước ngoài vào Việt Nam trước tiên phải kiểm soát chặt vấn đề an toàn thực phẩm nên thời gian đầu thường nhập nguyên vật liệu từ nước ngoài vào sử dụng. Đối với cà phê, ngoài yếu tố an toàn thực phẩm còn có khẩu vị, công thức… nên việc sử dụng cà phê nhập khẩu mà không mua cà phê trong nước là hết sức bình thường Việc nhập khẩu cà phê cũng là bình thường vì nhiều nước xuất khẩu cà phê trên thế giới cũng nhập khẩu cà phê để chế biến, tiêu thụ.

    1. Điều kiện đối với cà phê nhập khẩu
      Phải được đăng ký bản công bố hợp quy tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền trước khi nhập khẩu;
      Phải được cấp “Thông báo kết quả xác nhận thực phẩm đạt yêu cầu nhập khẩu” đối với từng lô hàng của cơ quan kiểm tra;
      Phải có giấy chứng nhận lưu hành tự do hoặc giấy chứng nhận y tế đối với thực phẩm chức năng, thực phẩm tăng cường vi chất dinh dưỡng, thực phẩm biến đổi gen, thực phẩm đã qua chiếu xạ;
      Trường hợp Việt Nam chưa có quy chuẩn kỹ thuật tương ứng sẽ áp dụng theo thỏa thuận quốc tế, điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên;
      Đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật tương ứng, tuân thủ quy định về giới hạn vi sinh vật gây bệnh, dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, dư lượng thuốc thú y, kim loại nặng, tác nhân gây ô nhiễm…;
    2. Tự công bố sản phẩm
      Thực hiện trước khi hàng về. Nhập mẫu về trước thực tế chỉ cần mẫu hàng là có thể làm tự công bố sản phẩm. Khi tiến hành tự công bố sản phẩm, cần nhập mẫu hàng bao gồm cả hàng và bao bì đóng gói, rồi gửi tới các đơn vị được cấp phép để làm kiểm nghiệm. Sau khi có kết quả kiểm nghiệm, cần nộp hồ sơ tự công bố và chờ kết quả trả lời từ cơ quan có thẩm quyền.
      Hồ sơ tự công bố sản phẩm cà phê bao gồm:
      Bản tự công bố thực phẩm (theo mẫu)
      Phiếu kết quả kiểm nghiệm sản phẩm theo QCVN
      Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh
      Mẫu sản phẩm; mẫu nhãn mác sản phẩm; hình ảnh sản phẩm
      Bản sao có công chứng nước ngoài hoặc trong nước của một trong các giấy chứng nhận sau (nếu có): Chứng nhận GMP; HACCP hoặc giấy chứng nhận tương đương;
      Giấy chứng nhận lưu hành tự do (Certificate of Free Sale) hoặc Giấy chứng nhận y tế (Health Certificate) của cơ quan nhà nước có thẩm quyền của nước xuất xứ, trong đó có nội dung chứng nhận sản phẩm phù hợp với lứa tuổi hoặc đối tượng sử dụng;
      Bản sao hợp đồng thương mại;
      Quy trình công bố sản phẩm cà phê như sau:
      Bước 1: Doanh nghiệp chuẩn bị đầy đủ hồ sơ công bố sản phẩm theo quy định của pháp luật; và nộp tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả – Ban Quản lý An toàn thực phẩm.
      Bước 2: Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả – Ban Quản lý An toàn thực phẩm tiếp nhận hồ sơ
      Trường hợp hồ sơ đầy đủ; hợp lệ theo quy định thì sẽ tiếp nhận và in Biên nhận hồ sơ
      Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ; chưa hợp lệ thì hướng dẫn tổ chức, cá nhân bổ sung và hoàn thiện hồ sơ.
      Bước 3: Trong thời hạn 07 (bảy) ngày làm việc kể từ khi nhận đủ hồ sơ đăng ký bản công bố sản phẩm; Ban Quản lý An toàn thực phẩm có trách nhiệm thẩm định hồ sơ và đăng tải hồ sơ lên website.
      Bước 4: Doanh nghiệp đăng nhập vào website và tự kiểm tra hồ sơ công bố của mình.
    3. Đăng ký xin giấy phép nhập khẩu
      Hồ sơ cần để điền và scan nộp lên bộ phận một cửa gồm:
      Giấy phép đăng ký kinh doanh có ngành nghề nhập khẩu, kinh doanh cà phê
      Giấy chứng nhận lưu hành tự do
      Bản sao công chứng CA
      Bản công bố tiêu chuẩn sản phẩm
      Nhãn sản phẩm
      Đơn xin cấp phép nhập khẩu
      Khai báo kiểm dịch động vật trên một cửa và nộp hồ sơ kiểm duyệt
    4. Kiểm dịch thực vật cà phê nhập khẩu
      Hồ sơ đăng ký kiểm dịch thực vật nhập khẩu bao gồm:
      Giấy đăng ký kiểm dịch thực vật
      Bản sao chụp hoặc bản sao chính Giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật do cơ quan kiểm dịch thực vật có thẩm quyền của nước xuất khẩu
      Cơ quan kiểm dịch thực vật tiếp nhận và kiểm tra ngay tính hợp lệ của hồ sơ theo quy định Trường hợp hồ sơ không hợp lệ thì yêu cầu chủ vật thể bổ sung, hoàn thiện hồ sơ. Sau khi hàng hóa đã tập kết đầy đủ tại cảng, cửa khẩu chủ lô hàng thông báo thời gian và địa điểm cụ thể cho chuyên viên kiểm dịch đến kiểm tra trực tiếp lô hàng.

    Cơ quan kiểm dịch thực vật cấp Giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật nhập khẩu, quá cảnh và vận chuyển nội địa trong vòng 24 giờ kể từ khi bắt đầu kiểm dịch đối với lô vật thể không bị nhiễm đối tượng kiểm dịch thực vật hoặc đối tượng phải kiểm soát của Việt Nam hoặc sinh vật gây hại lạ.
    5. Thủ tục hải quan nhập khẩu cafe
    Khi đã làm xong những việc ở trên, bạn đã có một bộ hồ sơ hải quan đầy đủ. Gồm:
    Giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật
    Chứng nhận kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm.
    Tờ khai hải quan
    Hợp đồng mua bán
    Hóa đơn thương mại trong trường hợp người mua phải thanh toán cho người bán Người khai hải quan không phải nộp hóa đơn thương mại trong các trường hợp nhất định.
    Phiếu đóng gói
    Vận đơn hoặc các chứng từ vận tải khác
    Chứng nhận xuất xứ form AANZ, VJ, VK, AK,… (nếu có)
    6. Thông quan hàng hóa mang về
    Sau khi mở tờ khai thì hẹn bên kiểm dịch động vật ra lấy mẫu. Trong vòng 5 ngày sẽ được cấp chứng thư. Đem chứng thư tới cơ quan hải quan là thông quan hàng hóa.
    Trên đây là nội dung bài viết thủ tục nhập khẩu cà phê. Nếu bạn có nhu cầu sử dụng dịch vụ thủ tục nhập khẩu cà phê, vui lòng liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ một cách nhanh chóng. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào quý khách có thể liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua số điện thoại/ zalo: 032.656.3718 hoặc qua email: saleslog@qalogistics.vn để được tư vấn tận tình. Xin chân thành cảm ơn.



  • Thủ tục xuất khẩu cà phê vào Mỹ bạn có không?


Hãy đăng nhập để trả lời