VGM LÀ GÌ? KHAI BÁO VGM NHƯ THẾ NÀO?



  • Có bao giờ bạn nghĩ để đảm bảo an toàn trên tàu người ta sẽ dùng đến VGM chưa? Vậy VGM là gì? Tại sao hàng hóa lại phải có phiếu VGM? Quy định nào về VGM? Và một điều quan trọng là bạn đóng vai trò là người xuất khẩu, bạn phải làm gì để tuân thủ theo quy định VGM, đảm bảo an toàn cho hàng hóa khi vận chuyển?

    be2627ae-5171-4235-9509-99e059882a1e-image.png

    1.VGM là gì?
    VGM (Verified Gross Mass) là quy định trong công ước SOLAS yêu cầu toàn bộ chủ hàng (shipper) phải thực hiện việc xác định khối lượng container chứa hàng, quy định này sẽ có hiệu lực vào ngày 1 tháng 7 năm 2016.

    Mục đích chủ yếu của công ước solas là nhằm đưa ra các tiêu chuẩn tối thiểu về kết cấu, và khai thác tàu để bảo vệ an toàn sinh mạng cho tất cả mọi tuyền viên trên tàu bao gồm cả hành khách.

    Tại thời điểm được thông qua 01/11/1974 solas 74 chỉ bao gồm các điều khoản và 9 chương trong đó gồm 1 chương quy định chung và 8 chương kỹ thuật. Các điều khoản nêu ra các quy định chung về các thủ tục ký kết, phê chuẩn, chấp nhận, thông qua, tán thành, có hiệu lực, hủy bỏ, bổ sung, sửa đổi….đối với công ước các chương đưa ra các tiêu chuẩn đối với kết cấu tàu, trang thiết bị và khai thác tàu đảm bảo an toàn. Các điều khoản đã được sửa đổi bởi nghị định thư 1978.2.

    Phạm vi hoạt động chủ yếu của Công ước Solas được thực hiện với tàu thương mại, tàu chở khách, nhìn chung đây là Công ước bảo vệ an toàn tính mạng cho con người do hãng tàu ký kết.

    Công ước này không áp dụng với tàu quân sự, tàu gỗ thô sơ, tàu cá, tàu du lịch không có hoạt động thương mại, tàu có dung tích GT <500 và tàu có thiết bị đẩy (có động cơ).

    2.Tại sao hàng hóa xuất khẩu phải khai báo VGM?
    Nghĩ đi nghĩ lại thì hàng hóa XNK, VGM (phiếu cân) và công ước SOLAS có liên quan gì đến nhau?

    Bạn có thể hiểu một cách đơn giản, công ước SOLAS sẽ quy định mọi vấn đề liên quan đến sự an toàn trên tàu từ trang thiết bị đến sự sắp xếp hàng hóa trên tàu. Hàng hóa của bạn trước khi đưa lên tàu phải được xác định trọng lượng (thông qua phiếu cần VGM), để hãng tàu sắp xếp hàng hóa hợp lí, tránh việc xếp hàng bị chênh lệch giữa bên trái – phải, đầu tàu, thân tàu và đuôi tàu, dễ gây đắm tàu.

    Nếu không biết trước trọng lượng hàng hóa trong container thì sẽ khó kiểm soát được trọng lượng hàng hóa trên tàu. Vì vậy phiếu cân VGM có vai trò đặc biệt quan trọng trong hoạt động xuất khẩu.

    Trách nhiệm trong việc thực hiện và lập VGM của một container chứa hàng hóa là của người gửi hàng (shipper) trên vận đơn của hãng tàu (the Ocean Carrier Bill of Lading)

    Người gửi hàng có trách nhiệm cung cấp VGM đến hãng tàu hay tại cảng theo đúng quy định của SOLAS. Thời hạn trình VGM theo quy định trên booking. Trong trường hợp VGM vượt quá quy định thì container không được xếp lên tàu. Nếu chủ hàng không cung cấp VGM hoặc khai báo sai khối lượng container hàng hóa thì mọi chi phí phát sinh sẽ do chủ hàng chịu trách nhiệm.

    3.Phiếu cân – VGM form và quy trình xác nhận VGM cho hàng container và hàng lẻ
    Phiếu cân VGM phải thể hiện được container đã đóng hàng nặng bao nhiêu, khối lượng này sẽ gồm 2 phần: vỏ container + hàng hóa bên trong.

    Vì vậy có 2 cách tính VGM như sau:

    Cách 1: Cân toàn bộ lượng hàng trước khi đóng vào container, sau đó cộng thêm khối lượng vỏ container nữa, thì sẽ có số liệu cần thiết.

    Cách 2: Cân cả xe container hàng, sau đó cân xe không có container hàng (đã hạ xuống cảng). Lấy số liệu trừ đi sẽ biết container hàng nặng bao nhiêu.

    Đọc tiếp: https://qalogistics.vn/vgm-la-gi-khai-bao-vgm-nhu-the-nao/

    Mọi thông tin chi tiết hoặc thắc mắc của quý khách hàng vui lòng liên hệ:
    QALogistics JSC.,
    --- Công Ty Cổ Phần Tiếp Vận Quốc Tế Quang Anh chuyên cung cấp các dịch vụ Logistics và vận tải đa phương thức chuyên nghiệp ---
    Địa chỉ: Tầng 18, Tòa Viwaseen số 48 Tố Hữu, phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
    Website: www.qalogistics.vn
    Email: saleslog@qalogistics.vn



  • VGM mà sai sót là hàng bị delay...
    Có đúng vậy không?


Hãy đăng nhập để trả lời