Kiến thức ngành phân phối: Supply Chain Management là gì?



  • Khi gõ cụm từ “What Is Supply Chain Management” trên thanh công cụ tìm kiếm Google sẽ có 1.243.561 kết quả hiển thị trong vòng 0.5s. Có thể thấy câu hỏi Supply chain management là gì được rất nhiều người dùng internet quan tâm.

    Vậy cụ thể Supply chain management là gì?

    Supply chain management là gì?
    Quản lý chuỗi cung ứng (Supply chain management – SCM) đã được giới thiệu vào đầu những năm 1980 (Oliver và Webber, 1982). Sau đó, SCM ngày càng trở nên quan trọng kể từ đầu những năm 1990.

    Supply chain (Chuỗi cung ứng) được định nghĩa là một cấu trúc kênh của các đơn vị liên công ty và các đại lý và đại lý ngoài công ty, bán buôn/bán lẻ, thông qua đó hàng hóa, sản phẩm hoặc dịch vụ được tiếp thị đến khách hàng.

    Cụ thể hơn supply chain management là gì?

    Supply chain management là việc quản lý dòng chảy của hàng hóa và dịch vụ và bao gồm tất cả các quá trình biến nguyên liệu thô thành sản phẩm cuối cùng. Quy trình này liên quan đến việc hợp lý hoạt động của các bên cung của doanh nghiệp để tối đa hóa giá trị mang lại cho khách hàng và đạt được lợi thế cạnh tranh trên thị trường.

    Trong đó, SCM thể hiện nỗ lực của các nhà cung cấp nhằm phát triển và triển khai các chuỗi cung ứng hiệu quả/tiết kiệm nhất có thể. Chuỗi cung ứng bao gồm mọi thứ từ sản xuất đến phát triển sản phẩm đến hệ thống thông tin cần thiết để chỉ đạo các hoạt động này.

    Cách thức hoạt động của Supply Chain Management là gì?
    Về cơ bản, SCM cố gắng kiểm soát hoặc liên kết tập trung việc sản xuất, vận chuyển và phân phối sản phẩm. Bằng cách quản lý nguồn cung ứng, các doanh nghiệp có thể cắt giảm chi phí dư thừa và cung cấp sản phẩm đến tay người tiêu dùng nhanh hơn.

    Điều này đạt được thông qua việc kiểm soát chặt chẽ hơn hàng tồn kho nội bộ, sản xuất nội bộ, phân phối, bán hàng và hàng tồn kho của nhà cung cấp cho doanh nghiệp.

    Lý thuyết của SCM là hầu hết tất cả các sản phẩm tham gia vào thị trường đều bắt nguồn từ nỗ lực của các tổ chức khác nhau tạo nên chuỗi cung ứng. Mặc dù chuỗi cung ứng đã tồn tại trong nhiều năm, nhưng hầu hết các công ty/doanh nghiệp mới chỉ chỉ chú ý đến nó gần đây như một dịch vụ giá trị gia tăng trong hoạt động của họ.

    Trong SCM, người quản trị chuỗi cung ứng điều phối hậu cần của tất cả các khía cạnh của chuỗi cung ứng, bao gồm năm phần:

    Kế hoạch hoặc chiến lược
    Nguồn (Nguyên liệu thô hoặc dịch vụ)
    Sản xuất (Tập trung vào năng suất và hiệu quả)
    Giao hàng và hậu cần
    Hệ thống tiếp nhận phản hồi (Đối với các sản phẩm bị lỗi hoặc không mong muốn)
    Các nhà quản trị chuỗi cung ứng cố gắng giảm thiểu sự thiếu hụt và giảm chi phí. Công việc này không chỉ liên quan đến hậu cần và mua hàng tồn kho. Theo Salary.com, các nhà quản lý chuỗi cung ứng “đưa ra các khuyến nghị để cải thiện năng suất, chất lượng và hiệu quả của hoạt động”.

    Những cải tiến về năng suất và hiệu quả ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận của doanh nghiệp và có tác động lâu dài. Quản lý chuỗi cung ứng tốt giúp công ty giảm thiểu những tổn thất từ việc thu hồi sản phẩm và kiện tụng tốn kém.

    Supply chain là gì và gồm những hoạt động gì?
    Supply chain là chuỗi cung ứng, là một mạng lưới được kết nối bao gồm các cá nhân, tổ chức, nguồn lực, hoạt động và công nghệ liên quan đến việc sản xuất và bán sản phẩm hoặc dịch vụ. Chuỗi cung ứng bắt đầu với việc phân phối nguyên vật liệu thô từ nhà cung cấp đến nhà sản xuất và kết thúc bằng việc cung cấp thành phẩm hoặc dịch vụ cho người tiêu dùng cuối cùng.

    SCM giám sát mọi điểm tiếp xúc của sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp từ khi tạo ra ban đầu cho đến lần bán hàng cuối cùng. Có nhiều điểm trong chuỗi cung ứng có thể tăng giá trị thông qua hiệu quả hoặc mất giá trị thông qua tăng chi phí.

    Một chiến lược SCM thích hợp có thể tăng doanh thu, giảm chi phí và ảnh hưởng đến lợi nhuận của doanh nghiệp. Những điểm chính cần ghi nhớ bao gồm:

    Quản lý chuỗi cung ứng (SCM) là quản lý tập trung dòng hàng hóa và dịch vụ, bao gồm tất cả các quá trình biến nguyên liệu thô thành sản phẩm cuối cùng
    Bằng cách quản trị chuỗi cung ứng, các doanh nghiệp có thể cắt giảm chi phí dư thừa và cung cấp sản phẩm đến tay người tiêu dùng nhanh hơn
    Việc quản lý chuỗi cung ứng tốt giúp các doanh nghiệp không phải tránh được những vụ thu hồi và kiện tụng tốn kém
    Ví dụ điển hình về Supply Chain Management
    Hiểu được tầm quan trọng của SCM đối với hoạt động kinh doanh của mình, Walgreens Boots Alliance Inc. đã tập trung vào việc chuyển đổi chuỗi cung ứng của mình vào năm 2016. Công ty vận hành một trong những chuỗi hiệu thuốc lớn nhất ở Hoa Kỳ và cần quản lý và sửa đổi hiệu quả chuỗi cung ứng của mình để đón đầu các xu hướng thay đổi cũng như tiếp tục gia tăng giá trị cho lợi nhuận của mình.

    Kể từ ngày 5 tháng 7 năm 2016, Walgreens đã đầu tư vào phần công nghệ trong chuỗi cung ứng của mình. Công ty đã triển khai một SCM hướng tới tương lai, tổng hợp dữ liệu có liên quan và sử dụng phân tích để dự báo hành vi mua hàng của khách hàng. Sau đó nó hoạt động theo cách của mình để sao lưu chuỗi cung ứng nhằm đáp ứng nhu cầu mong đợi của khách hàng.

    Ví dụ: Công ty có thể dự đoán các triệu chứng bệnh cúm để có thể tiên đoán chính xác lượng hàng tồn kho cần thiết cho các loại thuốc cảm cúm không kê đơn. Từ đó tạo ra một chuỗi cung ứng hiệu quả với ít hàng tồn kho. Sử dụng SCM này, công ty có thể giảm lượng hàng tồn kho dư thừa và tất cả các chi phí liên quan đến hàng tồn kho, chẳng hạn như chi phí lưu kho và vận chuyển.

    Các câu hỏi thường gặp với Supply Chain Management là gì?
    Supply Chain Management là gì?
    Quản lý chuỗi cung ứng là thực hành phối hợp các hoạt động khác nhau cần thiết để sản xuất và cung cấp hàng hóa và dịch vụ cho khách hàng của doanh nghiệp. Tùy thuộc vào lĩnh vực kinh doanh liên quan, việc này có thể bao gồm các hoạt động như giám sát quá trình sản xuất sản phẩm, vận chuyển sản phẩm bằng đường hàng không, đường biển hoặc đường bộ; đảm bảo rằng chúng đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng và cung cấp sản phẩm cho khách hàng.

    Tại sao quản lý chuỗi cung ứng lại quan trọng?
    Quản lý chuỗi cung đóng vai trò quan trọng vì nó có thể giúp đạt được nhiều mục tiêu kinh doanh. Ví dụ, kiểm soát quá trình sản xuất có thể cải thiện chất lượng sản phẩm, giảm nguy cơ thu hồi sản phẩm và các rủi ro phát sinh. Đồng thời giúp xây dựng thương hiệu tiêu dùng mạnh.

    Ngoài ra, việc kiểm soát các thủ tục vận chuyển có thể cải thiện dịch vụ khách hàng bằng, tránh tình trạng thiếu hàng hoặc thời gian tồn kho quá nhiều. SCM mang đến cho các doanh nghiệp nhiều cơ hội để tăng tỷ suất lợi nhuận, điều này đặc biệt quan trọng đối với các doanh nghiệp quốc tế lớn.

    Năm yếu tố chính của Supply Chain Management là gì?
    Quản lý chuỗi cung ứng thường bao gồm là có năm yếu tố chính đó là:

    Lập kế hoạch
    Thu mua nguyên liệu
    Tiến hành sản xuất
    Giao hàng
    Nhận trả hàng
    Giai đoạn lập kế hoạch đề cập đến việc phát triển một chiến lược tổng thể cho chuỗi cung ứng. Trong khi bốn yếu tố khác được dành riêng cho các yêu cầu chính để thực hiện kế hoạch. Các doanh nghiệp phải phát triển chuyên môn về tất cả năm yếu tố để có một chuỗi cung ứng hiệu quả và tránh tắc nghẽn tốn kém.