CHI TIẾT CÁCH QUẢN LÝ KHO HÀNG TRONG LOGISTIC MỚI NHẤT



  • Quản lý kho hàng trong logistic được doanh nghiệp chú trọng trong hoạt động của doanh nghiệp. Bài viết dưới đây Vinatech giới thiệu cho bạn đọc những loại kho phổ biến trong logistic, quy trình cũng kinh nghiệm để quản lý kho logistic một cách hiệu quả.

    Phân loại kho trong Logistics

    1. Kho CFS (Container Freight Station)
      di-doi-kho-bai-xuong-tron-goi-600x450.jpg

    Kho CFS là hệ thống kho bãi được sử dụng để tập kết hàng lẻ xuất nhập khẩu hay còn gọi là hàng LCL. Hàng hóa xuất khẩu được vận chuyển bằng container tuy nhiên không phải lô hàng nào cũng có thể vừa vặn lấp đầy một container hàng. Chính vì vậy CFS sẽ giúp chia tác hoặc thu gom hàng của nhiều lô hàng vào cùng một container. Giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, vừa tối ưu khả năng vận chuyển hàng hóa.

    1. Kho Ngoại Quan
      Kho ngoại quan là kho bãi được ngăn cách với khu vực xung quanh, xây dựng trên lãnh thổ Việt Nam. Sử dụng để tạm lưu trữ, bảo quản, thực hiện dịch vụ như đóng gói, chia tách hàng hóa nhập từ nước ngoài hoặc hàng nội địa xuất khẩu ra nước ngoài. Quy định của hoạt động này căn cứ vào hợp đồng đã được ký kết giữa chủ kho ngoại quan và chủ hàng.

    Kho ngoại quan được xây dựng tại các trường hợp:

    – Các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương là đầu mối giao lưu hàng hoá giữa Việt Nam với nước ngoài, có điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu.

    – Các khu công nghiệp, khu công nghệ cao, khu chế xuất, các khu kinh tế đặc biệt khác (sau đây viết là Khu công nghiệp).

    – Kho ngoại quan, hàng hóa, phương tiện vận tải ra, vào hoặc lưu giữ, bảo quản trong kho ngoại quan phải làm thủ tục hải quan, chịu sự kiểm tra, giám sát của cơ quan hải quan.

    1. Kho hàng bảo thuế (Bonded factory)
      Kho bảo thuế là kho hàng công ty, doanh nghiệp thuê để chứa vật tư, nguyên liệu đã thông quan nhưng chưa nộp thuế để sản xuất hàng hóa xuất khẩu của chủ kho bảo thuế.

    kho-bao-thue.jpg

    Tổng cục trưởng cục Hải Quan có quyền cấp quyết định thành lập, thu hồi giấy phép, gia hạn kho bảo thuế cho các doanh nghiệp. Hàng hóa thường từ các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài hoặc các doanh nghiệp sản xuất trong nước rồi tái xuất khẩu.

    Tất cả các hàng hóa nhập trong kho bảo thuế đều thông qua sự giám sát, kiểm tra của cơ quan Hải Quan để tránh sự gian lận về thuế.

    Quy trình quản lý kho hàng trong logistic

    • Lập sơ đồ và phổ biến đến nhân viên

    Thủ kho cần lập sơ đồ kho thông qua kệ lưu trữ hàng hóa phân bổ hàng theo khu vực kệ, đánh dấu bằng thẻ kho ngay ngoài dãy kệ. Khi cập nhật hàng hóa mới, thay đổi số lượng hàng trong kho thủ kho phải cập nhật vào sơ đồ ghi rõ ngày tháng cập nhật.

    Phổ biến sơ đồ, quy định, lưu ý đến mọi nhân viên hoạt động trong nhà kho để thống nhất khi xuất nhập hàng hóa. Yêu cầu tuân thủ các quy định chung để đem lại hiệu quả trong khi làm việc.

    • Kiểm soát hàng hóa xuất nhập

    Với mọi đơn hàng phải kiểm tra chứng từ yêu cầu xuất nhập hàng hóa theo đúng quy định. Bàn giao, nhận chứng từ giao hàng, xuất hàng. Lưu trữ chứng từ để bàn giao theo đúng quy định từ lãnh đạo.

    • Theo dõi hàng tồn xuất nhập

    Ghi phiếu nhập xuất kho, phiếu ghi chú trên mọi kệ chứa hàng. Trực tiếp nhập phiếu xuất vào phần mềm hoặc file excel.

    • Theo dõi hàng tồn tối thiểu

    Liên tục theo dõi số lượng hàng hóa trong kho, cập nhật biến động kịp thời để bảo đảm số lượng hàng tối thiểu hàng trong kho. Tạo thống kế hằng ngày để có kế hoạch xuất nhập tiếp theo.

    • Tiến hành theo thủ tục đặt hàng

    Lên kế hoạch định kỳ theo kế hoạch mua hàng mà ban giám đốc đưa ra. Theo dõi quá trình nhập hàng thông qua phiếu ghi chú trên giá kệ hàng. Đôn đốc việc mua hàng đảm bảo đúng tiến độ.

    • Sắp xếp hàng hóa trong kho

    Sử dụng hệ thống kệ lưu trữ chuyên nghiệp để đảm bảo hàng hóa không bị hư hỏng, ẩm mốc, đổ vỡ trong thời gian lưu trữ. Tạo khu vực lưu trữ khoa học, lối đi thông thoáng để di chuyển xe nâng hàng hay các thiết bị lấy hàng khác.

    Kinh nghiệm quản lý kho logistics hiệu quả
    Bạn cần xem xét sức chứa tối đa và mật độ lưu thông của hàng hóa. Ước lượng số SKU, khối lượng lưu trữ và lựa chọn hệ thống giá kệ phù hợp,...để có được phương án tối ưu và bền vững nhất. Theo anh Phan, chuyên gia 10 năm kinh nghiệm trong tư vấn thiết kế tối ưu kho bãi của giá kệ Vinatech Group chia sẻ “Với những nhà kho tự động hóa, Doanh Nghiệp sẽ không cần phân chia khu vực vì sẽ có hệ thống truy xuất tự động tìm và xuất hàng. Nhưng khi kho hàng vẫn có những yếu tố vận hành thủ công việc chia ra những khu vực và lựa chọn layout phù hợp là cực kỳ quan trọng.”
    Một số phương pháp bạn có thể lựa chọn kết hợp áp dụng với nhà kho của mình:

    • Phương pháp FIFO hoặc LIFO

    • Sắp xếp theo mã SKU

    • Dán nhãn từng lô hàng/mã vạch

    • Vẽ sơ đồ lưu trữ hàng hóa để quản lý

    • Quản lý hàng hóa bằng thẻ kho/sổ kho

    • Sắp xếp theo quy hoạch từng khu vực

    • Kiểm tra kho định kỳ tuần/ tháng/ quý/ năm

    • Lắp đặt hệ thống camera giám sát bao phủ toàn kho

    • Tổ chức nhân sự của kho thường xuyên

    • Xây dựng quy trình quản lý kho hàng rõ ràng

    • Đầu tư phần mềm chuyên nghiệp

    Như vậy bài viết đã cung cấp những thông tin về quản lý kho hàng trong logistic cho bạn đọc. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp bạn có các nhìn rõ hơn về hệ thống kho hàng logistic chuyên nghiệp.

    Nguồn: Vinatech Group - Thương hiệu Giá Kệ Kho Hàng Chất Lượng Hàng Đầu Việt Nam
    CÔNG TY CỔ PHẦN TIẾP VẬN QUỐC TẾ QUANG ANH
    Địa chỉ: Tầng 18 tòa nhà Viwaseen, Số 48 Tố Hữu, P. Trung Văn,
    Q. Nam Từ Liêm, Thành phố Hà Nội, Việt Nam
    Website: qalogistics.vn
    Hotline: 0975145079


Hãy đăng nhập để trả lời