CHÂN DUNG HAI NHÓM NGƯỜI TIÊU DÙNG HẬU COVID-19



  • Giỏ hàng mua sắm các mặt hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) được chia thành 2 nhóm chính: Nhóm chi tiêu tiết chế và chi tiêu khó khăn

    Nhóm 1: Chi tiêu tiết chế

    1. chọn những mặt hàng FMCG tùy ý, hàng cao cấp, sang trọng nhưng với lượng nhỏ hơn theo thời gian
    2. Tìm kiếm những bữa ăn chuẩn bị sẵn, mang đi hoặc giao tận nơi thay cho ăn tối bên ngoài
    3. Gia tăng ý thức về chi tiêu theo thời gian – trong một số trường hợp

    Nhóm 2: Chi tiêu khó khăn

    1. Mặc định ăn và sống tại nhà – chi tiêu rất ít
    2. Tăng cường tìm kiếm những sự thay thế có giá trị - theo kênh hoặc theo ngành hàng
    3. Phụ thuộc vào sự hỗ trợ theo thời gian như giới hạn giá cả và ưu đãi phục vụ nhu cầu cuộc sống hàng ngày.
      alt textNguồn ảnh: Nhà Sản xuất Giá Kệ Vinatech Group

    Cuộc sống hậu COVID-19 sẽ bị chi phối bởi 3 chất xúc tác: công nghệ, thương hiệu địa phương và chất lượng & hiệu quả. Các mô hình này sẽ giúp các doanh nghiệp FMCG, nhà bán lẻ cũng như nhà sản xuất có thể lên kế hoạch để thích nghi với những điều kiện trong thương lai, khi các xu hướng mới phát triển một cách đáng kể và người tiêu dùng điều chỉnh hành vi mua hàng và động lực tiêu dùng của họ theo hướng “bình thường mới”.Người tiêu dùng đã buộc phải thay đổi đáng kể hành vi mua sắm của mình trước tác động của đại dịch COVID-19 tại các thị trường thế giới. Ở nhiều thị trường, các bối cảnh hiện tại đang nằm trong phạm vi giữa đời sống hạn chế và chuyển sang một cuộc sống bình thường mới tùy thuộc vào mức độ phòng chống dịch bệnh và các điều kiện thị trường phổ biến để giảm bớt các hạn chế.

    Theo nhóm Intelligence toàn cầu của Nielsen cho thấy rằng công nghệ đóng vai trò nòng cốt trong việc định hình nên một thị trường thông minh hơn khi nói đến tương lai của các cửa hàng bán lẻ FMCG và mua sắm tạp hóa. Theo kết quả khảo sát, 93% người tiêu dùng nói rằng họ sẵn sàng sử dụng công nghệ di động 5G và 60% người tiêu dùng sẵn sàng sử dụng trí tuệ nhân tạo và thực tế ảo để tiếp cận với sản phẩm. Ở nhiều thị trường, COVID-19 đã làm tăng tốc việc sử dụng nền tảng trực tuyến. “Các nhà bán lẻ và thương hiệu cần phải nhanh chóng kiểm tra tình hình sản phẩm đang cung cấp và các động lực định giá phù hợp với hai mẫu hình người tiêu dùng mới nổi. Người tiêu dùng sẽ thể hiện sức chi tiêu bị tổn hại do thất nghiệp, nghỉ việc hoặc các thách thức khác liên quan đến COVID-19, trong khi về phía bên kia sẽ có những người tiêu dùng được bảo đảm nhiều hơn về khả năng chi tiêu của họ. Các giỏ hàng FMCG sẽ trải qua quá trình tái cân bằng nhanh chóng và có một sự tái điều chỉnh liên tục dưới ảnh hưởng của môi trường suy thoái không thể tránh khỏi này. Người tiêu dùng sẽ nhanh chóng nắm bắt các công nghệ mua sắm mới nổi như thực tế ảo và thực tế tăng cường, điều này sẽ làm gia tăng nhu cầu muốn hiểu thêm thông tin trên tất cả các kênh”.


Hãy đăng nhập để trả lời