Nhân lực logistics 2020 sẽ như thế nào???



  • Trên bản đồ ngành logisctics thế giới, vị trí của Việt Nam rất thấp, nếu không muốn nói là không có. Các doanh nghiệp logistic của chúng ta mới chỉ tham gia một khâu nào đó trong chuỗi công việc, chứ chưa đủ tầm để bao quát toàn bộ như các doanh nghiệp logistic trên thế giới.

    Đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam cho biết, số lượng doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistic của chúng ta không nhỏ, có khoảng 3.000 doanh nghiệp và chỉ có khoảng hơn 10% là doanh nghiệp nước ngoài.
    Trong khi tăng trưởng của ngành khá ấn tượng, từ 15 -20% mỗi năm, nhu cầu về nhân sự luôn đòi hỏi. Tuy nhiên, vấn đề ở chỗ nhân sự chất lượng cao lại rất thiếu, cho tới thời điểm hiện tại, theo đánh giá của vị đại diện này cần tới 20.000 nhân sự chất lượng cao. Trong hơn 10 năm nữa, khi Việt Nam tham gia đầy đủ vào các hiệp định FTA, khả năng nhu cầu lao động còn cao gấp 10 lần hiện tại.
    Do đặc thù ngành, cần sự kết nối đa dạng quốc tế, ngoài trình độ chuyên môn, yêu cầu nhân sự của ngành đòi hỏi trình độ tiếng Anh tốt. Thế nhưng điều này lại không hề đơn giản. Thậm chí ngay cả các nhân sự đảm đương các vị trí cao cũng chưa thật sự đáp ứng được về trình độ ngoại ngữ và trình độ ICT.
    Sự manh mún về tổ chức, năng lực chưa đủ, hạn chế về vốn, nhân sự trình độ chưa cao nên khả năng cạnh tranh của gần 90% doanh nghiệp logistics nội có thể nói là rất kém. Các doanh nghiệp logistic đa quốc gia tại Việt Nam gần như "thao túng" toàn thị trường, trong khi các doanh nghiệp Việt chỉ đáp ứng được các nhiệm vụ như vận chuyển nội địa, xử lý thủ tục hải quan, kho bãi...
    Ông Nguyễn Tương, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam cho biết:"Hiện mới chỉ có 4% nhân lực thông thạo tiếng Anh nghiệp vụ và 30% doanh nghiệp phải đào tạo lại nhân viên"
    Thống kê cho thấy, ngay cả các cơ sở đào tạo chuyên ngành logistics cũng chưa thực sự đáp ứng nhu cầu thực tế. Với nhu cầu hiện tại khoảng 20.000 người nhưng chúng ta mới chỉ có khoảng 15 cơ sở đào tạo cả chuyên ngành và chuyên ngành có liên quan tới logistics. Không những vậy, năng lực sinh viên tốt nghiệp cũng chưa cao khi quá nặng về lý thuyết, trong khi năng lực thực tế lại vô cùng hạn chế.
    PGS. Ts Dương Văn Bao (ĐH Hàng hải Việt Nam) cảnh báo "Tư duy quản lý trên thế giới đã có nhiều thay đổi theo hướng quản lý toàn bộ một cách có hệ thống, vậy nên công tác đào tạo cũng phải thay đổi nhằm đáp ứng với xu hướng quản lý theo chuỗi".

    #qalogistics #nhanluclogistics



  • Nhân lực 2020 giảm do tác động của Covid.
    2021 thì liệu sẽ chứng kiến sự gia tăng trở lại trong ngành ???