Skip to content
  • Categories
  • Recent
  • Tags
  • Popular
  • Users
  • Groups
Skins
  • Light
  • Cerulean
  • Cosmo
  • Flatly
  • Journal
  • Litera
  • Lumen
  • Lux
  • Materia
  • Minty
  • Morph
  • Pulse
  • Sandstone
  • Simplex
  • Sketchy
  • Spacelab
  • United
  • Yeti
  • Zephyr
  • Dark
  • Cyborg
  • Darkly
  • Quartz
  • Slate
  • Solar
  • Superhero
  • Vapor

  • Default (No Skin)
  • No Skin
Collapse

DDVT.vn

  1. Home
  2. Hàng hải ( Hãng tàu, cảng biển, vận chuyển đường biển )
  3. Tắc nghẽn tại các cảng châu Âu: Maersk quyết định bỏ qua cảng Rotterdam

Tắc nghẽn tại các cảng châu Âu: Maersk quyết định bỏ qua cảng Rotterdam

Scheduled Pinned Locked Moved Hàng hải ( Hãng tàu, cảng biển, vận chuyển đường biển )
1 Posts 1 Posters 5 Views
  • Oldest to Newest
  • Newest to Oldest
  • Most Votes
Reply
  • Reply as topic
Log in to reply
This topic has been deleted. Only users with topic management privileges can see it.
  • Z Offline
    Z Offline
    Zozo
    wrote last edited by
    #1

    Tình trạng tắc nghẽn nghiêm trọng tại các cảng châu Âu buộc Maersk phải thay đổi lịch trình và áp phụ phí, trong khi các chuyên gia cảnh báo gián đoạn có thể kéo dài đến hết mùa cao điểm.
    Với tình trạng tắc nghẽn ngày càng gia tăng tại các cảng Bắc Âu, Maersk đã công bố một thay đổi lớn đối với dịch vụ xuyên Đại Tây Dương TA5. Các tàu container phục vụ tuyến này sẽ sớm ngừng cập cảng Rotterdam, với lý do "những hạn chế về hoạt động hiện tại". Các cảng trên khắp châu Âu đang chịu áp lực nghiêm trọng và các nhà phân tích cho rằng tình hình khó có thể cải thiện trong thời gian tới.

    Bắt đầu từ ngày 25 tháng 6, dịch vụ TA5 của Maersk sẽ bỏ qua cảng Rotterdam, thay vào đó sẽ đi thẳng từ Felixstowe đến Hamburg. Quyết định này được giải thích là do "những hạn chế về mặt khai thác ở thời điểm hiện tại", gây nhiều khó khăn trong việc duy trì dịch vụ một cách đều đặn. Đây là một phản ứng tiếp theo – và lần này mang tính quyết định hơn – của hãng tàu trước các vấn đề về năng lực tiếp nhận kéo dài tại cảng container lớn nhất châu Âu.

    Thời gian chờ đợi và các khoản phụ phí

    Ngay trong tháng 5, Maersk đã áp dụng một khoản phụ phí bổ sung – Phụ phí Cao điểm Vận tải Nội địa (IPI/IPE) – liên quan đến tình trạng tắc nghẽn tại các cảng Rotterdam và Antwerp. Mức phụ phí 10 EUR/TEU được áp dụng cho mọi hình thức vận tải nội địa (đường bộ, đường sắt, sà lan và đa phương thức), bao gồm cả các dịch vụ do Maersk thực hiện và các dịch vụ nội địa chung của nhiều hãng tàu.

    Khoản phí mới này áp dụng cho các lô hàng đến và đi từ các bến cảng nước sâu tại cả hai cảng và, theo hãng tàu, sẽ có hiệu lực cho đến khi cần thiết để đảm bảo đủ năng lực vận chuyển trước bối cảnh hiệu quả khai thác trên bộ đang suy giảm.

    Vào tháng 6, hãng tàu Mediterranean Shipping Co. (MSC) cũng đã cảnh báo khách hàng về thời gian vận chuyển kéo dài đối với hai trong số các dịch vụ của mình, với lý do "điều kiện thị trường khó khăn tiếp diễn gây ra các điểm nghẽn và sự chậm trễ trên toàn chuỗi cung ứng."

    Tàu phải neo đậu chờ bên ngoài

    Theo dữ liệu từ nền tảng Seasearcher (của Lloyd's List Intelligence), trong tuần đầu tiên của tháng 6, có tới 11 tàu phải neo đậu bên ngoài cảng Rotterdam để chờ cấp phép vào bến. Tình hình cũng không khá hơn ở các cảng chính khác trong khu vực – có 6 tàu đang chờ tại khu vực vũng neo đậu ở Hamburg và 5 tàu ở Antwerp.

    Mặc dù Antwerp đã tránh được tình trạng tắc nghẽn tồi tệ nhất vào đầu tháng 5 (nhờ các cuộc biểu tình của cả khu vực công và tư), sự chậm trễ vẫn còn đáng kể. Theo phân tích của Drewry, thời gian chờ đợi trung bình tại cầu cảng đã tăng từ 32 giờ ở tuần thứ 13 lên 44 giờ ở tuần thứ 20 của năm, tức tăng 37%.

    Tại Hamburg, một số nhà khai thác container báo cáo tình trạng chậm trễ lên đến sáu ngày, khiến nơi đây trở thành một trong những cảng bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong khu vực. Các hãng tàu châu Á, bao gồm cả HMM, cũng thường xuyên báo cáo về tình trạng tắc nghẽn đang diễn ra.

    Tại sao các cảng lại tắc nghẽn?

    Các nhà phân tích của Lloyd's List Intelligence cho rằng nguyên nhân của tình trạng tắc nghẽn là do sự kết hợp của nhiều yếu tố, chẳng hạn như: nhu cầu vận chuyển cao, những thay đổi sâu sắc trong cấu trúc các liên minh hãng tàu (sự tan rã của liên minh 2M và sự hình thành của Hợp tác Gemini), các vấn đề về thủy văn (mực nước thấp), cũng như một loạt các cuộc đình công trong cả khu vực công và tư.

    Theo các nhà phân tích của Drewry, sự tích tụ liên tục của các yếu tố tiêu cực có thể gây ra thêm nhiều gián đoạn ít nhất cho đến cuối mùa vận tải cao điểm, tức là đến tháng 8 năm 2025. Tuy nhiên, các chuyên gia chỉ ra rằng tình hình có thể trở lại bình thường nếu không có thêm các sự cố gián đoạn nào khác (ví dụ như các cuộc đình công) và thị trường ở châu Á và Bắc Mỹ cũng bắt đầu ổn định.

    1 Reply Last reply
    0
    Reply
    • Reply as topic
    Log in to reply
    • Oldest to Newest
    • Newest to Oldest
    • Most Votes


    • Login

    • Don't have an account? Register

    Powered by NodeBB Contributors
    • First post
      Last post
    0
    • Categories
    • Recent
    • Tags
    • Popular
    • Users
    • Groups