Skip to content
  • Categories
  • Recent
  • Tags
  • Popular
  • Users
  • Groups
Skins
  • Light
  • Cerulean
  • Cosmo
  • Flatly
  • Journal
  • Litera
  • Lumen
  • Lux
  • Materia
  • Minty
  • Morph
  • Pulse
  • Sandstone
  • Simplex
  • Sketchy
  • Spacelab
  • United
  • Yeti
  • Zephyr
  • Dark
  • Cyborg
  • Darkly
  • Quartz
  • Slate
  • Solar
  • Superhero
  • Vapor

  • Default (No Skin)
  • No Skin
Collapse

DDVT.vn

  1. Home
  2. Hàng hải ( Hãng tàu, cảng biển, vận chuyển đường biển )
  3. Các hãng hàng không hạ dự báo vận tải hàng hóa trong bối cảnh chiến tranh thương mại leo thang

Các hãng hàng không hạ dự báo vận tải hàng hóa trong bối cảnh chiến tranh thương mại leo thang

Scheduled Pinned Locked Moved Hàng hải ( Hãng tàu, cảng biển, vận chuyển đường biển )
1 Posts 1 Posters 5 Views
  • Oldest to Newest
  • Newest to Oldest
  • Most Votes
Reply
  • Reply as topic
Log in to reply
This topic has been deleted. Only users with topic management privileges can see it.
  • Z Offline
    Z Offline
    Zozo
    wrote last edited by
    #1

    IATA hạ dự báo tăng trưởng vận tải hàng không năm 2025 do chiến tranh thương mại leo thang, cảnh báo về sụt giảm doanh thu hàng hóa và sản lượng, bất chấp lợi nhuận toàn ngành vẫn tích cực.
    Hiệp hội này cho biết nhu cầu vận tải hàng hóa hàng không hiện được dự báo sẽ chỉ tăng 0,7% so với cùng kỳ năm trước, với các hãng hàng không thành viên dự kiến vận chuyển 76 triệu tấn Mỹ (U.S. tons), thấp hơn so với dự báo 80 triệu tấn được đưa ra vào tháng 12. Trong năm 2024, sản lượng hàng hóa hàng không đã tăng trưởng 12%, một mức cao kỷ lục, dựa trên số liệu trung bình từ các nguồn khác nhau. Sáu tháng trước, IATA đã dự đoán sản lượng hàng hóa của cả các hãng hàng không chở khách và chuyên chở hàng hóa sẽ tăng 5,8% trong năm nay.

    Việc Hoa Kỳ hủy bỏ quy định miễn thuế tối thiểu (de minimis) – vốn cho phép các bưu kiện trị giá dưới 800 USD nhập cảnh vào nước này mà không phải chịu thuế hoặc các thủ tục hải quan phức tạp – đối với hàng hóa từ Trung Quốc và Hồng Kông cũng đang gây áp lực làm giảm sản lượng hàng hóa.

    Nguyên nhân là do các nhà bán lẻ thương mại điện tử đang chuyển từ hình thức vận chuyển trực tiếp đến người tiêu dùng sang hoàn thiện đơn hàng từ các kho hàng tại Hoa Kỳ, vốn được cung ứng bằng các lô hàng đường biển có chi phí thấp hơn.

    IATA cho biết, doanh thu từ vận tải hàng hóa của các hãng hàng không thành viên dự kiến sẽ giảm 4,7% xuống còn 142 tỷ USD, do tăng trưởng kinh tế toàn cầu chậm lại bởi sự gia tăng của các biện pháp thuế quan và các chính sách bảo hộ khác vốn có xu hướng hạn chế thương mại xuyên biên giới.

    Dự báo hồi tháng 12 của IATA là 157 tỷ USD doanh thu hàng hóa. Lợi suất hàng hóa cũng được dự kiến giảm 5,2%, phản ánh sự kết hợp giữa tăng trưởng nhu cầu chậm hơn và giá dầu thấp hơn. Khi giá nhiên liệu máy bay tăng, các hãng hàng không thường áp thêm phụ phí nhiên liệu, trong đó thường bao gồm cả phần lợi nhuận biên cộng thêm vào chi phí.

    Các ước tính mới cho thấy thị trường vận tải hàng hóa hàng không có thể chứng kiến một đợt sụt giảm mạnh trong nửa cuối năm, có khả năng triệt tiêu mùa cao điểm thông thường. Gần đây, IATA báo cáo rằng nhu cầu hàng hóa vẫn duy trì ở mức cao, tăng 5,8% trong tháng 4 so với cùng kỳ năm ngoái.

    Theo dữ liệu của IATA, lưu lượng hàng hóa (bao gồm cả yếu tố khoảng cách bên cạnh trọng tải) đã tăng 2,4% so với cùng kỳ năm trước trong quý đầu tiên.

    Các nhà phân tích cho rằng sự tăng trưởng từ đầu năm đến nay chủ yếu là do các doanh nghiệp đẩy mạnh đặt hàng sớm từ các nhà cung cấp nước ngoài để nhập khẩu hàng hóa trước khi các biểu thuế được công bố có hiệu lực. Điều này tương tự như những gì đã xảy ra khi các chủ hàng dự đoán trước các biện pháp thuế quan sâu rộng từ chính quyền Trump trước khi chúng chính thức được áp dụng vào đầu tháng Tư. Sau khi Nhà Trắng tạm dừng áp thuế trong 90 ngày để thúc đẩy đàm phán và giảm thuế đối với hàng hóa Trung Quốc xuống còn 30%, sản lượng vận chuyển bằng đường biển và đường hàng không vào Hoa Kỳ đã tăng trở lại khi các nhà nhập khẩu tranh thủ tích trữ hàng hóa trước khi các mức thuế quan lại được điều chỉnh tăng.

    Nhiều quốc gia đã trả đũa các biện pháp thuế quan của Hoa Kỳ hoặc có kế hoạch làm như vậy khi các biện pháp thuế quan của Hoa Kỳ tiếp tục có hiệu lực vào tháng tới.

    Xét trên tổng thể cả mảng hành khách và hàng hóa, các hãng hàng không được dự kiến sẽ cố gắng đạt được một khoản lợi nhuận khiêm tốn, với tổng doanh thu tăng 1,3% trong khi tổng chi phí tăng 1%. Tình hình việc làm khả quan và lạm phát hạ nhiệt được kỳ vọng sẽ duy trì nhu cầu hành khách, nhưng ở tốc độ thấp hơn so với ước tính trước đó.

    Doanh thu của các hãng hàng không hiện được dự báo là 979 tỷ USD vào năm 2025, giảm so với mức 1.000 tỷ USD ước tính vào tháng 12. Lợi nhuận ròng 36 tỷ USD cũng đã được điều chỉnh giảm từ mức 36,6 tỷ USD của sáu tháng trước, dẫn đến tỷ suất lợi nhuận ròng là 3,7%.

    1 Reply Last reply
    0
    Reply
    • Reply as topic
    Log in to reply
    • Oldest to Newest
    • Newest to Oldest
    • Most Votes


    • Login

    • Don't have an account? Register

    Powered by NodeBB Contributors
    • First post
      Last post
    0
    • Categories
    • Recent
    • Tags
    • Popular
    • Users
    • Groups