Chính sách phát triển công nghiệp ô tô có điểm bất hợp lý



  • TS Nguyễn Đức Kiên, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội trao đổi với Báo Hải quan về thương hiệu ô tô Việt.

    0_1506583868510_upload-b2d45481-e2d1-4c2b-8bb0-c392e6ba0408

    Là người quan tâm theo dõi các chuyển động kinh tế của đất nước nhiều năm qua, ông có suy nghĩ gì khi Vingroup mới đây khởi công dự án sản xuất ô tô VINFAST với mục tiêu được công bố là “trở thành nhà sản xuất ô tô hàng đầu Đông Nam Á với công suất thiết kế lên đến 500.000 xe/năm vào năm 2025”?

    Tinh thần kinh doanh của doanh nghiệp là rất đáng trân trọng. Tôi nghĩ nhà nước nên quan tâm, thiết kế những chính sách trong phạm vi cho phép để hỗ trợ cho dự án thành công. Tôi chỉ hy vọng với sự nhanh nhạy của một doanh nhân, chủ đầu tư sẽ có sự lựa chọn sáng suốt cái gì nên đi mua, cái gì tự sản xuất để đảm bảo tính khả thi và hiệu quả kinh tế.

    Thực tế Vinaxuki cũng đã từng ôm giấc mơ ô tô thương hiệu Việt và… vấp ngã. Chủ trương nội địa hóa ô tô của chúng ta trong hàng chục năm qua cũng được coi là không thành công, thưa ông?

    Tôi cho rằng chính sách phát triển công nghiệp ô tô nội địa của chúng ta có điểm bất hợp lý khi đã mở cửa cho quá nhiều nhà sản xuất ô tô nước ngoài vào Việt Nam quá nhanh, trong khi lại không lựa chọn được phân khúc phù hợp với điều kiện thị trường, năng lực tài chính, năng lực khoa học công nghệ… Sai lầm của Vinaxuki cũng là do không xác định đúng phân khúc thị trường. Tất nhiên mọi sự so sánh đều có chỗ khập khiễng, nhưng khi nhìn vào Vinaxuki, tôi nhớ đến hình ảnh của doanh nhân Bạch Thái Bưởi một mình đơn độc “chiến đấu” trên thương trường.

    Ông có nói nên cân nhắc kỹ lựa chọn sáng suốt cái gì nên đi mua, cái gì tự sản xuất, cụ thể trong trường hợp này thì sao?

    Với trình độ phát triển của Việt Nam hiện nay thì không nên sản xuất động cơ mà nên tập trung vào thiết kế, kiểu dáng vỏ xe. Những gì doanh nghiệp Việt Nam làm được thì nên có sự liên kết, phối hợp với nhau để hình thành chuỗi sản xuất, cung ứng. Với sự hỗ trợ, chắp mối của nhà nước, chủ đầu tư VINFAST hoàn toàn có thể chủ động “đặt bài” cho các doanh nghiệp đang hoạt động trên đất nước Việt Nam. Tôi nhớ vào năm năm 2013, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội phối hợp với cùng Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức hội nghị liên kết Samsung và doanh nghiệp phụ trợ thì chỉ có 7 nhà cung cấp đáp ứng được yêu cầu của Samsung thôi, nhưng con số này bây giờ đã là gần 100 doanh nghiệp.

    Còn hàng chục doanh nghiệp nước ngoài khác cũng đang hoạt động trong lĩnh vực ô tô tại Việt Nam, ưu thế cạnh tranh của VINFAST ở đâu?

    Theo tôi biết thì đến nay chưa có dòng xe nào thiết kế riêng cho thị trường Việt Nam cả; trong khi mỗi dân tộc có sở thích, nhu cầu sử dụng xe riêng, phù hợp với điều kiện khí hậu, đường sá, túi tiền… của họ, thậm chí chiếc xe có thể được “cá biệt hóa”, mang dấu ấn cá nhân của chủ xe. VINFAST có thể khai thác khoảng trống này.

    Đối với các cơ quan nhà nước, nếu nhiệt thành muốn thúc đẩy dự án ô tô thương hiệu Việt thì nên thường xuyên giao ban, có thể 3 đến 6 tháng một lần, để tìm cách tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

    Xin cảm ơn ông!


Log in to reply
 

Looks like your connection to DDVT was lost, please wait while we try to reconnect.