Vận hành kho bãi và phân phối: không thể không có 3PL



  • Những ngày đầu tập trung vào phần thành vận tải của chuỗi cung ứng, 3PL hiện nay đang cung cấp một loạt các dịch vụ hỗ trợ kho bãi và phân phối cho khách hàng của họ.

    Hiện nay quản lý hoạt động logistics của đa dạng các cơ sở khác nhau, các nhà cung cấp dịch vụ logistics bên thứ ba – third-party logistics providers, hay thường gọi là 3PLs, đã đi một chặng đường dài kể từ khi ra đời vào những năm 1970. Ví dụ như để đáp ứng nhu cầu, 3PLs mở rộng dịch vụ của họ không chỉ bao gồm phối hợp và quản lý logistics từ điểm đầu đến điểm cuối, mà còn tích hợp công nghệ (như hệ thống quản lý vận tải TMS và hệ thống quản lý kho WMS), các chức năng vận chuyển toàn cầu cũng như các dịch vụ kho bãi / hỗ trợ phân phối.

    Khi vị trí của 3PLs trong chuỗi cung ứng tiếp tục phát triển, ngày nay 3PLs đã đưa ra một nỗ lực lớn hơn để đáp ứng nhu cầu của khách hàng ở các cấp độ khác nhau. Dưới đây là bảy lý do mà các công ty đang chuyển sang sử dụng 3PLs trong hoạt động quản lý kho và phân phối.

    Crossdocking hàng hóa nhập vào
    Cho dù vận hành có tính chất trong nước hay ở nước ngoài, các công ty nhập khẩu hàng hoá thường cần hỗ trợ crossdocking để giúp quản lý và chuyển hướng những hàng hoá đó. Crossdocking, được định nghĩa là việc dỡ các vật liệu từ một phương tiện đến và sau đó xếp vật liệu trực tiếp lên các phương tiện đi mà không có thời gian lưu trữ ở khoảng giữa, crossdocking cho phép các công ty nhận hàng, tách chúng theo đơn đặt hàng, điểm đến, SKU hoặc địa điểm cửa hàng, rồi sau đó phân phối các mặt hàng đến điểm đến cuối cùng mà không cần phải lưu giữ hàng hoá.

    Kyle Oslos, giám đốc phụ trách logistics tại APL Logistics, cho biết các công ty có chuỗi cung ứng toàn cầu chiếm vị trí ưu thế để hưởng lợi từ loại hình cung cấp này. Ông nói: “Nếu chuỗi cung ứng của bạn chủ yếu ở nước ngoài như ở Trung Quốc và Ấn Độ, việc tách các lô hàng thành các PO và điểm đến riêng lẻ không xảy ra ở điểm đầu. 3PLs có thể cung cấp chức năng crossdocking cho phép các công ty giao những hàng hoá đó mà không phải quản lý, sắp xếp và thậm chí chạm vào chúng.”

    Tiếp cận cơ sở hạ tầng CNTT
    Những công ty nào muốn có thể tận dụng tất cả các tính năng của một hệ thống quản lý kho hàng (WMS), nhưng không muốn đầu tư vào một nền tảng công nghệ đầy đủ, thì có thể sử dụng các 3PLs của họ. Nhiều công ty trong số đó cung cấp sự tích hợp như vậy. Ví dụ như Seko Logistics, công ty sở hữu một WMS độc quyền tích hợp với các hệ thống lập kế hoạch nguồn lực doanh nghiệp (ERP) hoặc các hệ thống quản lý vận tải (TMS) hiện có của các công ty.

    Brian Bourke, phó giám đốc tiếp thị của Seko, cho biết: “Chúng tôi có thể hoạt động dựa trên sự kết hợp với bất kỳ hệ thống vận hành nào, vì vậy chúng tôi sẽ chỉ việc tìm ra cách để kết nối với các hệ thống hiện có của khách hàng”. Đây là một điểm rất quan trọng, bởi vì một khi ra bên ngoài phạm vi công ty, một hệ thống công nghệ không phải lúc nào cũng dễ dàng tích hợp với các giải pháp khác. “Chúng tôi tham gia vào quá trình kết nối từng mảng lại với nhau để mang lại cho khách hàng khả năng hiển thị trên suốt chặng đường từ nhà cung cấp đến khách hàng cuối cùng.”

    Xem cơ sở hạ tầng CNTT là một “chi phí đáng kể” của các công ty, ông Alan Amling, phó chủ tịch phụ trách logistics toàn cầu và tiếp thị phân phối cho UPS cho biết ông nhận thấy nhiều công ty đang tận dụng các nền tảng (platform) hiện tại của 3PLs. “Khi bạn có thể sử dụng một WMS mà một 3PL đã có sẵn tại chỗ, nghĩa là bạn bớt đi một điều cần phải lo lắng và đầu tư vào”.

    Hỗ trợ xử lý đơn hàng đa kênh
    Tất cả mọi chú ý hiện nay đang tập trung vào đa kênh (omni-channel) – tức là, tạo ra trải nghiệm mua sắm liền mạch cho khách hàng trên tất cả các kênh phân phối, nó chỉ hiệu quả khi các chuyên gia logistics như 3PLs sẽ bước vào và hỗ trợ mọi nỗ lực đa kênh.

    Bourke nói: “Khi một nhà bán lẻ di chuyển từ 5% thương mại điện tử đến từ 80%- 90% thương mại điện tử thì khía cạnh hoàn thành đơn hàng (order fulfillment) sẽ thay đổi. Hãy xem xét việc công ty phải tuân thủ các tiêu chuẩn của các nhà bán lẻ lớn và phải đảm bảo rằng tất cả các mặt hàng được đóng gói, dán nhãn và vận chuyển đúng cách. Cùng một công ty như vậy cũng có thể gửi hàng trực tiếp đến người tiêu dùng-một nhiệm vụ đòi hỏi phải có nhãn hiệu trả lại, catalogue được in sẵn, và / hoặc thậm chí ghi chép bằng tay kèm theo đơn đặt hàng. “Những bước này phải được thực hiện trong giai đoạn hoàn thành đơn hàng và chúng chỉ mới là một số các dịch vụ kho / phân phối mà một 3PL có thể cung cấp.”

    Quản lý nhân lực chiến lược
    Sự thực rằng các 3PLs không được biết đến với vai trò giúp các kho và trung tâm phân phối quản lý lực lượng lao động của họ cũng không ngăn cản một số 3PLs này cung cấp dịch vụ quản lý nhân sự chiến lược tổng thể cho khách hàng. Todd Johnson, phó chủ tịch toàn cầu của đơn vị kinh doanh 3PL của JDA nói: “Các 3PLs đang giúp cho các kho hàng và các trung tâm phân phối có thể giải quyết các vấn đề như lao động và tối ưu hóa lực lượng lao động”. Được thúc đẩy chủ yếu bợi sự thiếu hụt lao động sau thời kỳ suy thoái hiện mà hiện đang là một thách thức lớn đối với một số công ty, dịch vụ giá trị gia tăng này giúp các công ty tập trung vào việc sử dụng và phát triển đội ngũ nhân viên của họ. Johnson nói: “Lao động là một trong những yếu tố chi phí lớn nhất trong hoạt động kho, và chúng tôi chắc chắn đang thấy rõ các 3PLs đang giúp loại bỏ chi phí này thông qua việc sử dụng các giải pháp lập kế hoạch lao động tiên tiến.”

    Sắp xếp và giao hàng chặng cuối
    Để đáp ứng nhu cầu cần ít điểm phân phối hơn trong chuỗi cung ứng, các 3PLs hiện đang cung cấp các hoạt động giá trị gia tăng cho trung tâm phân phối (DC), giúp các công ty cắt giảm số lượng các điểm nút trong chuỗi cung ứng của họ (supply chain nodes). Carl Fowler, phó chủ tịch phụ trách kinh doanh và kỹ thuật của Menlo Logistics cho biết: “Chúng tôi đang sử dụng các điểm DC để áp dụng các dịch vụ giá trị gia tăng cho sản phẩm – chủ yếu là tốc độ và khả năng phản hồi nhanh. Các dịch vụ này giúp các kho hàng và các trung tâm phân phối giải quyết những thách thức phân phối chặng cuối (last-mile). Xác định chặng cuối như là điểm giao hàng cuối cùng đến khách hàng, Fowler cho biết các 3PLs đang đưa các chi tiết hoàn thiện vào sản phẩm, xử lý cấu hình cuối cùng, và thậm chí là thêu nón nhóm cho các sự kiện như Super Bowl. Ông nói: “ Tất cả là về việc giải quyết các thành phần giao hàng chặng cuối, bao gồm cài đặt, mã hóa, kiểm tra chất lượng, và / hoặc dịch vụ giao hàng đặc biệt.”

    Tầm soát chuỗi cung ứng của một ngành cụ thể
    Xét đến việc Chính phủ Hoa Kỳ tăng cường kiểm tra ngành dược phẩm (ví dụ Luật về Chất lượng cộng gộp và Luật an ninh chuỗi cung ứng thuốc sẽ đòi hỏi FDA phải phát triển hệ thống theo dõi (track-and-trace) quốc gia mà các nhà sản xuất dược phẩm phải sử dụng khi đưa sản phẩm vào chuỗi cung ứng), Johnson hy vọng sẽ có thêm nhiều 3PLs tham gia vào dịch vụ track-and-track trong chuỗi cung ứng.

    Johnson nói: “Những phát triển này thực sự thúc đẩy nhu cầu đối với các 3PLs, những công ty có thể cung cấp các loại dịch vụ và công nghệ này. Điều đó sẽ cho phép các công ty dược phẩm nhanh chóng thích ứng với các luật lệ đang nổi lên trong khi vẫn kiểm soát khả năng hiển thị tốt hơn trong môi trường kinh doanh.

    Đóng gói và lắp ráp giai đoạn cuối cùng
    Các nhà cung cấp dịch vụ logistics bên thứ ba cung cấp nhiều dịch vụ vận chuyển và kho bãi, nhưng Amling nói rằng sự kỳ diệu thực sự xảy ra khi các nhà cung cấp này vượt xa khỏi tiêu chuẩn hoàn thành đơn hàng thông thường – lưu trữ, lấy hàng, đóng gói và vận chuyển – với các dịch vụ giá trị gia tăng như lắp ráp và đóng gói cuối cùng. Ví dụ như Amling cho biết trong khi Walmart có thể yêu cầu các mặt hàng được lắp ráp thành một bao bì 5 gói, thì Walgreens có thể yêu cầu cung cấp “mua hai, tặng một”.

    Amling cho biết: “Tất cả các nhà bán lẻ khác nhau đều muốn mọi thứ được tùy biến theo sở thích riêng của họ. Bạn phải có khả năng dự đoán nhu cầu của các nhà bán lẻ khác nhau và xử lý các sắp xếp được yêu cầu khác nhau từ phía khách hàng – khi bạn thực hiện việc sản xuất và đóng gói.” Các 3PLs xuất hiện với vai trò cung cấp dịch vụ lắp ráp và đóng gói. Điều này, một cách hiệu quả, đã cho phép các kho hàng và các trung tâm phân phối hoãn bất kỳ loại dự đoán hoặc ra quyết định nào về khối lượng đặt hàng cụ thể. Ông nói: “Công ty chỉ cần gửi hàng đến chúng tôi với dưới dạng hàng rời, và khi đơn đặt hàng được đưa ra, chúng tôi sẽ chọn và đóng gói theo yêu cầu của nhà bán lẻ”.

    Và nhiều dịch vụ khác đang chờ đón

    Khi các công ty thuê ngoài nhiều hơn các chức năng kho và phân phối với các bên thứ ba, và khi ngày càng có thêm nhiều 3PLs tham gia vào thị trường, kết hợp nhiều loại dịch vụ và giải pháp vào các dịch vụ của họ, chúng ta hy vọng sẽ thấy được thậm chí nhiều hơn nữa mối quan hệ cộng sinh giữa 3PL và khách hàng của họ. Johnson cho biết: “Chúng tôi chắc chắn sự quan tâm của các công ty muốn sử dụng 3PLs sẽ ngày càng tăng và có thể mở rộng bên ngoài khu vực vận chuyển. Mặc dù ngay bây giờ, phần lớn các dịch vụ 3PL vẫn tập trung vào các lĩnh vực vận tải và logistics cốt lõi. ”

    Tuy nhiên, Johnson nhìn thấy một sự thay đổi sắp tới trên con đường này với nhiều 3PLs hơn đang cung cấp các dịch vụ xung quanh tồn kho và khả năng hiển thị đơn đặt hàng. Johnson nói: “Từ quan điểm của người tiêu dùng, chúng tôi hy vọng có thể có khả năng hiển thị đầy đủ các đơn đặt hàng của mình. Từ thời điểm chúng tôi đặt hàng, đến quá trình vận chuyển, và cho đến khi nó đến ngưỡng cửa nhà của chúng tôi. Đó là sự mong đợi”. Và để đáp ứng được kỳ vọng đó, Johnson cho biết thêm rằng các kho hàng và các trung tâm phân phối sẽ phải cần đến loại công nghệ và giải pháp mà nhiều 3PLs đã và đang cung cấp.

    —–

    Nguồn: Logistics Management
    http://vlhl.vn/


Hãy đăng nhập để trả lời