Quy trình Sales cho người làm Logistics



  • Có rất nhiều người tham gia ngày càng tham gia vào lĩnh vực Logistics và Supply Chain ở Việt nam.
    Cũng đã có rất nhiều các quy trình về sales để tăng doanh số bán hàng ,ở đây là tăng doanh số cho dịch vụ Logistics .
    Ở phần này tôi xin đưa ra một số nội dung cơ bản về Sales
    •Logistics: Theo luật thương mại Việt Nam năm 2005, “logistics là hoạt động thương mại, theo đó thương nhân tổ chức thực hiện một hoặc nhiều công việc bao gồm nhận hàng, vận chuyển, lưu kho, lưu bãi, làm thủ tục hải quan và các thủ tục giấy tờ khác, tư vấn khách hàng, đóng gói bao bì, ghi ký mã hiệu, giao hàng hoặc các dịch vụ khác có liên quan đến hàng hóa theo thỏa thuận với khách hàng để hưởng thù lao.”
    •Sale logistics: Trách nhiệm của sale logistics chính là giới thiệu, tìm kiếm khách hàng để cung cấp các dịch vụ cung ứng của công ty mình đến những công ty có nhu cầu vận chuyển hàng hóa trong nước, nước ngoài bằng đường biển, đường hàng không. Trách nhiệm chính có thể phân loại như sau:
    •Sales FCL: Sales hàng nguyên cont, đối tượng khách hàng chủ yếu là các công ty xuất nhập khẩu và các LCL forwarder.
    •Sales LCL: Sales hàng lẻ, đối tượng khách hàng chủ yếu là các công ty xuất nhập khẩu, các cá nhân có hàng gửi đi, nhập về từ nước ngoài.
    •Sales Overseas: Tìm kiếm các công ty forwarder nước ngoài để làm agent và handle hàng cho họ. Đây là công việc khó khăn nhất của nghề forwarding

    Thị trường Logistics Việt Nam
    •Thị trường Việt Nam đang phát triển
    •Nhu cầu logistics đang phát triển nhờ các quá trình hội nhập, tham gia WTO, các Hiệp định song phương, TPP…
    •Các công ty logistics đang phát triển cả chiều rộng và chiều sâu : 1PL, 2 PLs, 3PLs, 4PLs…
    •Đa phần là công ty quy mô nhỏ, tập trung vào một số mảng của hoạt động logistics, chứ không phải toàn bộ các hoạt động ..
    •Cạnh tranh về giá rất lớn…
    •Cạnh tranh tập trung vào một số mảng như forwarder, mua bán cước, chưa tập trung vào các dịch vụ tư vấn, dịch vụ phần mềm và các dịch vụ giá trị gia tăng bổ trợ .. ( các dịch vụ chứng từ, xin giấy phép, làm hồ sơ đăng kí, dịch vụ đầu tư, ...)

    Kiến thức cho Sales
    •Incoterms 2010 và các điều kiện thương mại
    •Các quy định HQ về Hàng hóa XNK ( nắm đc các quy định của từng ngành nghề có các giấy phép con, đọc kĩ Thông tư 38, nắm được các quy định vừa cập nhật qua hệ thống văn bản cập nhật .. Ví dụ , thép cần Kiểm tra chất lượng, Hóa chất cần Giấy khai báo hóa chất, Thực vật thì cần Kiểm dịch, Hàng kho ngoại quan thì cần các giấy phép con gì? Xuất tại chính ngạch , tiểu ngạch , cửa khẩu ngách là gì? Hạn ngạch ra sao ??
    •Các kiến thức nghề nghiệp thương mại XNK để tư vấn cho khách hàng
    •Các kiến thức về tâm lí khách hàng để có thể thuyết phục khách hàng
    •Các kiến thức về hãng tàu, về vận chuyển ( nắm được về Bill, về các hình thức của Bill, về giao hàng, kiên thức Bảo hiểm, các thuật ngữ của hãng tàu … tùy từng đối tượng khách hàng để giải thích các chi phí cụ thể như CIC, THC…)
    •Các kiến thức xã hội bổ trợ trong hoạt động sales