THỊ TRƯỜNG LOGISTICS LÀO



  • Lào là một trong những nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất ở Đông Nam Á với tăng trưởng kinh tế trung bình 7,8% trong thập kỷ qua. Mặc dù nền kinh tế thế giới phục hồi chậm, tốc độ tăng trưởng của nước này vẫn đạt 6,9% vào năm 2017 và dự kiến sẽ đạt 7% vào năm 2018.laos-logistis.jpg

    Buôn bán hàng hóa ở Lào đã tăng trung bình 20% hàng năm trong vòng 10 năm qua. Nhưng Lào thực hiện hầu hết thương mại này với các nước láng giềng: Thái Lan, Trung Quốc và Việt Nam chiếm 85% khối lượng thương mại của Lào. Điều này chủ yếu là do Lào là quốc gia không có biển duy nhất trong khu vực làm tăng chi phí thương mại quốc tế lên tới 50%. Điều này có nghĩa là việc cải thiện kết nối giao thông có vai trò rất quan trọng cho sự phát triển của Lào

    Cơ sở hạ tầng giao thông kém là một trong những thách thức lớn nhất đối với Lào. Hiện tại, vận tải đường bộ là phương tiện giao thông chiếm ưu thế, chiếm 70% tổng lưu lượng vận chuyển hàng hóa của quốc gia này. Vận tải đường sắt và đường thủy của Lào cũng rất hạn chế.

    Việc xây dựng tuyến đường sắt Lào-Trung bắt đầu vào tháng 12/2016. Chi phí của dự án lớn này dự kiến đạt 6 tỷ USD; 70 phần trăm sẽ được tài trợ bởi Trung Quốc và phần còn lại sẽ được tài trợ bởi Lào. Tuyến đường sắt dài 427 km này dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2021 và sẽ là một phần của tuyến kết nối khu vực panama Kunming – Singapore, hoàn thành 12% kể từ tháng 11 năm 2017.

    Lào cũng đang làm việc với Việt Nam để ưu tiên xây dựng một tuyến đường sắt dài 600 km giữa thủ đô Viêng Chăn và cảng biển Vũng Áng của Việt Nam. Dự án này nhằm mục đích cải thiện khả năng tiếp cận biển của Lào. Cả hai nước cũng có kế hoạch xây dựng một đường cao tốc 6 làn xe để kết nối hai thủ đô của họ – một dự án lớn khác với chi phí 4,5 tỷ USD.

    Ngoài ra Lào cũng hợp tác phát triển hạ tầng logistics với các nước Thái Lan và Myanmar. Cầu Hữu nghị Lào-Thái đầu tiên được chính phủ Australia tài trợ một phần, bắt đầu hoạt động vào năm 1994. Bốn cầu quốc tế trên sông Mekong hiện kết nối thủ đô của Lào và các thành phố quan trọng về kinh tế khác với Thái Lan. Ngoài ra, Lào đã cùng xây cầu hữu nghị đầu tiên với Myanmar vào tháng 5 năm 2015.

    Mặc dù cơ sở hạ tầng giao thông dự kiến ​​sẽ cải thiện nhờ đầu tư vào hệ thống giao thông (bao gồm đường sắt từ Trung Quốc), Lào nằm trong danh sách các nước có hiệu suất logistics kém nhất thế giới. Lào vẫn đứng sau tất cả các thành viên ASEAN khác trong hầu hết các khía cạnh bao gồm hiệu quả trong giải phóng mặt bằng, cơ sở hạ tầng thương mại và vận chuyển và năng lực logistics. Các khu vực duy nhất mà Lào không bị xếp cuối bảng là thời gian và các lô hàng quốc tế.

    Theo Tổ chức Ngoại thương Nhật Bản, Lào có chi phí logistics cao nhất trong khu vực. Chi phí là 2.500 đô la Mỹ để vận chuyển một container 40 foot từ Vientiane đến Yokohama so với 1200 đô la từ Phnom Penh hoặc 1000 đô la Mỹ từ Hà Nội. Chi phí quá cảnh từ Vientiane đến Bangkok là 1700 đô la Mỹ, trong đó 40 phần trăm là do thanh toán bù trừ hải quan và các thủ tục liên quan đến giao thông tại trạm kiểm soát biên giới Lào-Thái.

    Điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cải thiện không chỉ cơ sở hạ tầng giao thông mà còn hiệu quả hành chính để kết nối tốt hơn Lào với khu vực. Do đó, những nỗ lực hiện đại hóa hải quan đang được tiến hành đặc biệt trong việc tổ chức các thủ tục giải phóng mặt bằng. Một ví dụ chính là sự ra đời của hệ thống tự động được thiết kế của Liên Hiệp Quốc cho Dữ liệu Hải quan, đã giảm thời gian cho việc thông quan.

    Điều cần thiết là những nỗ lực hiện tại vẫn tiếp tục để thúc đẩy việc thực thi hải quan và đảm bảo quy định hiệu quả, vì khối lượng thương mại dự kiến ​​sẽ tăng lên khi Cộng đồng Kinh tế ASEAN (chính thức ra mắt vào tháng 12 năm 2015) bắt đầu hoạt động hoàn toàn.

    Kết nối khu vực được cải thiện cũng sẽ giúp Lào cạnh tranh quốc tế và tham gia chủ động hơn trong thương mại toàn cầu. Sự phân bổ sản xuất trên các quốc gia khác nhau để khai thác lợi thế về vị trí là cơ hội để Lào khai thác các phân đoạn của chuỗi cung ứng khu vực phù hợp với mức độ phát triển của mình. Nhưng điều này sẽ chỉ khả thi nếu Lào có cơ sở hạ tầng kết nối cần thiết và lĩnh vực logistics hiệu quả.



  • Buôn bán hàng hóa ở Lào đã tăng trung bình 20% hàng năm trong vòng 10 năm qua. Nhưng Lào thực hiện hầu hết thương mại này với các nước láng giềng: Thái Lan, Trung Quốc và Việt Nam chiếm 85% khối lượng thương mại của Lào. Điều này chủ yếu là do Lào là quốc gia không có biển duy nhất trong khu vực làm tăng chi phí thương mại quốc tế lên tới 50%. Điều này có nghĩa là việc cải thiện kết nối giao thông có vai trò rất quan trọng cho sự phát triển của Lào



  • Lào là một trong những nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất ở Đông Nam Á với tăng trưởng kinh tế trung bình 7,8% trong thập kỷ qua. Mặc dù nền kinh tế thế giới phục hồi chậm, tốc độ tăng trưởng của nước này vẫn đạt 6,9% vào năm 2017 và dự kiến sẽ đạt 7% vào năm 2018.laos-logistis.



  • Buôn bán hàng hóa ở Lào đã tăng trung bình 20% hàng năm trong vòng 10 năm qua. Nhưng Lào thực hiện hầu hết thương mại này với các nước láng giềng: Thái Lan, Trung Quốc và Việt Nam chiếm 85% khối lượng thương mại của Lào. Điều này chủ yếu là do Lào là quốc gia không có biển duy nhất trong khu vực làm tăng chi phí thương mại quốc tế lên tới 50%. Điều này có nghĩa là việc cải thiện kết nối giao thông có vai trò rất quan trọng cho sự phát triển của Lào