Logistics là gì?



  • MỘT SỐ GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ LOGISTICS
    Đối với thị trường ngoài nước, nhìn tổng thể dịch vụ logistics chiếm hơn 10% giá trị thu nhập toàn cầu (GDPs), trong đó khoảng 10% tạo ra doanh thu của logistics bên thứ 3. Nếu VN biết liên kết, liên doanh, hợp đồng hợp tác kinh doanh với các tập đoàn logistics bên thứ 3 của thế giới thì có thể giành được một phần không nhỏ doanh thu cho VN. Để làm việc này VN cần chú ý đào tạo nguồn nhân lực, thay đổi pháp luật cho phù hợp với quản lý kinh doanh quốc tế. Đó chính là cách tốt nhất để VN có thể sánh vai cùng bốn biển năm châu chia thị phần logistics toàn cầu. Đây là thị trường của “Kinh tế tri thức”, nó theo quy luật phân phối tăng dần. Giành thị trường thế giới trong kinh doanh logistics bên thứ 3 là trách nhiệm, quyền lợi của nguồn nhân lực trẻ hiện nay.

    Đối với thị trường trong nước, với danh sách các DN kinh doanh logistics gần 900 là quá lớn. Các DN này kinh doanh chủ yếu theo mô hình bên thứ 1 và thứ 2, do vậy cạnh tranh gay gắt, bộc lộ nhiều yếu kém của thời kỳ kinh tế nông nghiệp và thời kỳ tiền công nghiệp. Muốn hạn chế những yếu kém, để giành thị trường nội địa rất lớn (7% GDP hoặc 75% thị phần logistics) ngoài chính sách Nhà nước, cơ sở hạ tầng đồng bộ… Các DN phải hợp tác với nhau bằng quyền lợi kinh tế, tạo ra sức cạnh tranh lớn hơn trong kinh doanh để hợp tác với DN nước ngoài đang kinh doanh tại VN. Hợp tác lại để cạnh tranh theo xu thế Cùng Thắng (Win-Win) là sống còn hiện nay. Giải pháp này cần có sự hỗ trợ của các cơ quan Nhà nước nhưng vai trò đặc biệt quan trọng là các hiệp hội: Giao nhận, Logistics, Chủ tàu, Chủ cảng, Ngân hàng, Chủ hàng… trong đó Hiệp hội Logistics là nòng cốt.



  • Năm 2017 được đánh giá là năm cải thiện mạnh mẽ của Chính phủ và các bộ, ban, ngành đối với ngành logistics, trong đó có sự điều chỉnh tích cực về thủ tục hành chính đối với ngành logistics và xuất nhập khẩu. Điều này đã tạo tiền đề cho sự phát triển đột phá trong năm 2018.
    Cải cách thủ tục hành chính – tạo thuận lợi cho doanh nghiệp



  • Rất nhiều kiến thức về logistics, tks các bạn !



  • Chị thuhien cho e xin contact để e hỏi 1 số vấn đề về logistics được không? E thấy chị có rất nhiều kiến thức về logistics. Tks chị !



  • Logistics là một tổng thể bao gồm nhiều lĩnh vực hoạt động, trong đó ngoài các hoạt động bao trùm như: giao thông vận tải đường biển, đường sắt, hàng không, đường thủy, kho bãi, giao nhận, dịch vụ hàng hải… còn gồm cả các hoạt động hỗ trợ như: cảng biển, hải quan, xuất nhập khẩu, ngân hàng, bảo hiểm, kiểm định…



  • Bài viết rất chi tiết và hữu ích. Rất mong admin có thể đăng tải các bài post có tính thảo luận như thế này để các ace cùng vào bình luận cho đông đủ.



  • Sự khác nhau giữa Logistics và chuỗi cung ứng thông qua khái niệm
    1. Quản trị logistics (hay quản lý hậu cần, tiếp vận) – Logistics management: là một phần của quản trị chuỗi cung ứng bao gồm việc hoạch định, thực hiện, kiểm soát việc vận chuyển và dự trữ hiệu quả hàng hóa, dịch vụ cũng như những thông tin liên quan từ nơi xuất phát đến nơi tiêu thụ để đáp ứng yêu cầu của khách hàng.
    Hoạt động của quản trị logistics cơ bản bao gồm quản trị vận tải hàng hóa xuất và nhập, quản lý đội tàu, kho bãi, nguyên vật liệu, thực hiện đơn hàng, thiết kế mạng lưới logistics, quản trị tồn kho, hoạch định cung/cầu, quản trị nhà cung cấp dịch vụ thứ ba. Ở một số mức độ khác nhau, các chức năng của logistics cũng bao gồm việc tìm nguồn đầu vào, hoạch định sản xuất, đóng gói, dịch vụ khách hàng. Quản trị logistics là chức năng tổng hợp kết hợp và tối ưu hóa tất cả các hoạt động logistics cũng như phối hợp hoạt động logistics với các chức năng khác như marketing, kinh doanh, sản xuất, tài chính, công nghệ thông tin.
    Nói đơn giản Logistics quản lý dòng chảy xuất phát từ nguyên liệu đầu vào từ nhà cung cấp cho đến khi sản phẩm đầu ra đến được tay khách hàng. Sự khác nhau giữa Logistics và chuỗi cung ứng có thể nhìn thấy ngay trong khái niệm.

    2. Quản trị chuỗi cung ứng – Supply Chain Management: bao gồm hoạch định và quản lý tất cả các hoạt động liên quan đến tìm nguồn cung cấp, mua hàng, sản xuất và tất cả các hoạt động quản trị logistics. Ở mức độ quan trọng, quản trị chuỗi cung ứng bao gồm sự phối hợp và cộng tác của các đối tác trên cùng một kênh như nhà cung cấp, bên trung gian, các nhà cung cấp dịch vụ, khách hàng. Về cơ bản, quản trị chuỗi cung ứng sẽ tích hợp vấn đề quản trị cung cầu bên trong công ty và giữa các công ty với nhau. Quản trị chuỗi cung ứng là một chức năng tích hợp với vai trò đầu tiên là kết nối các chức năng kinh doanh và các quy trình kinh doanh chính yếu bên trong công ty và của các công ty với nhau thành một mô hình kinh doanh hiệu quả cao và gắn bó. Bên cạnh đó, còn là những hoạt động sản xuất và thúc đẩy sự phối hợp về quy trình và hoạt động của các bộ phận marketing, kinh doanh, thiết kế sản phẩm, tài chính, công nghệ thông tin.
    Sau khi đọc xong định nghĩa hẳn bạn đã có thể hình dung ra sự khác nhau giữa Logistics và chuỗi cung ứng rồi chứ.
    Nếu như logistics chủ yếu là quản lý sự vận động của các nguồn nguyên vật liệu, thì chuỗi cung ứng nó lại thiên về việc quản trị tất cả các hoạt động, từ các nguồn hàng trực tiếp cho đến việc thu mua, quản lý các kênh phân phối. Kênh phân phối là những công ty mà giúp bạn sản xuất sản phẩm, phân phối sản phẩm và bán sản một đến một số lượng khách hàng nhất định.

    Để làm rõ hơn về sự khác nhau giữa Logistics và chuỗi cung ứng, Mr.Business sẽ phân biệt chi tiết vào từng khía cạnh của cả 2 khái niệm này:

    Một số sự khác nhau giữa Logistics và chuỗi cung ứng
    – Về tầm ảnh hưởng: LM có tầm ảnh hưởng ngắn hạn hoặc trung hạn, còn SCM có tầm ảnh hưởng dài hạn.
    – Về mục tiêu: LM mong muốn đạt đến giảm chi phí logistics nhưng tăng được chất lượng dịch vụ còn SCM lại đặt mục tiêu ở giảm được chi phí toàn thể dựa trên tăng cường khả năng cộng tác và phối hợp, do đó tăng hiệu quả trên toàn bộ hoạt động LM.
    – Về công việc: LM quản trị các hoạt động bao gồm vận tải, kho bãi, dự báo, đơn hàng, giao nhận, dịch vụ khách hàng… Còn SCM bao gồm tất cả các hoạt động LM và quản trị nguồn cung cấp, sản xuất, hợp tác và phối hợp các đối tác, khách hàng…
    – Về phạm vi hoạt động: LM chủ yếu quản trị bên trong doanh nghiệp còn SCM quản trị cả bên trong lẫn bên ngoài.

    Kết luận: Quản trị Logistics và quản trị chuỗi cung ứng đều là những khái niệm vô cùng rộng lớn xoay quanh việc quản lý ba dòng chảy: thông tin, sản phẩm và tài chính. Quản trị logistics hay quản trị chuỗi cung ứng đều là những sân chơi rộng lớn và không có hồi kết mà trong đó bạn cần làm chủ cuộc chơi của mình. Nếu có thể gói gọn sự khác nhau giữa Logistics và chuỗi cung ứng chỉ bằng một câu nói thì đó chính là: “Logistics là tập con của chuỗi cung ứng”.



  • Logistics chỉ là những công việc vận chuyển hay hậu cần?

    Có lẽ phải tới 9 trên 10 người được hỏi đều nghĩ rằng Logistics là làm hậu cần! Không phải đâu, Quản lý chuỗi cung ứng và Logistics là một ngành sâu và rộng hơn nhiều. Tất nhiên vẫn có thể định nghĩa một cách đơn giản, rằng đây là dịch vụ vận chuyển hàng hóa một cách tối ưu nhất từ nơi sản xuất đến tay người tiêu dùng.

    Và như thế, chức năng của ngành Logistics cũng không chỉ dừng lại ở việc vận chuyển hay công tác hậu cần thông thường, nhưng nó là cả một quá trình phức tạp, gồm nhiều khâu như kho bãi, lưu trữ hàng hóa, bao bì, đóng gói, luân chuyển hàng hóa, xử lý hàng hư hỏng,… Nhờ hệ thống phân phối đa dạng, Logistics không chỉ hoạt động trong một thị trường, nhưng còn là giữa nhiều thị trường với nhau.

    Logistics thực chất giữ vai trò rất quan trọng. Nếu thực hiện tốt Logistics, doanh nghiệp sẽ cắt giảm được chi phí vận chuyển, giảm giá thành sản phẩm, từ đó tăng tính cạnh tranh và đem về thêm nhiều lợi nhuận hơn. Thế nên, hiện nay rất nhiều doanh nghiệp, thuộc mọi lĩnh vực, đều đẩy mạnh đầu tư vào Chuỗi cung ứng và Logistics để tối đa hóa lợi nhuận của mình.

    #2. Logistics chỉ dành riêng cho con trai?

    Hiểu lầm này có lẽ bắt nguồn từ hiểu lầm số 1, rằng Logistics là vận chuyển/hậu cần – toàn những ngành hay phải làm “việc nặng” nên chỉ phù hợp với con trai. Điều này chẳng đúng chút nào. Logistics là ngành học của cả nam và nữ, miễn là bạn cảm thấy phù hợp, thế thôi!

    Bạn thấy đấy, bản chất của Logistics là khá rộng. Thế nên bên cạnh việc học chuyên sâu về quản lý chuỗi cung ứng, quản lý logistics, sinh viên ngành Logistics còn được học nhiều kiến thức liên quan khác, từ quản trị hệ thống phân phối, vận tải đa phương thức, cho đến tài chính –kế toán, marketing quốc tế, quản trị chiến lược, quản trị nhân sự,… - mà những môn học này đâu có phân biệt nam nữ.

    Đó là chưa kể đến, khi theo học Logistics, bạn còn có cơ hội thường xuyên rèn luyện các kỹ năng mềm cần thiết như kỹ năng giao tiếp tiếng Anh, kỹ năng tin học, kỹ năng lập kế hoạch và tính toán, kỹ năng quản lý và làm việc nhóm, kỹ năng ra quyết định và tự chịu trách nhiệm, kỹ năng tự học,… Đây đều là những kỹ năng bổ trợ mà bất kỳ ai cũng cần, đặc biệt là trong thời đại hội nhập hiện nay.

    #3. Học Logistics xong khó kiếm việc?

    Có thể bạn thấy hơi khó tin, nhưng Logistics thực ra lại là một ngành cực kỳ khan hiếm nhân lực, và cũng vì vậy nên những người làm ngành này đều được trả lương khá cao và thậm chí là “hậu hĩnh”.

    Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ, hiện nay có khoảng 1.300 doanh nghiệp logistics tại Việt Nam; trong đó, doanh nghiệp nước ngoài chiếm 80%. Tất cả họ đều rất cần nhân lực được đào tạo, có chất lượng cao. Nhưng bạn có biết rằng: trung bình mỗi năm chỉ có khoảng 200 sinh viên tốt nghiệp cử nhân ngành Logistics, chỉ bằng 10% nhu cầu nhân sự của thị trường! Vậy nên nếu bạn còn lo sợ ra trường sẽ thất nghiệp, hãy chọn học ngành Logistics và chuyện xin được việc làm sẽ trở nên nhanh chóng và dễ dàng. Tuyệt hơn, bạn có thể thử sức mình ở rất nhiều lĩnh vực, từ Quản trị Du lịch Khách sạn, Ngân hàng, Chuỗi bán lẻ đến Thương mại điện tử, Bất động sản, Xuất nhập khẩu,…

    Một điểm cộng khác là mức lương của ngành Logistics luôn ở mức cao và được duy trì ổn định. Theo báo cáo DC Velocity năm 2015, những người làm trong ngành Logistics được trả lương trung bình khoảng 119.425$/năm và sẽ còn tăng thêm trong nhiều năm tới. Trong khi đó, tại Việt Nam, mức lương khởi điểm cho sinh viên tốt nghiệp Cử nhân Logistics đã là từ 400-500$/tháng. Nếu ở cấp chuyên viên, bạn còn có thể nhận lương từ 5000 – 7000 $/tháng - một con số đáng mơ ước với nhiều người!

    Bạn thấy đấy, Logistics thật ra là một ngành học rất thú vị và cũng cực kỳ tiềm năng. Hy vọng rằng bài viết này đã giúp bạn hiểu đúng hơn về “ngành học xu hướng” này. Đồng thời cũng xin chúc bạn sẽ có lựa chọn phù hợp nhất cho con đường học vấn và sự nghiệp tương lai.



  • Quản trị Logistics và quản trị chuỗi cung ứng đều là những khái niệm vô cùng rộng lớn xoay quanh việc quản lý ba dòng chảy: thông tin, sản phẩm và tài chính. Quản trị logistics hay quản trị chuỗi cung ứng đều là những sân chơi rộng lớn và không có hồi kết mà trong đó bạn cần làm chủ cuộc chơi của mình. Nếu có thể gói gọn sự khác nhau giữa Logistics và chuỗi cung ứng chỉ bằng một câu nói thì đó chính là: “Logistics là tập con của chuỗi cung ứng”.



  • Dịch vụ logistics là hoạt động thương mại, theo đó thương nhân tổ chức thực hiện một hoặc nhiều công việc bao gồm nhận hàng, vận chuyển, lưu kho, lưu bãi, làm thủ tục hải quan, các thủ tục giấy tờ khác, tư vấn khách hàng, đóng gói bao bì, ghi ký mã hiệu, giao hàng hoặc các dịch vụ khác có liên quan đến hàng hóa theo thỏa thuận với khách hàng để hưởng thù lao.”

    Logistics là tên gọi của dịch vụ logistics trong khoảng thời gian đầu cụm từ này mới xuát hiện tại Việt Nam. Hiện nay, ngay tại VN, hầu hết những nhà chuyên môn đều đồng ý rằng dùng từ “hậu cần” để giải thích logistics vẫn chưa thực sự nhận thức được đầy đủ ý nghĩa về từ logistics hiện đại và do vậy giải pháp là hãy cứ để nguyên từ logistics trong ngôn ngữ nước ta, cũng như marketing, container…

    Và, Thuật ngữ logistics cũng đã được sử dụng chính thức trong Luật thương mại 2005, và được phiên âm (một cách khá “ngộ nghĩnh”) theo tiếng Việt là “lô-gi-stíc”.


Log in to reply
 

Looks like your connection to DDVT was lost, please wait while we try to reconnect.