Sales logistics và những kỹ năng cần thiết cho nhân viên logistics



  • Các sales thường hay giấu nghề.
    Giấu diếm các kĩ năng của mình để không bị mất mối..
    Trong cùng một công ty cũng vậy hay sao ý..
    Mọi người phòng thủ nhau..
    Còn hiển nhiên đối với bên ngoài thì như đối thủ rồi..
    Nhưng tư duy win win mới là thắng lợi.
    Vì tùy thuộc vào tính chất và mức độ liên kết..
    Ngày này sales mới tham gia thị trường nhiều quá ...



  • Nghề sales là nghề thử thách nhất ..
    Và rất nhiều người không làm được
    Trog đó có m .. :)
    Sales khó quá trời đất



  • Trách nhiệm của sale logistics chính là giới thiệu, tìm kiếm khách hàng để cung cấp các dịch vụ cung ứng của công ty mình đến những công ty có nhu cầu vận chuyển hàng hóa trong nước, nước ngoài bằng đường biển, đường hàng không. Trách nhiệm chính có thể phân loại như sau:
    Sales FCL: Sales hàng nguyên cont, đối tượng khách hàng chủ yếu là các công ty xuất nhập khẩu và các LCL forwarder.
    Sales LCL: Sales hàng lẻ, đối tượng khách hàng chủ yếu là các công ty xuất nhập khẩu, các cá nhân có hàng gửi đi, nhập về từ nước ngoài.
    Sales Overseas: Tìm kiếm các công ty forwarder nước ngoài để làm agent và handle hàng cho họ. Đây là công việc khó khăn nhất của nghề forwarding



  • Kỹ năng Sales logistics
    1./ Tiếp cận trực tiếp:
    Bạn biết công ty bạn đang có giá cước tốt (good rate) cho các tuyến vận tải nào, VD: Japan, China, USA, ... Để tận dụng được tối đa lợi thế này bạn cần tìm kiếm các khách hàng có hàng hóa đi các tuyến mà công ty có giá tốt kể trên. Và phương tiện mà bất cứ ai cần tìm kiếm bất cứ thông tin nào đều dùng tới là google. Nhưng google như thế nào cho hiệu quả mới là điểm mấu chốt. Mẹo của chúng ta như sau:
    Ví dụ: Công ty tôi có giá cước tốt cho tuyến Việt Nam – Iran, tôi sẽ chú tâm đi tìm kiếm khách xuất hàng từ Việt Nam đi Iran. Muốn tìm được các khách hàng này tôi phải nghiên cứu xem Iran nhập khẩu hàng hóa gì từ Việt Nam, các hàng hóa đó được sản xuất tại vùng miền nào trong nước ta. Sau vài bước tìm kiếm tôi sẽ nhận được thông tin rất thú vị: Iran tiêu thụ nhiều đá lát nền (đá tự nhiên) của Việt Nam với các keyword liên quan như: xuất khẩu đá, đá Marble… Từ đây tôi sẽ tìm ra rất nhiều công ty xuất khẩu đá Marble của Việt Nam với đầy đủ thông tin liên hệ.

    2./ Tiếp cận đường vòng
    Bạn có thể google để có danh bạ các công ty xuất khẩu gỗ, dệt may, giày dép, thủy sản… để từ đó tiếp cận dần dần.
    Tìm đến các website hỗ trợ xuất khẩu, các hiệp hội ngành nghề, các công ty dịch vụ cho ngành xuất nhập khẩu như: kiểm định, hun trùng, kiểm dịch … bạn có thể tiếp cận danh sách khách hàng và đối tác của họ.
    Bạn lang thang ra các chi cục Hải quan, lại gần các tập hồ sơ cũng là một cách để có được tên và địa chỉ các công ty XNK…
    Thậm chí những anh em lăn lộn trong nghề nhiều còn có những cách thức không chính đáng hơn như: kết thân với các bạn làm hiện trường hoặc đi lại với Hải quan… để có danh sách khách hàng tiềm năng.
    Và sau tất cả những công sức và tâm huyết đã bỏ ra, công việc lúc này chỉ còn là gọi điện, gửi email, gặp gỡ các khách hàng và thể hiện nghệ thuật sales forwarder mà bạn đã dày công học hỏi và chờ đợi thành quả mà thôi.



  • Phải nói sale đã khó khăn, sale trong ngành giao nhận vận tải càng khó khăn hơn! Nó cũng không giống ngành nào. Cũng không có sách vở nào nói chi tiết về kinh doanh dịch vụ này!
    Đứng ở góc độ làm trong một cty forwarder, sale cước biển phải có mối quan hệ tốt với các line, các forwarder. Phải nắm được giá cơ bản của các tuyến mà mình có thể khai thác, đồng thời khoanh vùng khách hàng mà giá của mình có thể cạnh tranh tốt.

    Thứ đến, dịch vụ của mình phải tốt, luôn luôn thông tin cho khách hàng trong quá trình làm hàng, để khách hàng luôn có thông tin về lô hàng của mình. Đôi khi sự chính xác của lịch tàu chưa hẳn đã làm cho khách hàng thấy thoải mái khi họ luôn được cập nhật thông tin về tình trạng lô hàng của họ. Khi có thông tin chính xác, họ có thể chủ động cho công việc của mình và cũng để báo cáo



  • Logistics: Theo luật thương mại Việt Nam năm 2005, “logistics là hoạt động thương mại, theo đó thương nhân tổ chức thực hiện một hoặc nhiều công việc bao gồm nhận hàng, vận chuyển, lưu kho, lưu bãi, làm thủ tục hải quan và các thủ tục giấy tờ khác, tư vấn khách hàng, đóng gói bao bì, ghi ký mã hiệu, giao hàng hoặc các dịch vụ khác có liên quan đến hàng hóa theo thỏa thuận với khách hàng để hưởng thù lao.”
    Sale logistics: Trách nhiệm của sale logistics chính là giới thiệu, tìm kiếm khách hàng để cung cấp các dịch vụ cung ứng của công ty mình đến những công ty có nhu cầu vận chuyển hàng hóa trong nước, nước ngoài bằng đường biển, đường hàng không. Trách nhiệm chính có thể phân loại như sau:
    Sales FCL: Sales hàng nguyên cont, đối tượng khách hàng chủ yếu là các công ty xuất nhập khẩu và các LCL forwarder.
    Sales LCL: Sales hàng lẻ, đối tượng khách hàng chủ yếu là các công ty xuất nhập khẩu, các cá nhân có hàng gửi đi, nhập về từ nước ngoài.
    Sales Overseas: Tìm kiếm các công ty forwarder nước ngoài để làm agent và handle hàng cho họ. Đây là công việc khó khăn nhất của nghề forwarding



  • Nhiệm vụ của salesman trong nghành Logistics
    Sales hàng xuất:
    Nhiệm vụ của 1 nhân viên sales hàng xuất là tìm các công ty có hoạt động xuất khẩu hàng theo các điều kiện Incorterm chủ yếu thuộc nhóm C và D, cần đơn vị FWD giá tốt để vận chuyển qua đó thuyết phục ký kết hợp đồng cung cấp dịch vụ. Không chỉ tìm được khách hàng salesman cần nắm rõ quy trình, support các bộ phận khác hoặc tự đứng ra care hàng nhằm cung cấp thông tin đầy đủ và kịp thời nhất cho khách hàng.
    Sales hàng nhập:
    Nhiệm vụ của nhân viên sales hàng nhập là tìm các công ty có hoạt động nhập khẩu hàng chủ yếu theo điều kiện Incorterm nhóm E, F cần đơn vị FWD giá tốt để vận chuyển không chỉ tìm được khách hàng salesman cần nắm rõ quy trình, support các bộ phận khác hoặc tự đứng ra care nhằm cung cấp thông tin đầy đủ và kịp thời nhất cho khách hàng.



  • Tìm kiếm thêm khách hàng mới là công việc hết sức khó khăn, nó đòi hỏi nhân viên sales cần kiên nhẫn, tích cực liên hệ, khai thác thông tin, chăm sóc khách hàng,… và thật sự rất khó đối với những bạn mới bước vào nghề sales đó là vấn đề “ Làm thế nào để tiếp cận khách hàng mới ? ”

    Sau đây là một số nguyên tắc bạn cần phải nhớ :

    1.Hãy tìm hiểu kỹ trước khi tiếp cận khách hàng.
    Như bài trước “ Sales Logistics cần phải làm những gì?” và “ Sales Logistics làm thế nào có được lượng khách hàng tiềm năng khủng?” mình đã chia sẻ cách để tìm kiếm và chọn lọc khách hàng mục tiêu theo thế mạnh của công ty bạn. Hãy vào website, facebook, các trang về thông tin doanh nghiệp để tìm hiểu rõ ràng về công ty đó, mặt hàng kinh doanh, các quốc gia thường xuyên giao dịch, tuyến xuất khấu ( nhập khẩu) chính để xác định những thông tin cần hỏi.

    2.Cách truyền tải và thu thập thông tin khi tiếp cận khách hàng lần đầu.
    Tùy thuộc vào khách hàng để nói chuyện, nếu khách hàng của bạn không quá sôi nổi và có vẻ khó tính, hãy nói chuyện nghiêm túc và không đùa cợt. Nếu khách hàng thoải mái và vui vẻ, bạn có thể sử dụng đôi chút hài hước vào cuộc trò chuyện để gây ấn tượng. Nếu khách hàng của bạn đang vội vã, hãy cắt bỏ những câu nói rườm rà và đi thẳng vào nhu cầu của họ.
    Mọi người sẽ giao dịch kinh doanh với những ai họ yêu mến và có cảm giác tin cậy. Vì vậy, hãy trở thành bạn của họ trước khi muốn trở thành đối tác. Hãy tỏ ra thân thiện, gần gũi, tỏ thiện chí muốn làm quen, giúp đỡ họ bằng chính sản phẩm, dịch vụ của mình hơn là chỉ chú tâm vào việc giới thiệu các dịch vụ của công ty một cách tràn lan và ép họ phải sử dụng nó. Hãy trò chuyện với họ như với chị, với bạn mình vậy, không nên quá lịch sự.
    .Thu thập thông tin:
    Mục đích của bạn là phải có được thông tin liên lạc của người đối diện. Trước hết khi bắt đầu cuộc nói chuyện, nhất thiết phải biết tên của họ. Biết tên rất quan trọng, đó là 1 cách tôn trọng người đối diện, biết tên để xưng hô trong cuộc trò chuyện, để biết rằng khi mình có gọi lại mình còn biết mình phải gặp ai. Sau đó là số điện thoại, email, skype.

    . Nội dung truyền tải ngắn gọn, gần gũi, đánh vào mục tiêu.
    “Em bên công ty ABC, công ty em có 5 năm hoạt động trong lĩnh vực vận chuyển chuyên cung cấp dịch vụ vận chuyển tuyến XYZ, giá tốt nhất, bla bla” . Bạn có biết 1 ngày công ty phải nhận mấy chục cuộc điện thoại và mail giới thiệu giống kiểu vậy không ? Bạn mà cũng giống vậy thì chắc chắn họ không quan tâm đến bạn, không muốn tiếp chuyện thậm chí cúp máy ngang luôn nếu như họ đang bận. Qua bao nhiêu bước tìm hiểu, chọn lọc, khó khăn lắm bạn mới có thể liên hệ để tiếp cận khách hàng mục tiêu, đừng nhấc máy lên rồi nói chuyện như 1 con robot rồi đến lúc kết thúc chuyện khách hàng vẫn không hiểu bạn đang nói gì, hay gửi 1 email mà chẳng khác gì những email mà họ chưa đọc xong 2 dòng đầu đã cho vào spam.
    Bạn có thể dùng chữ ký email của bạn bao gồm luôn cả thông tin liên hệ để rút ngắn email và chuyên nghiệp hơn, đừng quên kèm 1 câu chúc cuối email để tỏ ra thân thiện hơn nhé. Mới đầu bạn cứ làm quen, chủ yếu là để tiếp cận khách hàng, đừng vội vàng mua bán gì cả, add skype sau vài lần trờ chuyện, hỏi thăm rồi tiến hành chào mời một cách khéo léo sau nhé.

    3.So sánh với đối thủ cạnh tranh.
    Nếu khách hàng của bạn là do người thân quen giới thiệu, hãy cố gắng tìm hiểu về dịch vụ họ đang sử dụng, đối thủ cạnh tranh của bạn là ai. Từ đó, thẳng thắn đưa ra những lợi thế của bạn so với đối thủ cạnh tranh rằng chúng tôi không những làm được những gì đối thủ làm, mà còn làm tốt hơn thế nữa để được điểm cộng. Tuy nhiện, không nên nói dối hoặc thổi phồng sự thật sẽ gây huỷ hoại lòng tin bạn đã xây dựng trước đó.



  • Phải nói sale đã khó khăn, sale trong ngành giao nhận vận tải càng khó khăn hơn! Nó cũng không giống ngành nào. Cũng không có sách vở nào nói chi tiết về kinh doanh dịch vụ này!


  • administrators

    @Thuhien.log vì sản phẩm của nó là dịch vụ.
    Logistics là sản phẩm dịch vụ mà sự hài lòng của khách hàng rất khó có tiêu chí cụ thể.
    Có ng chỉ cần rẻ là đc..
    Có ng thì nhiều yêu cầu khác nhau..
    Nói chung sales phải nắm bắt hết mới mong sales tốt ..



  • Thế mới là khó mà thím :DD


  • administrators

    @Thuhien.log
    Cái khó phải Ló cái khôn chứ
    Cái khó đừng Bó cái khôn
    :))



  • hehe đang thập thò rồi thím ah :)))



  • Các kỹ năng cần thiết cho ngành Logistics và vận tải

    Ngành Logistics và vận tải được xây dựng trên hệ thống phân phối, các công ty sử dụng các công thức cân bằng và hệ thống máy tính để phân tính những yếu tố thị trường khác nhau. Tuy nhiên, Logistics không chỉ đơn thuần những công thức như thế, ngày nay nền công nghiệp này đang phát triển nhiều vai trò dành cho tất cả các bậc trình độ, không nhất thiết phải liên quan quá nhiều đến toán học. Các kỹ năng dưới đây được đánh giá cao trong lĩnh vực Logistics và vận tải.

    Một trong những yếu tố quan trọng nhất trong ngành Logistics chính là dữ liệu. Các công ty phải dựa vào dữ liệu để đánh giá hiệu suất hay xác định vấn đề. Nhiệm vụ thu thập và giải thích dữ liệu đòi hỏi bạn phải quyen thuộc với hệ thống Logistics, công việc lập kế hoạch, quản lý dữ liệu và ứng dụng các phương pháp thống kê. Hiển nhiên, công nghệ máy tính thời nay hỗ trợ một phần rất lớn trong công cuộc thu thập và xử lý dữ liệu, nhưng vẫn không thể thiếu trí tuệ của con người trong việc phân tích chúng và lập kế hoạch phù hợp. Những công việc thuộc nhóm xử dụng nhiều toán học trong ngành Logistics bao gồm: Chuyên viên phân tích, Kỹ sư Logistics, Quản lý tồn kho.
    Kỹ năng xã hội trong Logistics
    Không có gì đáng ngạc nhiên khi mà trong một nền công nghiệp đặt nặng những con số như Logistics, kỹ năng xã hội vẫn vô cùng được coi trọng. Các công ty Logistics phải phụ thuộc rất nhiều vào mối liên kết giữa các bộ phận để xác định khi có vấn đề phát sinh và kịp thời xử lý. Các nhà phân tích sau khi tìm ra đường lối giải quyết phải có khả năng truyền đạt phương án đó cho nhân viên, nhân viên bán hàng phải liên lạc với các nhà phân tích và giải thích phương án đó cho khách hàng. Đối với một công ty, mối liên hệ với khách hàng rất quan trọng, và các quan hệ nội bộ trong công ty đóng góp một phần không nhỏ trong việc duy trì mối liên hệ đó. Các công việc cần kỹ năng xã hội cao bao gồm: Chuyên viên phân tích, Tư vấn viên, Quản lý, Nhân viên bán hàng, Chuyên viên dịch vụ khách hàng.
    Kỹ năng kinh doanh quốc tế trong Logistics
    Rất nhiều quốc gia có thị trường tiêu dùng lớn và đa dạng, nhưng để các sản phẩm có thể tấn công các thị trường mong muốn, các doanh nghiệp phải dựa vào mạng lưới thương mại quốc tế rộng lớn. Ngày nay, sản phẩm được mua tại quốc gia này có thể có nguồn gốc từ một (hoặc nhiều) quốc gia khác. Các công ty đều phải nhờ đến chuyên gia quen thuộc cũng như nắm rõ sự thay đổi luật lệ và quy định hải quan quốc tế (kiến thức về ngân hàng quốc tế cũng là một điểm cộng lớn). Thông thường, đây là các kiến thức cơ bản của các chuyên viên xuất nhập khẩu đã phát triển mối quan hệ kinh doanh với các khách hàng và đối tác nước ngoài. Ngoài ra, các kiến thức khác về kinh doanh quốc tế cũng vô cùng quan trọng. Các công việc phù hợp với kỹ năng này bao gồm: Chuyên viên xuất nhập khẩu, Tư vấn viên, Quản lý vận tải, Quản lý Logistics quốc tế.
    Kỹ năng quản lý trong ngành Logistics

    Gần như tất cả các vị trí cao nhất trong ngành Logistics đều có yêu cầu về kỹ năng quản lý. Các tư vấn viên làm việc với khách hàng về những vấn đề cụ thể phải có khả năng quản lý các mối quan hệ với khách hàng cũng như nhân viên làm việc trong dự án; chuyên viên kiểm kê phải quản lý tồn kho và phân phối hàng hóa; chuyên viên chăm sóc khách hàng phải quản lý các mối quan hệ giữa nhân viên bán hàng và khách hàng. Cho dù là quản lý về con người hay hàng hóa, ngành Logistics và vận tải cũng có đa dạng nghề nghiệp thuộc kỹ năng này.
    Trong thực tế, bất cứ một ngành nghề nào cũng khó mà tách bạch ra từng kỹ năng cần thiết, Logistics cũng không phải ngoại lệ. Chuyên gia phân tích chủ yếu làm việc với những con số, nhưng vẫn cần có kỹ năng giao tiếp để truyền đạt thông tin. Nhân viên kiểm kê không chỉ cần quản lý hàng hóa mà còn phải quản lý những người liên quan đến hàng hóa đó. Như vậy, không chỉ cần có các kỹ năng chuyên môn, những người làm việc trong lĩnh vực Logistics còn phải phối hợp nhiều loại kỹ năng khác nhau để hoàn thành tốt công việc của mình và hợp tác với người khác.



  • Nhân viên Sales Logistics cần phải làm những gì ?
    alt text
    1. Xác định lợi thế cạnh tranh.
    Hãy quan sát và đánh giá xem công ty bạn mạnh về mảng nào? Vì hầu hết các công ty đều sẽ tập trung đánh vào một mảng hoặc là hàng khô, hoặc là hàng lạnh, và các tuyến có khả năng cạnh tranh cao hơn đối thủ đó có thể là tuyến Châu Á , Châu Âu, Châu Mỹ,… đối với công ty Logistics nhỏ thường chọn tuyến Châu Á, vì đơn giản, dễ làm, giá cả phải chăng, lượng khách hàng đông, còn tuyến Âu, Mỹ, Úc có giá cao điều này yêu cầu công ty phải có nguồn vốn lớn và ổn định; bên cạnh đó còn thường xuyên thay đổi giá, nhiều phụ phí phát sinh, luật XNK hàng hóa khắt nghiệt nên cần cẩn thận khi đi những tuyến này.

    Bước một này khá đơn giản, bạn có thể tham khảo các nhân viên cũ của công ty để xác định dễ dàng hơn. Khi xác định được thế mạnh cạnh tranh của công ty, bạn sẽ vạch ra đâu là khách hàng tiềm năng để sale hiệu quả hơn.
    2. Xác định khách hàng mục tiêu.

    Đối tượng của nhân viên Sales Logistics là những nhân viên có quyền quyết định việc booking tàu, thuê dịch vụ xuất nhập khẩu, hầu hết đó chính là nhân viên xuất nhập khẩu, tuy nhiên ở môt số công ty nhỏ, chủ doanh nghiệp sẽ kiêm luôn nhiệm vụ này. Sales Logistics chia ra 3 bộ phận:
    Sales FCL (Full Container Load) – Sales hàng nguyên cont: Đối tượng chủ yếu là các công ty xuất nhập khẩu lớn, ví dụ như các công ty XNK gạo, gỗ, may mặc, thủy hải sản,…
    Sales LCL (Less than Container Load ) – Sales hàng lẻ: Các công ty XNK nhỏ thuộc TNHH một thành viên, các cá nhân có hàng gửi đi, nhập về từ nước ngoài và các FCL forwader
    Sales Overseas: Đây là hình thức dành cho những công ty có quy mô lớn và muốn bành trướng quy mô hơn nữa. Họ tìm kiếm các công ty Forwader nước ngoài để làm đối tác xử lý hàng cho họ

    3. Tìm kiếm khách hàng.
    Cách 1: Tìm theo khách hàng tiềm năng

    Như mình đã nói trên, sau khi vạch ra thế mạnh và khách hàng tiềm năng của công ty, bạn cần xoay quanh và khai thác triệt để nguồn khách hàng của mình, những khác hàng mà bạn tự tin rằng dịch vụ Logistics của công ty bạn sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của họ.
    Cách 2: Tìm kiếm theo mặt hàng, theo mùa, …

    Áp dụng nếu công ty bạn chưa mạnh về tuyến nào cả, hoặc bạn là một công ty lớn mạnh về nhiều mặt

    Đây là cách thức mà chủ yếu các hãng tàu (shipping line hay Liner) và các nhà Forwarder lớn hay áp dụng. Các nhà forwarder lớn do có mối quan hệ tốt, và lượng hàng khủng nên được ưu đãi về giá, dẫn đến họ tìm khách hàng theo mùa hàng, chứ không cần khoanh vùng một loại khách hàng nào cả.

    Nhưng thực tế cho thấy các công ty Forwarder lớn đã có sẵn lượng khác hàng ổn định từ các khu công nghiệp, các công ty lớn và nhân viên Sales Logistics của những công ty này họ khá bận rộn trong việc đi follow và giữ chân lượng khách hàng quen thuộc của mình, cho nên những khách hàng nhỏ, mới vào nghề rất dễ bị bỏ xót. Do vậy, nếu bạn là Sales Logistics của một công ty mới và nhỏ thì vẫn có thể thành công chỉ cần một chút lanh lẹ và sự chăm chỉ áp dụng internet hoặc một số mối quan hệ tốt của mình để tìm nguồn khách hàng.
    4. Xác định thông tin khách hàng.

    Sales Logistics, hay còn gọi là Sales Forwarder ở Việt Nam có đôi chút khác biệt, vì thói quen sử dụng nhập CIF, bán FOB của các doanh nghiệp XNK trong nước nên tùy thuộc vào từng loại ta cần xác định những thông tin khác nhau.

    Sau khi đã tiếp cận được với khách hàng mục tiêu, hãy khéo léo trò chuyện và khai thác thông tin từ họ, càng nhiều thông tin càng tốt, đừng hỏi cứng nhắc như tra khảo họ, hãy trò chuyện như những người bạn, người đồng nghiệp thực sự của họ. Hãy chuẩn bị một quyển sổ tay để ghi chép những điều cần nói và ghi thông tin nhận được từ phía khách hàng.
    Một số thông tin cần khai thác trong trường hợp này :
    Loại hàng, tính chất hàng hoá: Hàng gì ? Khô hay lạnh ?
    Lượng hàng (Volume): Nếu hàng container thì là container bao nhiêu? Số lượng thường xuất (nhập); Nếu hàng lẻ thì cần hỏi số khối (CBM), kích thước, hàng biển hay hàng hàng không ?
    Địa chỉ cảng Xuất – Nhập hàng : POL, POD
    Các yêu cầu về thời gian vận chuyển : ETD
    Các yêu cầu về đại lý handle hàng tại cảng xuất.
    Đối với lô hàng mua giá EXW thì phải biết chính xác địa chỉ của shipper để thông báo cho đại lý nước ngoài và yêu cầu báo giá FOB charges hoặc giá vận chuyển (trong trường hợp sử dụng giá của đại lý).
    Khách hàng cần giá hay cần chất lượng dịch vụ.
    Một số nhu cầu đặc biệt về thủ tục và giấy tờ trong quá trình xuất nhập hàng.

    Ví dụ : Sau cuộc trò chuyện bạn tóm lại được thông tin khách hàng như sau : Công ty TNHH ABC, sắp có một lô hàng mùn cưa nén, nguyên cont 20′, dự kiến XK qua Busan (Hàn Quốc) vào tháng 8 tới, xuất giá CIF, cần báo giá vận chuyển và giá làm thủ tục hải quan.
    5. Phân loại khách hàng.
    Khách hàng tiềm năng: là những khách hàng đang thật sự có nhu cầu, và thuộc trong vùng khách hàng mục tiêu của bạn, thậm chí khách hàng có lô hàng chuẩn bị xuất hoặc nhập thì càng tốt
    Khách hàng không tiềm năng: những khách hàng không có nhu cầu, đã có đối tác, những khách hàng xuất nhập khẩu một số mặt hàng không nằm trong sự hiểu biết và khó kiểm soát rủi ro đối với bạn. Ví dụ những khách hàng xuất nhật khẩu một số mặt hàng nguy hiểm như : than sọ dừa, thủy hải sản, trái thanh long, … những mặt hàng mà thường rất khó tìm được hãng tàu nhận vận chuyển. Hàng đi tuyến qua những nước vùng xa xôi, ít hoạt động, hoặc những nước đang có hỗn loạn, chiến tranh

    6. Liên hệ hãng tàu.

    Tùy thuộc vào từng loại hàng, từng vào phương thức vận chuyển đường biển hay đường hàng không, tùy tuyến vận chuyển ta sẽ liên hệ với nhà vận chuyển phù hợp để xin giá vận chuyển cho lô hàng. Tốt nhất nên tập trung vào một số hãng cố định để được trở thành khách hàng quen thuộc để nhận được ưu đã về giá. Nếu bạn là nhân viên mới vào nghề nên kiểm tra giá từ 2 hãng vận chuyển trở lên để có sự lựa chọn tốt nhất.
    7. Báo giá theo nhu cầu.

    Sau khi có giá từ hãng tàu về tuyến và lượng hàng theo nhu cầu của khách hàng. Ta tiến hành báo giá cho khách hàng. Khi báo giá cho khách hàng cũng nên quan tâm khách hàng đó cần giá hay cần chất lượng, phần này rất quan trọng, vì nếu khách cần chất lượng, bạn có thể đôn giá cao để lấy lời thêm thay vào đó hãy phục vụ họ thật nhiệt tình, còn đối với đối tượng quan trọng giá, hãy cho họ một cái giá mềm thôi, và không cần chi quá nhiều thời gian với họ.

    Những nội dung cần báo :
    Giá vận chuyển lô hàng từ điểm xuất phát đến điểm đến ( cảng tại nước đến, kho của người nhận,… ) : Tùy thuộc vào lượng lợi nhuận của công ty và tùy vào kiểu khách hàng, mà công ty có thể báo chênh lệch với giá mà công ty nhận được từ hãng tàu. Đối với khách hàng chú trọng chất lượng dịch vụ, giá có thể chênh lệch so với giá hãng tàu rất cao bù vào đó chất lượng sẽ được nâng cao, và ngược lại.
    Thời gian vận chuyển hàng : Đối với những chuyến khác nhau sẽ có thời gian vận chuyển khác nhau. Và tùy vào hãng tàu sẽ có sự chênh lệch thời gian, tuy nhiên chênh lệch không đáng kể.
    Địa điểm trung chuyển: Hàng vận chuyển đến những nơi xa như Châu Mỹ, Châu Phi,… sẽ phải có nơi trung chuyển giữa đường, hoặc đối với những lô hàng LCL trong cùng container không phải lúc nào cũng đi đến cùng một cảng đích. Nhiều khi, chúng chỉ được vận chuyển chung container trên một chặng đường nào đó, sau đó lại được dỡ ra và sắp xếp vào những container khác (reload) trước khi đi tiếp. Điều này gây mất thời gian và tổn hại đến hàng hóa, khách hàng cần phải biết điều này để chuẩn bị bảo quản hàng hóa tốt hơn, đặc biệt đối với hàng tươi sống và hàng dễ vỡ.
    Lịch tàu : Hàng hóa sẽ được vận chuyển theo lịch cố định của hãng tàu hoặc sân bay. Có tuyến đi thứ 2, thứ 4, có tuyến đi thứ 3, thứ 5, … Tùy thuộc vào lịch mà hãng tàu và hãng hàng không đưa ra.
    Phụ phí liên quan : Phụ phí biến động giá nhiên liệu, Phụ phí biến động tỷ giá ngoại tệ, Phụ phí mùa cao điểm, Phụ phí xếp dỡ tại cảng,…
    Một số lưu ý đặc biệt.

    Sau khi có tất cả các loại chi phí cần thiết tiến hành báo giá theo nhu cầu của khách hàng. Nếu là khách hàng quen thuộc, đã qua nhiều đợt làm ăn có thể gọi điện báo giá. Nếu là khách hàng mới, hoặc muốn thông báo thông tin đầy đủ đến khách hàng có thể gửi mail báo giá đến khách hàng.

    Sau đó bạn nhận được phản hồi từ khách hàng họ không đồng ý hợp tác cùng bạn, hãy cố gắng tìm hiểu nguyên nhân thâm chí là hỏi thẳng họ lí do, tìm cách thuyết phục và thương lượng, đồng thời rút kinh nghiệm cho lô hàng sau; còn nếu mọi chuyện vẫn thuận lợi chuyển qua giao đoạn tiếp theo – theo dõi hàng hóa.
    8. Theo dõi hàng hóa.

    Vì là người đứng giữa nên công ty phải theo dõi cả 2 phía, theo dõi khách hàng để kịp thời xử lý hàng đúng ngày, kịp thời điểm không làm trễ hẹn của khách gây mất uy tín của công ty và theo dõi hãng tàu để book tàu kịp thời chuyến gần nhất, vì thường khách hàng sẽ tham khảo giá trước 20 ngày thậm chí 1 tháng so với ngày xuất nhập hàng hóa. Do đó, khi khách hàng đã đồng ý thuê công ty vận chuyển lô hàng sắp tới thì cần phải theo dõi để book tàu kịp thời.
    alt text
    9. Chuyển giao công việc.

    Công việc của Sales Logistics đã hoàn thành 80%, các phần còn lại bộ phận chứng từ và giao nhận sẽ đảm nhiệm để đưa hàng đến nơi quy định, theo đúng những nhu cầu mà khách đã đề nghị.

    Bộ phận chứng từ sẽ liên hệ với người gửi hàng hoặc người nhập hàng để lấy một số chứng từ liên quan như packing list, invoice, giấy chứng nhận xuất xứ, … Và sẽ phát hành một số chứng từ như House bill, D/O, … phục vụ cho quá trình làm việc giữa bộ phận giao nhận với hải quan, và giữa công ty với khách hàng.
    Bộ phận giao nhận : Đến ngày xuất, nhập hàng, cầm tất cả các giấy tờ, chứng từ liên quan ra cảng, kho, bãi, tiến hành làm thủ tục xuất, nhập hàng, chuyển giao hàng cho người nhận hàng.
    10. Chăm sóc khách hàng.

    20% còn lại đối với bạn đó là làm cách nào để giữ chân khách hàng sau đó. Hãy chăm sóc họ thật tốt , hãy đưa họ trở thành khách hàng trung thành của công ty. Hãy gửi một lời nhắn qua điện thoại, gmail, skype cho khách hàng khi đến dịp lễ, tết; mở ra những buổi tiệc giao lưu, gặp gỡ cà phê trò chuyện các kiểu để thân thiết hơn. Ở nhiều doanh nghiệp sẽ có dịch vụ tư vấn nghiệp vụ miễn phí giúp cho đối tác của mình khi gặp khó khăn trục trặc với hải quan, thông quan, giảm thuế,…



  • Phát triển nguồn nhân lực logistics bằng cách nào?
    Diễn đàn đã thảo luận nhiều vấn đề: Đào tạo nguồn nhân lực Việt Nam, nguồn nhân lực losgistic Việt Nam, Cung, cầu về nguồn nhân lực logistic và xây dựng mạng lưới đào tạo nguồn nhân lực losgistics...

    Theo thông tin tại diễn đàn, hiện nay nhân lực logistics Việt Nam còn hạn chế thiếu cả chất lượng và số lượng. Nhân lực losgistics thiếu kiến kiến thức toàn diện, trình độ ICT còn hạn chế, chưa theo kịp tiến độ logistics thế giới, trình độ tiếng Anh và nghiệp vụ chưa thông thạo.

    Ông Lê Duy Hiệp, Chủ tịch VLA cho biết ngành dịch vụ logistics đang phát triển nhanh chóng, cả nước có 1.200 doanh nghiệp logistics nhưng chủ yếu vẫn là cung cấp dịch vụ giao nhận, vận tải, xếp dỡ, kho bãi, đại lý, thủ tục Hải quan...... chủ yếu hoạt động ở TP HCM, Hà Nội. Hiện nay, nguồn nhân lực đáp ứng cho nhu cầu của ngành chỉ đạt 40%; trong đó, lực lượng đào tạo bài bản về losgistics chiếm 5% - 7%. Với nguồn nhân lực logistics như hiện nay sẽ là bài toán khó cho các doanh nghiệp hoat động trong lĩnh vực losgistics khi đất nước ta đang tiến đến phát triển công nghiệp 4.0 theo xu thế thế giới và xuất khẩu nguồn nhân lực losgistic xuyên biên theo hiệp định AEC 2015, CPTPP....

    Theo ông Stanley Lim, Chủ tịch Hiệp Hội Logistic Singgapore, lĩnh vực giao nhận kho vận và điều hành logistics là một công nghệ mang tính chuyên nghiệp cao nên nhân lực hoạt động trong lĩnh vực này cần được đào tạo một cách có hệ thống và được trang bị đầy đủ kiến thức như những nhà giao nhận quốc tế.

    FIATA là tổ chức chuyên tư vấn, đào tạo logistics và chúng tôi có kinh nghiệm về đào tạo huấn luyện ở những nước đang phát triển. Sự hợp tác giữa FIATA với Viện Nghiên cứu và Phát triển Logistics Việt Nam sẽ giúp DN Việt Nam khai thác được nguồn tri thức mà chúng tôi chuyển giao phục vụ cho ngành logistics của Việt Nam.
    Ông Nguyễn Công Bằng, Phó Vụ trưởng Vụ Vận tải, Bộ GTVT cho rằng vấn đề nguồn nhân lực logisitics Việt Nam còn hạn chế, đây là điều Bộ GTVT rất quan tâm. Theo ông Bằng, Hiệp Hội Logistics nên có nhiều chương trình hội nghị, hội thảo để phát triển nguồn nhân lực logistics này. Tới đây, thực hiện sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT phối hợp với các ngành liên quan tổ chức các hội nghị, hội thảo về logistics ngành GTVT với hai nội dung là nguồn nhân lực logistics và phát triển doanh nghiệp logistics.


Log in to reply
 

Looks like your connection to DDVT was lost, please wait while we try to reconnect.