Sales logistics và những kỹ năng cần thiết cho nhân viên logistics



  • Logistics là một ngành dịch vụ.
    Sales dịch vụ khó hơn là sales sản phẩm.
    Sản phẩm hữu hình dễ có nội dung
    Còn logistics là dịch vụ, là sản phẩm vô hình.
    Cho nên Sales là "chém gió"
    :)



  • chém gì thì chém cũng cần có kỹ năng @Đông nhé !!!!!



  • Nghề sales luôn nở nụ cười
    Hãy luôn giữ nụ cười trên môi
    Luôn giữ nụ cười trên môi và bề ngoài chỉn chu



  • Logistics: Theo luật thương mại Việt Nam năm 2005, “logistics là hoạt động thương mại, theo đó thương nhân tổ chức thực hiện một hoặc nhiều công việc bao gồm nhận hàng, vận chuyển, lưu kho, lưu bãi, làm thủ tục hải quan và các thủ tục giấy tờ khác, tư vấn khách hàng, đóng gói bao bì, ghi ký mã hiệu, giao hàng hoặc các dịch vụ khác có liên quan đến hàng hóa theo thỏa thuận với khách hàng để hưởng thù lao.”
    Sale logistics: Trách nhiệm của sale logistics chính là giới thiệu, tìm kiếm khách hàng để cung cấp các dịch vụ cung ứng của công ty mình đến những công ty có nhu cầu vận chuyển hàng hóa trong nước, nước ngoài bằng đường biển, đường hàng không. Trách nhiệm chính có thể phân loại như sau:
    Sales FCL: Sales hàng nguyên cont, đối tượng khách hàng chủ yếu là các công ty xuất nhập khẩu và các LCL forwarder.
    Sales LCL: Sales hàng lẻ, đối tượng khách hàng chủ yếu là các công ty xuất nhập khẩu, các cá nhân có hàng gửi đi, nhập về từ nước ngoài.
    Sales Overseas: Tìm kiếm các công ty forwarder nước ngoài để làm agent và handle hàng cho họ. Đây là công việc khó khăn nhất của nghề forwarding


  • administrators

    Sales Sài Gòn và Sales Bắc phía nào nhậu dữ vậy ?
    Đi đâu cũng thấy Liêng biêng..
    Đuối quá ...



  • Nghe thì biết trình nhậu của thím kém roài :D



  • Các sales thường hay giấu nghề.
    Giấu diếm các kĩ năng của mình để không bị mất mối..
    Trong cùng một công ty cũng vậy hay sao ý..
    Mọi người phòng thủ nhau..
    Còn hiển nhiên đối với bên ngoài thì như đối thủ rồi..
    Nhưng tư duy win win mới là thắng lợi.
    Vì tùy thuộc vào tính chất và mức độ liên kết..
    Ngày này sales mới tham gia thị trường nhiều quá ...



  • Nghề sales là nghề thử thách nhất ..
    Và rất nhiều người không làm được
    Trog đó có m .. :)
    Sales khó quá trời đất



  • Trách nhiệm của sale logistics chính là giới thiệu, tìm kiếm khách hàng để cung cấp các dịch vụ cung ứng của công ty mình đến những công ty có nhu cầu vận chuyển hàng hóa trong nước, nước ngoài bằng đường biển, đường hàng không. Trách nhiệm chính có thể phân loại như sau:
    Sales FCL: Sales hàng nguyên cont, đối tượng khách hàng chủ yếu là các công ty xuất nhập khẩu và các LCL forwarder.
    Sales LCL: Sales hàng lẻ, đối tượng khách hàng chủ yếu là các công ty xuất nhập khẩu, các cá nhân có hàng gửi đi, nhập về từ nước ngoài.
    Sales Overseas: Tìm kiếm các công ty forwarder nước ngoài để làm agent và handle hàng cho họ. Đây là công việc khó khăn nhất của nghề forwarding



  • Kỹ năng Sales logistics
    1./ Tiếp cận trực tiếp:
    Bạn biết công ty bạn đang có giá cước tốt (good rate) cho các tuyến vận tải nào, VD: Japan, China, USA, ... Để tận dụng được tối đa lợi thế này bạn cần tìm kiếm các khách hàng có hàng hóa đi các tuyến mà công ty có giá tốt kể trên. Và phương tiện mà bất cứ ai cần tìm kiếm bất cứ thông tin nào đều dùng tới là google. Nhưng google như thế nào cho hiệu quả mới là điểm mấu chốt. Mẹo của chúng ta như sau:
    Ví dụ: Công ty tôi có giá cước tốt cho tuyến Việt Nam – Iran, tôi sẽ chú tâm đi tìm kiếm khách xuất hàng từ Việt Nam đi Iran. Muốn tìm được các khách hàng này tôi phải nghiên cứu xem Iran nhập khẩu hàng hóa gì từ Việt Nam, các hàng hóa đó được sản xuất tại vùng miền nào trong nước ta. Sau vài bước tìm kiếm tôi sẽ nhận được thông tin rất thú vị: Iran tiêu thụ nhiều đá lát nền (đá tự nhiên) của Việt Nam với các keyword liên quan như: xuất khẩu đá, đá Marble… Từ đây tôi sẽ tìm ra rất nhiều công ty xuất khẩu đá Marble của Việt Nam với đầy đủ thông tin liên hệ.

    2./ Tiếp cận đường vòng
    Bạn có thể google để có danh bạ các công ty xuất khẩu gỗ, dệt may, giày dép, thủy sản… để từ đó tiếp cận dần dần.
    Tìm đến các website hỗ trợ xuất khẩu, các hiệp hội ngành nghề, các công ty dịch vụ cho ngành xuất nhập khẩu như: kiểm định, hun trùng, kiểm dịch … bạn có thể tiếp cận danh sách khách hàng và đối tác của họ.
    Bạn lang thang ra các chi cục Hải quan, lại gần các tập hồ sơ cũng là một cách để có được tên và địa chỉ các công ty XNK…
    Thậm chí những anh em lăn lộn trong nghề nhiều còn có những cách thức không chính đáng hơn như: kết thân với các bạn làm hiện trường hoặc đi lại với Hải quan… để có danh sách khách hàng tiềm năng.
    Và sau tất cả những công sức và tâm huyết đã bỏ ra, công việc lúc này chỉ còn là gọi điện, gửi email, gặp gỡ các khách hàng và thể hiện nghệ thuật sales forwarder mà bạn đã dày công học hỏi và chờ đợi thành quả mà thôi.



  • Phải nói sale đã khó khăn, sale trong ngành giao nhận vận tải càng khó khăn hơn! Nó cũng không giống ngành nào. Cũng không có sách vở nào nói chi tiết về kinh doanh dịch vụ này!
    Đứng ở góc độ làm trong một cty forwarder, sale cước biển phải có mối quan hệ tốt với các line, các forwarder. Phải nắm được giá cơ bản của các tuyến mà mình có thể khai thác, đồng thời khoanh vùng khách hàng mà giá của mình có thể cạnh tranh tốt.

    Thứ đến, dịch vụ của mình phải tốt, luôn luôn thông tin cho khách hàng trong quá trình làm hàng, để khách hàng luôn có thông tin về lô hàng của mình. Đôi khi sự chính xác của lịch tàu chưa hẳn đã làm cho khách hàng thấy thoải mái khi họ luôn được cập nhật thông tin về tình trạng lô hàng của họ. Khi có thông tin chính xác, họ có thể chủ động cho công việc của mình và cũng để báo cáo



  • Logistics: Theo luật thương mại Việt Nam năm 2005, “logistics là hoạt động thương mại, theo đó thương nhân tổ chức thực hiện một hoặc nhiều công việc bao gồm nhận hàng, vận chuyển, lưu kho, lưu bãi, làm thủ tục hải quan và các thủ tục giấy tờ khác, tư vấn khách hàng, đóng gói bao bì, ghi ký mã hiệu, giao hàng hoặc các dịch vụ khác có liên quan đến hàng hóa theo thỏa thuận với khách hàng để hưởng thù lao.”
    Sale logistics: Trách nhiệm của sale logistics chính là giới thiệu, tìm kiếm khách hàng để cung cấp các dịch vụ cung ứng của công ty mình đến những công ty có nhu cầu vận chuyển hàng hóa trong nước, nước ngoài bằng đường biển, đường hàng không. Trách nhiệm chính có thể phân loại như sau:
    Sales FCL: Sales hàng nguyên cont, đối tượng khách hàng chủ yếu là các công ty xuất nhập khẩu và các LCL forwarder.
    Sales LCL: Sales hàng lẻ, đối tượng khách hàng chủ yếu là các công ty xuất nhập khẩu, các cá nhân có hàng gửi đi, nhập về từ nước ngoài.
    Sales Overseas: Tìm kiếm các công ty forwarder nước ngoài để làm agent và handle hàng cho họ. Đây là công việc khó khăn nhất của nghề forwarding



  • Nhiệm vụ của salesman trong nghành Logistics
    Sales hàng xuất:
    Nhiệm vụ của 1 nhân viên sales hàng xuất là tìm các công ty có hoạt động xuất khẩu hàng theo các điều kiện Incorterm chủ yếu thuộc nhóm C và D, cần đơn vị FWD giá tốt để vận chuyển qua đó thuyết phục ký kết hợp đồng cung cấp dịch vụ. Không chỉ tìm được khách hàng salesman cần nắm rõ quy trình, support các bộ phận khác hoặc tự đứng ra care hàng nhằm cung cấp thông tin đầy đủ và kịp thời nhất cho khách hàng.
    Sales hàng nhập:
    Nhiệm vụ của nhân viên sales hàng nhập là tìm các công ty có hoạt động nhập khẩu hàng chủ yếu theo điều kiện Incorterm nhóm E, F cần đơn vị FWD giá tốt để vận chuyển không chỉ tìm được khách hàng salesman cần nắm rõ quy trình, support các bộ phận khác hoặc tự đứng ra care nhằm cung cấp thông tin đầy đủ và kịp thời nhất cho khách hàng.



  • Tìm kiếm thêm khách hàng mới là công việc hết sức khó khăn, nó đòi hỏi nhân viên sales cần kiên nhẫn, tích cực liên hệ, khai thác thông tin, chăm sóc khách hàng,… và thật sự rất khó đối với những bạn mới bước vào nghề sales đó là vấn đề “ Làm thế nào để tiếp cận khách hàng mới ? ”

    Sau đây là một số nguyên tắc bạn cần phải nhớ :

    1.Hãy tìm hiểu kỹ trước khi tiếp cận khách hàng.
    Như bài trước “ Sales Logistics cần phải làm những gì?” và “ Sales Logistics làm thế nào có được lượng khách hàng tiềm năng khủng?” mình đã chia sẻ cách để tìm kiếm và chọn lọc khách hàng mục tiêu theo thế mạnh của công ty bạn. Hãy vào website, facebook, các trang về thông tin doanh nghiệp để tìm hiểu rõ ràng về công ty đó, mặt hàng kinh doanh, các quốc gia thường xuyên giao dịch, tuyến xuất khấu ( nhập khẩu) chính để xác định những thông tin cần hỏi.

    2.Cách truyền tải và thu thập thông tin khi tiếp cận khách hàng lần đầu.
    Tùy thuộc vào khách hàng để nói chuyện, nếu khách hàng của bạn không quá sôi nổi và có vẻ khó tính, hãy nói chuyện nghiêm túc và không đùa cợt. Nếu khách hàng thoải mái và vui vẻ, bạn có thể sử dụng đôi chút hài hước vào cuộc trò chuyện để gây ấn tượng. Nếu khách hàng của bạn đang vội vã, hãy cắt bỏ những câu nói rườm rà và đi thẳng vào nhu cầu của họ.
    Mọi người sẽ giao dịch kinh doanh với những ai họ yêu mến và có cảm giác tin cậy. Vì vậy, hãy trở thành bạn của họ trước khi muốn trở thành đối tác. Hãy tỏ ra thân thiện, gần gũi, tỏ thiện chí muốn làm quen, giúp đỡ họ bằng chính sản phẩm, dịch vụ của mình hơn là chỉ chú tâm vào việc giới thiệu các dịch vụ của công ty một cách tràn lan và ép họ phải sử dụng nó. Hãy trò chuyện với họ như với chị, với bạn mình vậy, không nên quá lịch sự.
    .Thu thập thông tin:
    Mục đích của bạn là phải có được thông tin liên lạc của người đối diện. Trước hết khi bắt đầu cuộc nói chuyện, nhất thiết phải biết tên của họ. Biết tên rất quan trọng, đó là 1 cách tôn trọng người đối diện, biết tên để xưng hô trong cuộc trò chuyện, để biết rằng khi mình có gọi lại mình còn biết mình phải gặp ai. Sau đó là số điện thoại, email, skype.

    . Nội dung truyền tải ngắn gọn, gần gũi, đánh vào mục tiêu.
    “Em bên công ty ABC, công ty em có 5 năm hoạt động trong lĩnh vực vận chuyển chuyên cung cấp dịch vụ vận chuyển tuyến XYZ, giá tốt nhất, bla bla” . Bạn có biết 1 ngày công ty phải nhận mấy chục cuộc điện thoại và mail giới thiệu giống kiểu vậy không ? Bạn mà cũng giống vậy thì chắc chắn họ không quan tâm đến bạn, không muốn tiếp chuyện thậm chí cúp máy ngang luôn nếu như họ đang bận. Qua bao nhiêu bước tìm hiểu, chọn lọc, khó khăn lắm bạn mới có thể liên hệ để tiếp cận khách hàng mục tiêu, đừng nhấc máy lên rồi nói chuyện như 1 con robot rồi đến lúc kết thúc chuyện khách hàng vẫn không hiểu bạn đang nói gì, hay gửi 1 email mà chẳng khác gì những email mà họ chưa đọc xong 2 dòng đầu đã cho vào spam.
    Bạn có thể dùng chữ ký email của bạn bao gồm luôn cả thông tin liên hệ để rút ngắn email và chuyên nghiệp hơn, đừng quên kèm 1 câu chúc cuối email để tỏ ra thân thiện hơn nhé. Mới đầu bạn cứ làm quen, chủ yếu là để tiếp cận khách hàng, đừng vội vàng mua bán gì cả, add skype sau vài lần trờ chuyện, hỏi thăm rồi tiến hành chào mời một cách khéo léo sau nhé.

    3.So sánh với đối thủ cạnh tranh.
    Nếu khách hàng của bạn là do người thân quen giới thiệu, hãy cố gắng tìm hiểu về dịch vụ họ đang sử dụng, đối thủ cạnh tranh của bạn là ai. Từ đó, thẳng thắn đưa ra những lợi thế của bạn so với đối thủ cạnh tranh rằng chúng tôi không những làm được những gì đối thủ làm, mà còn làm tốt hơn thế nữa để được điểm cộng. Tuy nhiện, không nên nói dối hoặc thổi phồng sự thật sẽ gây huỷ hoại lòng tin bạn đã xây dựng trước đó.



  • Phải nói sale đã khó khăn, sale trong ngành giao nhận vận tải càng khó khăn hơn! Nó cũng không giống ngành nào. Cũng không có sách vở nào nói chi tiết về kinh doanh dịch vụ này!


  • administrators

    @Thuhien.log vì sản phẩm của nó là dịch vụ.
    Logistics là sản phẩm dịch vụ mà sự hài lòng của khách hàng rất khó có tiêu chí cụ thể.
    Có ng chỉ cần rẻ là đc..
    Có ng thì nhiều yêu cầu khác nhau..
    Nói chung sales phải nắm bắt hết mới mong sales tốt ..



  • Thế mới là khó mà thím :DD


  • administrators

    @Thuhien.log
    Cái khó phải Ló cái khôn chứ
    Cái khó đừng Bó cái khôn
    :))



  • hehe đang thập thò rồi thím ah :)))



  • Các kỹ năng cần thiết cho ngành Logistics và vận tải

    Ngành Logistics và vận tải được xây dựng trên hệ thống phân phối, các công ty sử dụng các công thức cân bằng và hệ thống máy tính để phân tính những yếu tố thị trường khác nhau. Tuy nhiên, Logistics không chỉ đơn thuần những công thức như thế, ngày nay nền công nghiệp này đang phát triển nhiều vai trò dành cho tất cả các bậc trình độ, không nhất thiết phải liên quan quá nhiều đến toán học. Các kỹ năng dưới đây được đánh giá cao trong lĩnh vực Logistics và vận tải.

    Một trong những yếu tố quan trọng nhất trong ngành Logistics chính là dữ liệu. Các công ty phải dựa vào dữ liệu để đánh giá hiệu suất hay xác định vấn đề. Nhiệm vụ thu thập và giải thích dữ liệu đòi hỏi bạn phải quyen thuộc với hệ thống Logistics, công việc lập kế hoạch, quản lý dữ liệu và ứng dụng các phương pháp thống kê. Hiển nhiên, công nghệ máy tính thời nay hỗ trợ một phần rất lớn trong công cuộc thu thập và xử lý dữ liệu, nhưng vẫn không thể thiếu trí tuệ của con người trong việc phân tích chúng và lập kế hoạch phù hợp. Những công việc thuộc nhóm xử dụng nhiều toán học trong ngành Logistics bao gồm: Chuyên viên phân tích, Kỹ sư Logistics, Quản lý tồn kho.
    Kỹ năng xã hội trong Logistics
    Không có gì đáng ngạc nhiên khi mà trong một nền công nghiệp đặt nặng những con số như Logistics, kỹ năng xã hội vẫn vô cùng được coi trọng. Các công ty Logistics phải phụ thuộc rất nhiều vào mối liên kết giữa các bộ phận để xác định khi có vấn đề phát sinh và kịp thời xử lý. Các nhà phân tích sau khi tìm ra đường lối giải quyết phải có khả năng truyền đạt phương án đó cho nhân viên, nhân viên bán hàng phải liên lạc với các nhà phân tích và giải thích phương án đó cho khách hàng. Đối với một công ty, mối liên hệ với khách hàng rất quan trọng, và các quan hệ nội bộ trong công ty đóng góp một phần không nhỏ trong việc duy trì mối liên hệ đó. Các công việc cần kỹ năng xã hội cao bao gồm: Chuyên viên phân tích, Tư vấn viên, Quản lý, Nhân viên bán hàng, Chuyên viên dịch vụ khách hàng.
    Kỹ năng kinh doanh quốc tế trong Logistics
    Rất nhiều quốc gia có thị trường tiêu dùng lớn và đa dạng, nhưng để các sản phẩm có thể tấn công các thị trường mong muốn, các doanh nghiệp phải dựa vào mạng lưới thương mại quốc tế rộng lớn. Ngày nay, sản phẩm được mua tại quốc gia này có thể có nguồn gốc từ một (hoặc nhiều) quốc gia khác. Các công ty đều phải nhờ đến chuyên gia quen thuộc cũng như nắm rõ sự thay đổi luật lệ và quy định hải quan quốc tế (kiến thức về ngân hàng quốc tế cũng là một điểm cộng lớn). Thông thường, đây là các kiến thức cơ bản của các chuyên viên xuất nhập khẩu đã phát triển mối quan hệ kinh doanh với các khách hàng và đối tác nước ngoài. Ngoài ra, các kiến thức khác về kinh doanh quốc tế cũng vô cùng quan trọng. Các công việc phù hợp với kỹ năng này bao gồm: Chuyên viên xuất nhập khẩu, Tư vấn viên, Quản lý vận tải, Quản lý Logistics quốc tế.
    Kỹ năng quản lý trong ngành Logistics

    Gần như tất cả các vị trí cao nhất trong ngành Logistics đều có yêu cầu về kỹ năng quản lý. Các tư vấn viên làm việc với khách hàng về những vấn đề cụ thể phải có khả năng quản lý các mối quan hệ với khách hàng cũng như nhân viên làm việc trong dự án; chuyên viên kiểm kê phải quản lý tồn kho và phân phối hàng hóa; chuyên viên chăm sóc khách hàng phải quản lý các mối quan hệ giữa nhân viên bán hàng và khách hàng. Cho dù là quản lý về con người hay hàng hóa, ngành Logistics và vận tải cũng có đa dạng nghề nghiệp thuộc kỹ năng này.
    Trong thực tế, bất cứ một ngành nghề nào cũng khó mà tách bạch ra từng kỹ năng cần thiết, Logistics cũng không phải ngoại lệ. Chuyên gia phân tích chủ yếu làm việc với những con số, nhưng vẫn cần có kỹ năng giao tiếp để truyền đạt thông tin. Nhân viên kiểm kê không chỉ cần quản lý hàng hóa mà còn phải quản lý những người liên quan đến hàng hóa đó. Như vậy, không chỉ cần có các kỹ năng chuyên môn, những người làm việc trong lĩnh vực Logistics còn phải phối hợp nhiều loại kỹ năng khác nhau để hoàn thành tốt công việc của mình và hợp tác với người khác.


Log in to reply
 

Looks like your connection to DDVT was lost, please wait while we try to reconnect.