Quảng cáo qua mã QR Bluetooth: Tiết kiệm và Hiệu quả



  • Những công nghệ quảng cáo hấp dẫn nhất không phải bao giờ cũng tốn tiền nhất. Từ việc với đến giới tiêu dùng thông qua điện thoại di động cho đến việc tạo thêm sức hút cho những video quảng cáo trực tuyến, những xu hướng quảng cáo tân tiến này sẽ không chỉ tái tạo cho doanh nghiệp hình ảnh mới về một công ty công nghệ cao, mà còn hứa hẹn hội tụ được những khách hàng thật sự sẵn lòng mua hàng của doanh nghiệp.

    Dưới đây là hai hướng đi mới áp dụng các công nghệ mới, vừa tiết kiệm lại mang lại hiệu quả đáng kể cho các chiến dịch marketing sản phẩm.

    MÃ VẠCH QR VỚI THÔNG TIN BỔ SUNG
    Có lẽ những mã vạch trên vé máy bay và dấu ấn trên thư từ chuyển phát nhanh là những ví dụ điển hình nhất cho việc vận dụng mẫu mã vạch QR (Quick Response Code - tạm dịch: Mã phản hồi nhanh) vốn bao gồm nhiều vạch trắng đen ngoằn ngoèo, phức tạp. Khác hẳn với dạng mã vạch thông thường được đính trên hàng hóa tại các siêu thị, dạng mã vạch ma trận 2-D cao cấp này chỉ mới bắt đầu tìm kiếm chỗ đứng của nó trên thị trường quảng cáo.

    Trên thực tế, mã vạch QR đã khá quen thuộc ở thị trường Nhật Bản, một phần của châu Âu và Mỹ. Tại đây, những ô mã vạch có hình vuông từ lâu đã thay thế cho các tờ rơi quảng cáo truyền thống trong các đợt quảng bá sản phẩm của các doanh nghiệp. Người tiêu dùng chỉ việc scan chúng với chiếc điện thoại di động có đính kèm máy ghi hình của mình là có thể nhận được đầy đủ những thông điệp quảng cáo bằng ký tự được giấu dưới lớp mã vạch. Đó có thể là một thông tin danh bạ, địa chỉ liên lạc của một cá nhân, hay lối vào một website dành hẳn cho điện thoại di động, hoặc một bài hát, một hình ảnh để download đều liên quan đến sản phẩm của doanh nghiệp.

    Một ví dụ về việc quảng bá bằng mã QR là cách làm của một doanh nghiệp sản xuất thời trang có tên Warbasse Design tại Los Angeles (Mỹ). Mã QR được đặt trên tất cả các sản phẩm quần áo trong cửa tiệm, giúp cho người mua hàng có thể mua hàng theo những kích cỡ, màu sắc quần áo mà mình mong muốn dù chúng không được bày sẵn trên kệ hàng. Tất cả diễn ra chỉ thông qua chiếc điện thoại di động có chức năng đọc mã QR. Dạng mã này cũng góp phần làm tăng doanh số bán ra bằng cách khuyến mãi - tặng khách hàng thẻ coupon mua hàng cùng ngày trong cửa hàng hoặc sẵn sàng giảm giá cho hàng hóa thứ hai họ mua trong cùng ngày.

    Giá cả của việc sản xuất mã QR rất rẻ nên hầu như doanh nghiệp hoặc nhà kinh doanh nào cũng có thể tự tìm cách tự chế tạo các mã QR. Hơn thế, hầu hết các dòng điện thoại thông minh hiện nay đều được tích hợp tính năng đọc mã QR, do vậy người tiêu dùng rất dễ tiếp cận loại hình quảng cáo mới mẻ này.

    “BẮN” THÔNG TIN QUA TÍN HIỆU BLUETOOTH
    Mặc dù mức độ khả thi của việc tiến hành quảng cáo bằng kết nối Bluetooth là rất cao từ khi nó trở nên phổ biến, nhưng mãi đến hôm nay nó mới được xem là một công nghệ quảng cáo độc lập thực sự.

    Số người sử dụng điện thoại có gắn Bluetooth hoặc sở hữu các thiết bị điện tử cá nhân như laptop hay máy nghe nhạc cầm tay có kết nối Bluetooth đã lên đến con số hàng trăm triệu trên khắp thế giới Điều này có nghĩa là một thị trường vô cùng bao la và hấp dẫn đang mở ra với loại hình này.

    Thông qua Bluetooth, người tiêu dùng có thể download các coupon, các đoạn video ngắn và các file nhạc. Họ cũng có thể truyền nội dung cho người sử dụng Bluetooth khác qua kết nối P2P. Đây thật sự là một công cụ quảng bá hiệu quả nhất hiện nay, khi các khách hàng luôn cầm trên tay mình một “kênh” quảng cáo di động.

    Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, khách hàng dễ bị cuốn hút hơn mỗi khi nhận được coupon khuyến mãi mua sắm trên di động ngay trước khi mua hàng. Theo số liệu thu thập được từ Prime Point Media, một công ty quảng cáo với hơn 70 ngàn điểm đặt kết nối Bluetooth quảng bá cho Pepsi và U.S Navy - tỷ lệ phản hồi từ giới tiêu dùng ngày càng cao, cụ thể là cứ trong 100 người thì có đến 15 hoặc 20 người sẽ mua hàng ngay sau khi họ nhận được chiếc coupon trên di động của mình. Do đó, có thể thấy đấy là một công cụ quảng cáo rất hữu ích trong việc tìm kiếm ra những đối tượng khách hàng tiềm năng bằng cách tận dụng chính chiếc điện thoại di động của họ.