Mở rộng thị trường xuất khẩu sản phẩm nhựa



  • Nhu cầu của thế giới đối với sản phẩm nhựa của Việt Nam không ngừng gia tăng. Dù vậy, một số yếu kém nội tại đang là rào cản trên con đường ngành sản xuất sản phẩm nhựa Việt Nam chinh phục các thị trường XK.
    Thị trường rộng lớn

    Trong số các thị trường nhập khẩu sản phẩm nhựa của Việt Nam, Nhật Bản luôn là thị trường dẫn đầu về kim ngạch. Thị trường này được đánh giá sẽ tiếp tục duy trì vị trí và gia tăng kim ngạch trong thời gian tới. Tuy nhiên, kim ngạch xuất khẩu tới thị trường này hiện vẫn còn quá nhỏ so với nhu cầu nhập khẩu khoảng 8 tỷ USD sản phẩm nhựa mỗi năm của Nhật Bản.

    9 tháng năm 2011, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nhựa tới Nhật Bản ước đạt 211,4 triệu USD, tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái.

    Đứng thứ hai sau Nhật Bản là thị trường Mỹ. Tuy nhiên, sản phẩm nhựa của Việt Nam tiếp tục gặp khó khăn tại Mỹ do bị áp thuế chống bán phá giá và thuế chống trợ cấp đối với túi nhựa PE. Do đó, tốc độ tăng trưởng về kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nhựa sang Mỹ sẽ không tăng mạnh như đối với các thị trường khác.

    Bên cạnh Nhật Bản và Mỹ, EU tiếp tục là thị trường xuất khẩu chính đối với sản phẩm nhựa của Việt Nam, trong đó Đức vẫn duy trì là thị trường nhập khẩu sản phẩm nhựa lớn nhất EU. Dự báo, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nhựa của Việt Nam sang khối thị trường này đạt khoảng 272,12 triệu USD trong 9 tháng năm 2011, tăng 31,78% so với cùng kỳ năm 2010.

    Ngoài ra, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nhựa tới một số thị trường ASEAN và châu Á khác trong 8 tháng năm 2011 có mức tăng trưởng mạnh như Indonesia, Philippines, Malaysia, Đài Loan (Trung Quốc), Thái Lan… Dự báo, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nhựa sang thị trường ASEAN đạt khoảng 25 triệu USD trong tháng 9, tăng 39,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Đặc biệt, thị trường Campuchia là thị trường nhập khẩu sản phẩm nhựa tiềm năng mà ngành nhựa nước ta đang chú trọng khai thác. Bởi vì đây là thị trường không đòi hỏi yêu cầu khắt khe như những thị trường khác và có lợi thế về mặt địa lý.
    alt text
    Thách thức

    Theo Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (Bộ Công Thương), thời gian tới, xuất khẩu sản phẩm nhựa của Việt Nam tiếp tục gặp nhiều thuận lợi do nhu cầu thị trường thế giới còn lớn, cộng với chính sách khuyến khích xuất khẩu của Nhà nước về tỷ giá, về lãi suất và thuế xuất khẩu.

    Sau thảm họa kép động đất, sóng thần, nhu cầu nhập khẩu các sản phẩm nhựa phục vụ công cuộc tái thiết đất nước của Nhật Bản tương đối lớn. Tuy nhiên, theo ông Hồ Đức Lam, Tổng Thư ký Hiệp hội Nhựa Việt Nam, không dễ để DN Việt Nam thâm nhập thị trường này. Bởi vì DN Việt Nam chủ yếu sản xuất hàng nhựa gia dụng, nhựa bao bì với chất lượng và kỹ thuật ở mức trung bình. Các sản phẩm nhựa kỹ thuật cao chỉ chiếm 8 - 10% tổng kim ngạch xuất khẩu của ngành nhựa.

    Ngoài ra, do khó khăn vì phải phụ thuộc vào nguyên liệu nên giá xuất khẩu sản phẩm nhựa của DN Việt Nam luôn cao hơn Trung Quốc, Ấn Độ khoảng 10 – 15%. Điều này cho thấy tuy mặt hàng nhựa trong nước có mức tăng trưởng tốt nhưng trên thị trường quốc tế còn thiếu tính cạnh tranh.

    Ông Hồ Đức Lam cho rằng: DN nhựa Việt Nam phải nhập khẩu từ 80 đến 85% nguyên liệu và phụ gia. Do đó, chỉ cần một vài đợt tăng giá nguyên liệu hoặc tỉ giá có sự điều chỉnh thì nhiều DN nhựa sẽ gặp khó khăn trong việc nhập nguyên liệu sản xuất và cũng khó có khả năng trụ vững.

    Ngoài ra, mẫu mã và chủng loại sản phẩm nhựa của Việt Nam còn khá đơn điệu, chưa đáp ứng được yêu cầu đa dạng của các nhà nhập khẩu, của các ngành kinh tế sử dụng nhựa kỹ thuật. Thêm vào đó, ngành công nghệ tái chế phế liệu nhựa của nước ta vẫn chưa phát triển nên các DN nhựa trong nước không thể tận dụng nguồn nguyên liệu tái chế dồi dào vào sản xuất nhằm tạo những sản phẩm có giá trị cạnh tranh.

    Vì vậy, các DN nước ta đang phải chịu áp lực cạnh tranh với các DN FDI có thế mạnh về vốn, kỹ thuật, kinh nghiệm và thị phần. Đối với những DN xuất khẩu, do thiếu kinh nghiệm, thiếu thông tin cũng như trao đổi, phối hợp, nên giá bán của chúng ta đa số là thấp so với những quốc gia trong vùng.

    “Bên cạnh đó, tình hình kinh tế thế giới đang gặp nhiều khó khăn như khủng hoảng nợ tại châu Âu và Mỹ, có thể làm cho kinh tế thế giới rơi vào suy thoái kép. Xuất khẩu hàng hóa nói chung và sản phẩm nhựa nói riêng của nước ta sẽ gặp khó khăn trong thời gian tới” – theo Báo cáo của Trung tâm thông tin Công nghiệp và Thương mại.

    Thay đổi để phát triển

    Để ngành nhựa phát triển mạnh hơn, các DN nhựa xuất khẩu nên có chiến lược kinh doanh tập trung và tạo được nguồn hàng lớn, tránh việc cạnh tranh không lành mạnh lẫn nhau giữa các DN trong nước.

    Các DN nhựa Việt Nam cũng cần chú trọng xây dựng nền công nghiệp tái chế phế liệu. Bởi vì nguồn phế liệu trong nước rất dồi dào nhưng chúng ta vẫn chưa tận dụng được.

    Ngoài ra, các DN hướng tới phát triển các sản phẩm nhựa mang nhiều giá trị gia tăng khi xuất khẩu như: nhựa kỹ thuật cao, nhựa xây dựng, nhựa y tế... Đại diện Hiệp hội Nhựa Việt Nam cũng cho rằng: Một nửa sản phẩm nhựa Việt Nam xuất khẩu là túi sử dụng trong siêu thị nên giá trị xuất khẩu không cao. Vì vậy, trong giai đoạn 2010-2020, ngành nhựa cần đẩy mạnh phát triển sản phẩm nhựa gia dụng. Đồng thời từng bước sản xuất các sản phẩm nhựa phục vụ trong công nghiệp.

    Đối với thị trường Nhật Bản, DN Việt Nam cần liên kết chặt chẽ với các tổ chức thương mại, hợp tác quốc tế của quốc gia này để được tư vấn, hỗ trợ thông tin thị trường, các quy định về chất lượng sản phẩm, thủ tục hành chính. Các DN nhựa Việt Nam cần thiết lập cho được Phòng Marketing và Phòng Nghiên cứu thị trường tại Nhật. Đây là điều kiện tiên quyết mà các DN trong ngành nhựa cần đáp ứng.



Looks like your connection to DDVT was lost, please wait while we try to reconnect.