Tổng hợp các loại cáp quang treo cho hộ gia đình



  • Cáp quang treo ra đời được xem như một giải pháp mạng hoàn hảo cho ứng dụng hiện tại và tương lai, thay thế dần các loại cáp thông thường khác vì độ tiện ích.

    Có nhiều cách phân loại cáp quang treo nhưng cách thông dụng nhất dựa vào số sợi quang trong cáp có thể là cáp quang treo 2FO, 4FO, 8FO, 12FO, 48FO, 96FO,…

    Trong đó loại cáp treo được lựa chọn và sử dụng nhất tại các hộ gia đình dể truyền tải mạng Internet và hệ thống mạng trong hoạt động kinh doanh quán nét là cáp quang FTTH 2FO, cáp quang treo 4FO, cáp quang treo 8FO.

    Staphone xin chia sẻ cụ thể các thông tin về 3 loại cáp dưới đây nhé.

    1. Cáp quang treo FTTH 2FO

    alt text

    Cáp quang FTTH 2FO được cấu tạo gồm 2 sợi cáp quang Singlemode. Sợi cáp này sẽ có bước sóng hoạt động khá rộng 1310nm và 1550nm. Chính vì vậy cáp sẽ có tốc độ truyền tải rất nhanh và ổn định dù khoảng cách khá xa. Lõi sợi cáp quang FTTH có đường kính rất nhỏ nên giúp dễ dàng trong việc lắp đặt. thi công và vận chuyển cáp.

    Các sợi cáp của 2FO được cuốn chặt vào nhau thành từng lớp theo phương pháp SZ hiện đại. Với các này bao quanh thành phần chịu lực của trung tâm. Ống đệm lỏng sẽ chứa các sợi quang. Đồng thời giúp bảo vệ chúng trước các tác động cơ học như lực kéo hoặc lực đẩy.

    Không những vậy, cáp 2FO giữa các khe trống của các sợi và bề mặt trong ống đệm được điền đầy bởi một loại hợp chất đặc biệt. Hợp chất này sẽ giúp ngăn chặn được các trường hợp dính nước và khí hơi làm ảnh hưởng đến chất lượng đường truyền dẫn.

    Điều đặc biệt của loại cáp quang treo này còn được trang bị thêm dây gia cường được làm bằng thép mạ. Vỏ 2FO được bảo vệ bằng một lớp vỏ HDPE có màu đen. Lớp này giúp chống các tia tử ngoại và bảo vệ được cáp tránh khỏi những ảnh hưởng của môi trường bên ngoài. Cũng như sự cắn phá của các loài côn trùng, chuột gặm nhấm.

    2. Cáp quang treo 4FO

    alt text

    Bên cạnh loại cáp quang 2FO, 4FO cũng là loại cáp quang treo phổ biến và được chia theo sợi. Đây là loại cáp có giá thành khá rẻ. Nhưng 4FO lại có khả năng truyền tải dữ liệu, hình ảnh, tín hiệu cũng hệ thống âm thanh rất hiệu quả, nhanh chóng và ổn định.

    Cáp quang treo 4FO được bao bọc lớp vỏ bên ngoài bởi chất liệu nhựa HDPE. Với chất liệu này giúp chống lại các tia cực tím từ ánh nắng mặt trời. Và vừa có thể giúp sợi cáp uốn dẻo linh hoạt, chậm cháy và dễ dàng khi bọc.

    Loại cáp quang này còn có đặc điểm nổi bật đó là được trang bị các sợi gia cường trung tâm đặt ở giữa cáp quang. Với cách đặt này giúp sợi quang có thể chống chịu được sức căng và sức kéo. Đồng thời còn chống sự va đập trong quá trình lắp đặt, vận chuyển và thi công.

    Xung quanh các sợi quang của cáp sẽ được bọc chặt thành từng lớp bởi lớp sợi Aramid. Lớp này sẽ có nhiệm vụ bảo vệ sợi cáp trước những tác động vật lý khi kéo cáp hoặc trong quá trình thi công.

    3. Cáp quang treo 8FO

    alt text

    Loại cáp quang trẻo phổ biến cuối cùng có thể kể đến là cáp quang treo 8FO. 8FO là loại cáp có khoảng cách vượt 100m. Thông thường loại cáp này sẽ đi dây trên các tuyến đường dây điện lực với dung lượng từ 8 sợi quang.

    Loại cáp này sẽ hoạt động trong bước sóng 1310nm và 1550nm nên tốc độ truyền dẫn dữ liệu và tín hiệu khá nhanh. Với các ưu điểm này giúp đáp ứng được nhiều yêu cầu cao của khách hàng trong quá trình sử dụng.

    Cáp quang treo 8FO được ví là một công cụ hữu hiệu nhất trong việc truyền tín hiệu mạng. Đặc biệt, loại cáp này sẽ không bị ảnh hưởng bởi các tác động cơ học hoặc sự thay đổi của điều kiện môi trường. Loại cáp này còn có thêm thành phần chịu lực phi kim ở trung tâm giúp tăng độ bền chắc. Đồng thời giúp chống chịu lực đẩy, lực kéo và tăng tuổi thọ sử dụng của cáp.

    Tham khảo theo: cáp quang treo - Staphone​


Hãy đăng nhập để trả lời