Thị trường logistic hàng không chờ cất cánh



  • Dịch vụ hậu cần vận tải hàng không (air logistics) được cho là có triển vọng tăng trưởng tốt nhưng cạnh tranh sẽ ngày càng gay gắt hơn. Trong khi đó, giá cước vận chuyển hàng không vẫn là thách thức lớn đối với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu.

    Theo Cục Xuất Nhập khẩu (Bộ Công Thương), air logistics là thị trường hứa hẹn đem lại tăng trưởng, lợi nhuận cao và đóng góp thiết thực cho nền kinh tế Việt Nam cũng như các nhà đầu tư.

    Hiện tại, vận tải hàng không ở Việt Nam đang phát triển mạnh khi số lượng hãng hàng không bay đến Việt Nam, số sân bay, điểm đến tiếp nhận hàng hóa và số doanh nghiệp cung cấp dịch vụ air logistics ngày càng gia tăng.

    Kỳ vọng luồng gió mới

    Với 58 hãng hàng không vận chuyển ở Việt Nam hiện nay đã cho thấy mức độ nhộn nhịp của lĩnh vực air logistics, đặc biệt trong bối cảnh thuận lợi khi lượng hàng hóa lưu thông ở Việt Nam ngày càng tăng, đồng thời phía Chính phủ đã ban hành kế hoạch hành động về logistics đến năm 2025.

    Theo Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh, kế hoạch hành động về logistics đã đặt ra nhiệm vụ tăng cường năng lực vận chuyển và xử lý hàng hóa bằng đường hàng không sẽ mang lại luồng gió mới cho sự phát triển lĩnh vực logistics nói chung và air logistics hàng không nói riêng ở Việt Nam, qua đó hỗ trợ tích cực cho hoạt động xuất nhập khẩu.

    Tuy nhiên, Cục Xuất Nhập khẩu cũng thừa nhận còn những khó khăn trong lĩnh vực này tại Việt Nam khi chưa phát huy được lợi thế vị trí địa lý để phát triển dịch vụ quá cảnh, trung chuyển. Mặt khác, quy mô của nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực logistics còn nhỏ và công nghệ chưa phát triển.

    Cuối tuần qua, chia sẻ với giới doanh nghiệp logistics tại hội thảo quốc tế về hậu cần vận tải hàng không diễn ra ở Tp.HCM, ông Rodrigo Reyes, Giám đốc khu vực châu Á – Thái Bình Dương của hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA), cho rằng lĩnh vực vận chuyển hàng không ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương (trong đó có Việt Nam) được dự báo sẽ tăng trưởng ở mức 3,8% trong năm 2017.

    Theo ông Rodrigo Reyes, sự bất thường của giá dầu, phát triển thương mại điện tử, các yếu tố về cung cầu… đã và sẽ ảnh hưởng lớn đến mức tăng trưởng của lĩnh vực air logistics.

    Dự báo của IATA thời gian qua cho thấy ngành hàng không Việt Nam sẽ tăng trưởng 7,3% trong 20 năm tới. Đây là con số tương đối cao so với thế giới và các khu vực lân cận như khu vực châu Á – Thái Bình Dương, Philippines hay Indonesia. Ngoài ra, trong 5 năm qua, giá trị vận tải hàng không ở Việt Nam đã đạt CAGR mức 16,3%.

    Theo quan điểm của ông Huseyin Ceyhan, Giám đốc khu vực châu Á – Thái Bình Dương của hãng hàng không Turkish Airline, sự đầu tư vào ngành hàng không ngày càng lớn đang làm cho mức độ cạnh tranh vận chuyển hàng không ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương nói chung và Việt Nam nói riêng sẽ trở nên căng thẳng hơn.
    Thách thức giá cước

    Trong khi đó, giới chuyên gia lưu ý, tỷ suất lợi nhuận của air logistics vẫn chưa cao và còn chứa đựng nhiều yếu tố rủi ro khi tốn rất nhiều chi phí ở các khâu như: dịch vụ mặt đất, kho bãi, bảo trì bảo dưỡng, chuỗi cung ứng, hải quan…

    Riêng tại Việt Nam, lĩnh vực air logistisc được cho là vẫn đứng sau vận tải biển và vận tải đường bộ. Ông Đỗ Xuân Quang, Tổng Giám đốc VietJet Air Cargo – Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA), cho biết, năm 2016, năng suất vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không ở Việt Nam đạt 1,4 triệu tấn. Theo dự báo đến năm 2020, năng suất này sẽ tăng gần gấp đôi, đạt 2,5 triệu tấn.

    Điều đó có nghĩa mức tăng trưởng của air logistics ở Việt Nam mỗi năm sẽ tăng 10 – 12% về mặt tải trọng. Kéo theo đó, số lượng các loại máy bay hàng đầu về vận chuyển hàng không như Boeing, Airbus cũng gia tăng. Đơn cử như Vietjet Air (đối thủ cạnh tranh chính với Vietnam Airlines) dự tính sẽ chi hàng tỷ USD để mua một loạt máy bay mới từ Boeing trong vài năm tới.

    Về cơ cấu hàng hóa trong lĩnh vực air logistics của Việt Nam, khoảng 30% là hàng hóa may mặc, tiếp theo là các sản phẩm về điện tử, rau củ quả… với những tuyến vận chuyển nhộn nhịp nhất là Trung Quốc, Hàn Quốc.

    Theo ông Đỗ Xuân Quang, trong tương lai, để thúc đẩy sự tăng trưởng vận chuyển hàng hóa qua đường hàng không ở Việt Nam, cần có sự đầu tư của những doanh nghiệp có thực lực. Yêu cầu đặt ra là ngành air logistics cần có một lộ trình đúng hướng nhằm đáp ứng nhu cầu trong nước và thế giới, cũng như cần tương thích nhiều hơn với các chuẩn mực quốc tế.

    Nói về vấn đề này, bà Anna Phạm – Giám đốc điều hành công ty TAM Logistics & Trading cho biết, thông thường nhiều doanh nghiệp xuất nhập khẩu muốn tiết kiệm chi phí nên sẽ sử dụng dịch vụ vận tải biển, chỉ khi muốn xuất hoặc nhập hàng gấp mới cần đến vận chuyển hàng không.

    Cũng theo bà Anna Phạm, hiện nay doanh nghiệp có nhiều sự lựa chọn về các hãng hàng không để vận chuyển hàng hóa, nhưng cần phải nhìn nhận giá cước vận chuyển hàng không ở Việt Nam vẫn cao, chưa phải thấp và có sự gia tăng.

    Do đó, các công ty xuất nhập khẩu mong chờ giá cước vận chuyển hàng không sẽ giảm để giảm bớt được giá thành sản phẩm. Tuy nhiên điều mâu thuẫn là nền kinh tế đi lên, cước vận chuyển tăng theo, nên giá cứ “leo thang” mà không hề giảm.



Looks like your connection to DDVT was lost, please wait while we try to reconnect.