TÁC ĐỘNG CỦA CÔNG NGHỆ IN 3D ĐẾN NGÀNH LOGISTICS



  • Tương lai của mọi vật thể trên thế giới đều được tạo bằng chiếc máy in 3D ngay tại chính căn nhà của bạn sẽ không là một điều xa lạ. Được thiết kế từ các ứng dụng đột phá nhất cũng như quảng bá “rầm rộ” trên những phương tiện truyền thông, kỹ thuật in 3D ngày nay dường như thu hút tất cả mọi cá nhân trong mọi lĩnh vực.

    ———————————————

    Trong thực tế, kỹ thuật này đã gây tiếng vang lớn trong một số ngành công nghiệp, và tất nhiên, sẽ được phổ biến rộng rãi ở các lĩnh vực khác trong tương lai. Tương tư, ngành công nghiệp hậu cần và thiết kế chuỗi cung ứng cũng chịu tác động đáng kể từ ứng dụng in tiên tiến này. Theo một vài phân tích, các công ty được dự đoán sẽ vượt qua mọi rào cản của kỹ thuật và phương thức sản xuất truyền thống cũ kĩ bằng hàng loạt sản phẩm được tạo ra bằng phương pháp “in” cải tiến này,.

    Nhưng liệu công nghệ này có thật sự hữu ích trong mọi lĩnh vực? Và công nghệ in 3D có tầm ảnh hưởng như thế nào đến ngành công nghiệp hậu cần?

    Một nguyên tắc cơ bản để khuyến khích mọi người tin dùng và áp dụng một xu hướng đang dần phổ biến chính là khiến nó xuất hiện trên nền tảng trực tuyến. Tất nhiên, công nghệ in 3D sẽ có những giới hạn nhất định. Không phải mọi vật thể nào cũng có thể tạo ra bằng kỹ thuật này, tuy vậy, những loại sản phẩm hay các bộ phận máy móc đã được tạo ra từ máy in 3D ngày nay chính là bằng chứng rõ ràng cho tiềm năng phát triển vô cùng lớn của lĩnh vực này.

    Sau đây, chúng ta cùng tìm hiểu mức ảnh hưởng của công nghệ in 3D trong toàn bộ chuỗi giá trị do Matthias Heutger – Phó chủ tịch ban chiến lược, marketing và sáng kiến tại DHL cung cấp nhé

    Đâu là đặc điểm chung của công nghệ in 3D

    Sự bùng nổ của công nghệ in 3D đã mở đường cho những thành tựu công nghệ tiên tiến nhất cùng những giải pháp cạnh tranh cho cả khách hàng và nhà doanh nghiệp.

    Doanh nghiệp đã bắt đầu nhận ra rằng, kỹ thuật in 3D, hay được biết đến là “Sản xuất bồi đắp” (additive manufacturing – AM: là công nghệ tạo nhanh một mô hình vật lý từ dữ liệu 3D) đóng vai trò nền tảng công nghệ tương lai trong hàng loạt ngành công nghiệp – từ ngành hàng không cho đến y tế.

    Động cơ của chiếc máy in 3D tương tự như loại máy in mực truyền thống. Tuy vậy, trong khi những chiếc máy in truyền thống phun mực lên giấy thì máy in 3D lại “in” các loại nguyên liệu một cách liên tục để xây dựng một vật thể 3 chiều. Thuật ngữ ”in 3D” bao gồm hàng loạt công nghệ in ấn khác nhau nhưng chúng đều phục vụ chung một mục đích: xây dựng những thiết kế phức tạp và các sản phẩm tùy biến một cách dễ dàng theo yêu cầu của từng cá nhân. Điều này cho phép các công ty thiết kế và sản xuất các sản phẩm mới, dễ dàng cá nhân hóa chúng để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người dùng về vấn đề cá nhân hóa.

    Khả năng tồn tại trong lĩnh vực thương mại và xu hướng của công nghệ 3D trong tương lai sẽ phụ thuộc rất nhiều vào những yếu tố thành công quan trọng như khả năng chi trả, linh hoạt trong sự dụng vật liệu và tốc độ và chất lượng của máy in.

    Ứng dụng của chiếc máy in 3D – từ những tiện ích cho đến những ứng dụng có ý nghĩa.

    Trải qua thời kỳ “tâng bốc” ứng dụng của chiếc máy in 3D, giờ đây, nhiều khách hàng đã quan tâm hơn về cách thức doanh nghiệp khai thác lợi thế của sản xuất theo yêu cầu cá nhân trong in ấn 3D như thế nào để cung cấp các ứng dụng có ý nghĩa và giá trị gia tăng cho người tiêu dùng.

    Giáo dục luôn là lĩnh vực quan tâm đến công nghệ in 3D. nhằm phát triển tính sáng tạo của trẻ em, Mattel – hãng đồ chơi khổng lồ đã hợp tác cùng một doanh nghiệp chuyên cung cấp phần mềm thiết kế, cùng triển khai Design App – một ứng dụng thiết kế, cho phép người dùng thiết kế đồ chơi bằng trực giác và tạo ra món đồ chơi có kích thước lớn hơn. Vật mẫu có thể được thiết kế trên máy tính bảng hay smartphone và gửi đến máy in 3D qua mạng không dây.

    Kỹ thuật này còn mang ý nghĩa nhân văn hơn trong lĩnh vực y tế. Ý tưởng từ những bộ phận giả trên cơ thể đã mở rộng công dụng từ máy in 3D. Với chất lượng in chính xác nhất, hàng loạt bộ phận cơ thể giờ đây được thiết kế riêng, phù hợp cho từng đặc điểm bệnh nhân với trọng lượng nhẹ, cải thiện tình trạng sức khỏe cho bệnh nhân

    Đây chỉ là một vài trong số nhiều ví dụ nổi bật khi sử dụng công nghệ in 3D sản xuất theo yêu cầu cá nhân. Không những ảnh hưởng đến người tiêu dùng, công nghệ này còn tác động lớn đến mô hình hoạt động nội bộ của công ty.

    Tác động của công nghệ in 3D đến chuỗi giá trị

    Tuy không thể thay thế hoàn toàn nền sản xuất truyền thống nhưng công nghệ này lại có tiềm năng trở thành đối thủ lớn với ngành công nghiệp sản xuất các sản phẩm có tính phức tạp. Trong phân khúc này, sẽ có những thay đổi trong mô hình vận chuyển hàng hoá, cả về khối lượng và lưu lượng. Cùng với nhu cầu gia tăng in ấn theo yêu cầu, mức tồn kho có thể sẽ giảm khi các công ty dần chuyển sang mô hình “sản xuất theo đơn đặt hàng”

    Về cơ bản, chiến lược “sản xuất-theo-đơn đặt hàng” có khả năng thách thức các nhà sản xuất, các nhà sỉ và bán lẻ. Đóng vai trò chủ chốt chuỗi giá trị, những nhà cung cấp dịch vụ hậu cần chắc chắn sẽ chứng kiến vai trò của họ đã bị tác động trên thị trường. Tuy vậy, với quy mô toàn bộ chuỗi cung ứng, họ là đối tượng duy nhất xác định giải pháp in 3D và hỗ trợ các đối tác trong xây dựng mô hình kinh doanh mới. Điều này đòi hỏi nhà cung cấp dịch vụ hậu cần phải suy nghĩ lại đề xuất giá trị của các đối tác, liệu mô hình kinh doanh của họ đã có đủ tiềm năng để chuyển đổi từ mô hình dự trữ rồi đẩy hàng tồn kho đi đến trữ lượng hàng tồn sản xuất bằng in ấn 3D theo yêu cầu của khách hàng

    Khởi đầu cuộc hành trình chuyển đổi trong ngành dịch vụ

    Heutger tin chắc rằng công nghệ in 3D sẽ là nhân tố thay đội cuộc chơi trong tất cả các ngành nghề. Nhờ xu hướng sản xuất và đáp ứng theo yêu cầu khách hàng, các công ty có xu hướng quan tâm đến công nghệ này như một công cụ mới trong mô hình sản xuất hoặc kinh doanh. Đồng thời, xu hướng này còn tác động đến công tác hậu cần trong quy trình thiết kế chuỗi cung ứng. Họ thực sự phải suy nghĩ lại quá trình chuỗi cung ứng của mình cũng như mối quan hệ giữa các đối tác xuyên suốt chuỗi giá trị.

    Thực tế, chúng ta không nên đánh giá thấp khả năng ứng dụng của kỹ thuật in 3D, đặc biệt trong các ngành công nghiệp sản xuất hàng hoá mang tính phức tạp và đặc chế cao. Với bản chất và ứng dụng riêng biệt, kỹ thuật này có khả năng thay đổi, hoặc thậm chí, có tầm ảnh hưởng lớn đến nhu cầu hậu cần trong tương lai. Do đó, các nhà cung cấp dịch vụ hậu cần nên nắm bắt trước sự thay đổi này, đồng thời, dự đoán những tác động của kỹ thuật in 3D đối với chuỗi cung ứng toàn cầu. Lúc này, các nhà vận hành chuỗi cung ứng sẽ bắt đầu cuộc hành trình chuyển đổi của mình, bằng cách tăng cường vai trò trong chuỗi giá trị lớn hơn cũng như cung cấp cho khách hàng những giải pháp tối ưu hơn.