e-Business and Supply Chain Management



  • Chưa từng có điều gì làm rung chuyển các lĩnh vực mới mẻ của quản trị chuỗi cung ứng như sự xuất hiện của Internet; đặc biệt, từ giai đoạn năm 2001-2009 khi mà Internet phát triển mạnh mẽ, kết nối Internet nhanh (ADSL), công nghệ WEB 2.0.
    Trong khi việc quản lý của các luồng thông tin luôn là một khía cạnh quan trọng của quản trị chuỗi cung ứng, sự tăng trưởng nhanh chóng của web dựa trên chuyển giao thông tin giữa các công ty, nhà cung cấp và khách hàng của họ rõ ràng đã làm tăng tầm quan trọng của quản lý thông tin trong việc tạo ra chuỗi cung ứng hiệu quả.
    Theo khung nghiên cứu của Lee và Whang (2002), có thể chia các hình thức khác nhau của các ứng dụng thương mại điện tử thành ba loại: e-Commerce, e-Procurement, và e-Collaboration.

    Các hình thức thương mại điện tử và sự ảnh hưởng của nó đến chuỗi cung ứng:

     e-Commerce: Thương mại điện tử giúp một mạng lưới các đối tác trong chuỗi cung ứng có thể xác định và đáp ứng nhanh chóng nhu cầu thay đổi của khách hàng thông qua Internet.
     e-Procurement: cho phép các công ty sử dụng Internet để mua sắm những vật liệu trực tiếp hoặc gián tiếp, cũng như xử lý các dịch vụ giá trị gia tăng như vận chuyển, lưu kho, thanh toán bù trừ hải quan, thanh toán, xác nhận chất lượng, và tài liệu hướng dẫn.
     e-Collaboration: tạo điều kiện phối hợp các quyết định khác nhau và các hoạt động ngoài các giao dịch giữa các đối tác trong chuỗi cung ứng, nhà cung cấp