Maersk Line đề xuất Việt Nam nạo vét luồng để đón tàu lớn



  • Chiều ngày 12/9/2018, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công tiếp và làm việc với Tập đoàn Maersk Line do ông Robert Maersk Uggla, cổ đông chi phối của tập đoàn dẫn đầu.

    Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công giới thiệu tình hình và tiềm năng phát triển của ngành hàng hải Việt Nam, đồng thời đánh giá cao sự hợp tác của hãng Maersk với các doanh nghiệp vận tải biển và cảng biển Việt Nam thời gian qua.
    Việt Nam là quốc gia biển nằm trên tuyến hàng hải quốc tế huyết mạch nối hai đại dương lớn là Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương, khu vực có nền kinh tế phát triển năng động và tốc độ tăng trưởng cao. Để phát huy lợi thế này, Việt Nam đã ban hành nhiều chính sách nhằm xây dựng, nâng cấp hệ thống hạ tầng cảng biển và đẩy mạnh phát triển dịch vụ logistics nhằm mục tiêu đến năm 2020 trở thành quốc gia mạnh về biển.

    "Năm 2017, vận tải biển Việt Nam tăng 6%; hệ thống cảng biển đạt mức tăng trưởng 17% so với năm 2016. Đây là kết quả rất tích cực, báo hiệu sự khởi sắc cho vận tải biển", Thứ trưởng Công nói và cho biết, vào tháng 2/2017, Cảng Quốc tế Cái Mép (CMIT), một cảng liên doanh giữa Tổng công ty Hàng hải VN, Cảng Sài Gòn và APM Terminals đã tiếp nhận chuyến thử nghiệm tàu mẹ Margrethe Maersk trọng tải 194.000 tấn (DWT), sức chở lên đến trên 18.000 Teus. Việc tiếp nhận làm hàng cho tàu mẹ kích cỡ siêu lớn này là dấu mốc quan trọng đối với CMIT, chứng tỏ năng lực của cảng có thể trở thành trung tâm trung chuyển của khu vực phục vụ cho hàng hóa khu vực Đông Nam Á, đặc biệt là hàng hóa xuất nhập khẩu tuyến thương mại châu Á và Bắc Âu.

    Tại buổi làm việc, ông Robert Maersk Uggla đề cập đến sự cần thiết phát triển chuỗi dịch vụ logistics và hạn chế, bất cập về độ sâu luồng tại khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải. “Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (FTA) sẽ kết thúc đàm phán trong thời gian ngắn tới. Hiệp định FTA có hiệu lực sẽ tạo cơ hội và tiềm năng to lớn cho hợp tác kinh tế - thương mại giữa Việt Nam và các quốc gia EU, trong đó vận tải biển theo đó sẽ có sự phát triển mạnh mẽ”, ông Robert Maersk Uggla nói và đề xuất Bộ GTVT sớm xét xét, thúc đẩy công tác nạo vét, duy tu nâng độ sâu luồng lên -15,5m thay vì -14m như hiện tại nhằm thu hút các tàu lớn vào làm hàng.

    Thứ trưởng Nguyễn Văn Công ghi nhận và cho biết sẽ tiếp tục đề xuất Chính phủ quan tâm, đầu tư công tác nạo vét tại các cảng biển, trong đó ưu tiên khu vực Cái Mép - Thị Vải nhằm đón nhận, tận dụng những cơ hội về vận tải biển mà Hiệp định FTA mang lại.

    Thứ trưởng cũng đề nghị Maersk Line, với vị thế là hãng tàu container lớn nhất thế giới và tiềm lực tài chính mạnh, mạng lưới dịch vụ vận tải biển và logistics phủ khắp toàn cầu, sẽ tiếp tục tìm hiểu các cơ hội đầu tư về cảng biển và logistics tại Việt Nam; Ủng hộ đưa thêm tàu trọng tải lớn vào các cảng biển của Việt Nam và khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải, Hải Phòng để hỗ trợ nâng cao năng suất thông qua của cảng, thúc đẩy lưu thông hàng hóa xuất nhập khẩu và trung chuyển đi các nước trong khu vực và trên thế giới.



Looks like your connection to DDVT was lost, please wait while we try to reconnect.