Phí CIC là gì?


  • administrators

    CIC là chữ viết tắt của Container Imbalance Charge; Đôi khi chúng ta thường gặp CIS (Container Imbalance Surcharge)

    Đây là phí mất công bằng container do cán cân xuất nhập khẩu các nước nơi mà tàu đi và đến không đều nhau.

    Nước có tỷ lệ xuất siêu cao thường thiếu hụt container rỗng ví dụ như Trung Quốc, Hàn Quốc..., còn nước nước nhập siêu cao thường thừa rất nhiều container rỗng;

    Về lý thuyết thì các hãng tàu sẽ phải chuyển container rỗng từ nơi nước nhập siêu về nước xuất siêu để phục vụ cho nhu cầu đóng hàng ở đó.

    Vì vận chuyển container rỗng nên hãng tàu không có nguồn thu từ các container này. Do đó để bù vào tổn thất này thì các hãng tàu sẽ thu chủ hàng

    Tuy nhiên trên thực tế thì chủ hàng sẽ không biết là hãng tàu có thực sự là vận chuyển các container rỗng trên các chuyến hàng của mình không.

    Đối với hàng lẻ thì hãng tàu cũng thu phí này nhưng lại núp dưới một cái tên khác là Phí phụ trội hàng nhập



  • Phụ phí mất cân đối vỏ container (hay còn gọi là phí phụ trội hàng nhập), trong tiếng Anh là “Container Imbalance Charge” (CIC), hay “Equipment Imbalance Surcharge”, có thể hiểu nôm na là phụ phí chuyển vỏ rỗng.
    – Đây là một loại phụ phí cước biển mà các hãng tàu chợ thu để bù đắp chi phí phát sinh từ việc điều chuyển (re-position) một lượng lớn container rỗng từ nơi thừa đến nơi thiếu.
    – Những nơi thừa vỏ thường là các quốc gia thâm hụt thương mại lớn, chẳng hạn như Mỹ, EU, hay Việt Nam). Lượng container hàng nhập vào lớn hơn lượng xuất khẩu dẫn tới một lượng lớn vỏ container tồn lại. Theo thống kê, hiện có tới vài trăm nghìn vỏ container nằm tại các cảng của Mỹ do thiếu nhu cầu sử dụng để đóng hàng xuất khẩu.
    – Trong khi đó, ngược lại ở một số quốc gia khác (chẳng hạn như Trung Quốc, Ấn Độ) lượng container hàng xuất khẩu lại lớn hơn nhiều so với lượng container hàng nhập vào. Và như vậy tình trạng thiếu vỏ đóng hàng xảy ra, nếu không có biện pháp bù đắp.
    – Việc thừa hay thiếu vỏ container ở mức độ nào đó là điều xảy ra thường ngày. Có lẽ khó có hãng tàu nào đảm bảo đủ vỏ tuyệt đối tại các cảng, các quốc gia. Và thường thì hãng tàu phải bỏ chi phí để điều vỏ rỗng để đảm báo đủ thiết bị cung cấp cho khách hàng. Hãng tàu có riêng một bộ phận chuyên trách (gọi là Bộ phận quản lý thiết bị – Equipment Control) trong việc theo dõi, tính toán việc chuyển rỗng sao cho hợp lý nhất để giảm chi phí.

    – Tuy nhiên, khi sự mất cân đối trở nên nghiêm trọng, và chi phí chuyển rỗng lớn, hãng tàu tìm cách bù đắp chi phí này từ khác hàng . Đó là lý do ra đời của phụ phí mất cân đối vỏ container , hay phụ phí điều vỏ rỗng ( Container imbalance charge )
    – Phụ phí này thường thu một mức nhất định cho một container, và có thể chỉ áp dụng vào từng giai đoạn, cho hàng đi từng tuyến. Nói cách khác, về lý thuyết, hãng tàu chỉ thu phụ phí này khi có sự phát sinh chi phí lớn trong việc chuyển vỏ container từ nơi này đến nơi khác.

    – Ở Việt Nam, phụ phí này cũng được áp dụng vào mùa cao điểm cuối năm, khi hàng xuất khẩu từ Việt Nam tăng mạnh, và các hãng tàu thiếu vỏ cấp cho khách hàng.


Log in to reply
 

Looks like your connection to DDVT was lost, please wait while we try to reconnect.