05 CHÌA KHÓA ĐỂ VẬN HÀNH THÀNH CÔNG MÔ HÌNH ĐẶT HÀNG TRỰC TUYẾN VÀ ĐẾN LẤY Ở CỬA HÀNG



  • Nhằm đáp ứng nhu cầu khách hàng – các lựa chọn giao hàng phong phú và tiện lợi hơn, nhiều nhà bán lẻ đã áp dụng mô hình đặt hàng trực tuyến và khách hàng sẽ đến cửa hàng để lấy những thứ họ mua (mô hình BOPIS – buy online and pick-up-in-store).

    Dựa vào mức chất lượng dịch vụ cam kết mà khách hàng kì vọng họ có thể nhận những thứ họ muốn thường thì trong vòng 1-3 giờ.

    Tuy vậy, nhiều nhà bán lẻ đã trót hứa với khách hàng mặc dù họ vẫn chưa có một quy trình tiêu chuẩn để vận hành phù hợp ở của hàng. Do đó, nhiều khách hàng tiềm năng dễ thất vọng với những lời hứa và đôi khi, lần đầu cũng là lần cuối họ sử dụng dịch vụ này.

    Một sai lầm phổ biến khác mà các nhà bán lẻ thường mắc phải khi thực hiện mô hình nhấp chuột và lấy hàng (Click-and-collect) là xác định thời gian có hàng phù hợp. Nhà bán lẻ thường đề nghị mức thời gian giao hàng dài, khiến khách hàng từ bỏ giỏ hàng và tệ hơn là làm cho khách hàng mua từ đối thủ cạnh tranh.

    Do vậy, nếu bạn nghĩ đến việc cung cấp dịch vụ nhấp chuột và lấy hàng cho khách hàng, bạn hãy sẵn sàng chuẩn bị cho các thách thức phía trước. Sau đây là năm điều quan trọng đảm bảo trải nghiệm cho khác hàng, hay năm giải pháp ở cửa hàng có thể hỗ trợ bạn.

    Hoạch định tuyến đường lấy hàng (pick route) hoàn hảo
    Lấy hàng trong các cửa hàng bán lẻ có thể giống như việc bạn tìm cách vượt qua mê cung: điều quan trọng là phải chọn được đường đi hiệu quả nhất cho mọi đơn hàng ở mọi thời điểm. Những gì bạn cần là một hệ thống xử lý các đơn hàng để tạo ra các tuyến đường tối ưu với một cường độ ổn định. Giải pháp cửa hàng bạn chọn cần hoạch định tuyến đường để tối ưu hóa đường đi cũng như chỉ dẫn nhân viên cửa hàng đường đi hiệu quả nhất; như định tuyến để tránh việc phải đi lại nhiều lần kiểm tra các đơn hàng bị bỏ sót.

    Xác định thời gian đáp ứng đơn hàng
    Nếu ta không biết được thời gian để đáp ứng một đơn hàng, ta khó có thể đáp ứng kỳ vọng khách hàng hay hứa thời gian khách hàng có thể nhận hàng tốt một cách ổn định. Từ lúc nhân viên bắt đầu quy trình lấy hành, giải pháp hiệu quả sẻ bắt đầu đo thời gian đáp ứng đơn hàng một cách chính xác. Điều này làm tăng khả năng dự đoán và tính ổn định trong việc đáp ứng kì vọng của khách hàng. Hệ thống sẽ ước tính được thời gian để hoàn thành mỗi đơn hàng.

    Tăng năng suất và độ chính xác
    Khi nhân viên được chỉ dẫn tuyến đường để lấy hàng, ta không những chỉ biết được thời gian để đáp ứng một đơn hàng mà còn giảm thiểu được các sai lầm do con người gây ra trong quá trình lấy sản phẩm. Bằng một kế hoạch lấy hàng tối ưu hóa với các tiêu chí về thời gian lấy hàng và loại hàng, giải pháp cửa hàng sẽ hỗ trợ nâng cao năng suất nhân viên và độ chính xác của các đơn hàng.

    Phân bổ các nguồn lực cửa hàng
    Và nếu bạn đã xây dựng được các quy trình phù hợp cho mô hình BOPIS với mức chất lượng kì vọng, liệu rằng mỗi khách hàng của bạn đều hài lòng với chất lượng dịch vụ của bạn? Một giải pháp cửa hàng tốt còn hỗ trợ các công cụ để quản lý nguồn lực hiệu quả. Các công cụ này sẽ hoạch định và phân bổ nguồn lực phù hợp và hiệu quả để đáp ứng nhu cầu khách hàng. Hoạch định nguồn lực tối ưu giúp ta trả lời bài toán cân đối hoạt động cửa hàng và kì vọng khách hàng khi đáp ứng nhu cầu của họ.

    Thu thập dữ liệu giao dịch
    Khi mô hình BOPIS được vận hành phù hợp, đó chính là cơ hội để ta tiến đến bước kế tiếp – nâng cao hiệu quả. Giải pháp cửa hàng tốt sẽ cho phép bạn liên tục tinh chỉnh quy trình lấy hàng và nâng cao hiệu quả nhân viên bằng cách thu thập dữ liệu, như thời gian vận chuyển và khoảng cách, thời gian lấy hàng dự kiến và thời gian lấy hàng thực tế, độ lệch của đường đi, vị trí sản phẩm và thời gian dừng tại các vị trí sản phẩm không chính xác.

    Nhờ vào việc tuân thủ những bước này, giải pháp cửa hàng có thể giúp bạn dự báo và đáp ứng được thời gian kì vọng khách hàng, hoặc thậm chí giảm được thời gian này còn được xem là một lợi thế cạnh tranh hỗ trợ.

    Nguồn: supplychain247, 01/2018