Doanh nghiệp vận tải trên đầu sóng 4.0



  • Từ chiếc đầu máy hơi nước đầu tiên được chế tạo ở Anh vào đầu thế kỷ XIX đến những chiếc máy bay Boeing hiện đại không người lái, ngành giao thông luôn đứng trên ngọn sóng của các cuộc cách mạng công nghiệp. Hiện ở Việt Nam nhiều doanh nghiệp đã tiên phong ứng dụng công nghệ 4.0 hỗ trợ kết nối, thích ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường và người tiêu dùng...
    Doanh nghiệp tư nhân tiên phong

    Tại Hội thảo về "Cách mạng 4.0: Định hình và phát triển nền sản xuất công nghiệp thông minh trong tương lai". Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã khẳng định: "Tập trung nắm bắt xu hướng công nghệ mới, sẵn sàng và dũng cảm từ bỏ mô hình cũ để đi vào Cách mạng 4.0, nhằm thích ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường và người tiêu dùng".

    Đáp lời hiệu triệu của Thủ tướng, hàng loạt hãng vận tải đã tiên phong dịch chuyển từ một nhà vận tải truyền thống sang nhà vận tải công nghệ, phát triển du lịch thông minh.

    Từ thành công của hãng xe Interbus Lines, tuyến vận tải Hà Nội - Sapa, ông Nguyễn Thanh Tùng chủ tịch hội đồng quản trị Cty cho biết: Interbuslines đã ứng dụng triệt để CNTT vào công tác quản lý điều hành nhà xe và thu được những kết quả rất tích cực, giảm được chi phí và tăng doanh thu từ 10% đến 20%. Hiện khách Inter Bus Line có thể chủ động vào đặt chỗ, đặt giờ khởi hành, số ghế trống, số ghế đã đặt và tích hợp trên mọi hệ điều hành. “Các cơ quan quản lý từ thuế, quản lý vận tải, CSGT đều có thể trích xuất dữ liệu, thậm chí là thu thuế điện tử trực tiếp trên hệ thống. Chúng tôi có 100 chuyến vận chuyển mỗi ngày thì dữ liệu tự động báo về cơ quan quản lý, do đó sẽ tiết kiệm chi phí rất nhiều khi được số hóa. Do đó, điều cộng đồng doanh nghiệp mong muốn là cơ quan quản lý cần đổi mới, sớm ứng dụng công nghệ mới nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển của xã hội trong quản lý. Nếu không tự đổi mới, không đầu tư bằng chất lượng phương tiện, dịch vụ và hiện nay bằng công nghệ thì chúng tôi không thể cạnh tranh và tồn tại ở thời buổi công nghệ như hiện nay”, ông Tùng nhấn mạnh.

    Còn theo ông Nguyễn Mạnh Hà - Giám đốc Công ty Cổ phần Vận tải Thương mại và Du lịch Hà Lan (Thái Nguyên), ngoài việc xây dựng phần mềm đặt vé thông minh, xác định tiêu chí an toàn trên mỗi hành trình làm kim chỉ nam cho việc xây dựng và phát triển thương hiệu, doanh nghiệp đã áp dụng những phần mềm quản lý vận tải hiện đại cũng như lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho toàn bộ hệ thống xe vận hành.

    Tương tự, hãng vận tải Mai Linh đang từng bước chuyển mình để phù hợp với xu thế hội nhập, trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0. Mai Linh triển khai ứng dụng Mai Linh Online trong điều và gọi xe taxi, để đem lại tiện ích cho khách hàng và phục vụ tốt hơn nữa với mọi loại hình vận chuyển trên khắp các tỉnh thành Việt Nam.

    Đứng im cũng sẽ bị xô ngã

    Ông Đào Việt Long - Trưởng phòng Quản lý vận tải (Sở GTVT Hà Nội) cho rằng, ngành GTVT Việt Nam đang nằm trong bối cảnh tác động mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

    Hành khách thời nay sẵn sàng bỏ thêm tiền vé nhưng đòi hỏi phương tiện phải hiện đại, thoải mái, an toàn, thái độ nhân viên phục vụ tốt. Bởi thế, các doanh nghiệp vận tải phải luôn cố gắng để đáp ứng tối đa, tạo sự thoải mái, tin tưởng cho khách hàng. Muốn tồn tại và phát triển, các doanh nghiệp phải nắm bắt xu hướng và hoàn thiện mình theo hướng ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào kinh doanh, nâng cao chất lượng phương tiện và dịch vụ đi kèm.



Looks like your connection to DDVT was lost, please wait while we try to reconnect.