Đại lý làm thủ tục hải quan: Lượng tăng 'phi mã' nhưng chất vẫn chưa thay đổi


  • Global Moderator

    Tính đến 15/11/2017, Tổng cục Hải quan đã thực hiện công nhận gần 900 doanh nghiệp làm đại lý làm thủ tục hải quan và cấp mã nhân viên đại lý hải quan cho gần 1.500 cá nhân.
    Tuy nhiên, số doanh nghiệp XNK làm thủ tục thông qua đại lý làm thủ tục hải quan chỉ chiếm 10% cho thấy các đại lý làm thủ tục hải quan chưa phát huy được vai trò của mình.

    Hoạt động nghiệp vụ tại Chi cục Hải quan KCN Bắc Thăng Long (Cục Hải quan Hà Nội). Ảnh: Hữu Linh.

    Lượng tăng chưa hẳn đã mừng

    Ông Nguyễn Quang Sơn - Trưởng phòng thuộc Cục Giám sát quản lý về hải quan (Tổng cục Hải quan) cho biết, mặc dù số lượng đại lý làm thủ tục hải quan tăng nhanh trong thời gian qua nhưng hoạt động của lực lượng này vẫn còn nhiều tồn tại.

    Tình trạng phổ biến là doanh nghiệp đại lý làm thủ tục hải quan không sử dụng chữ ký số của mình, không sử dụng mã nhân viên đại lý được Tổng cục Hải quan cấp. Thực trạng này chiếm tới 90-95%. Để thích nghi và tồn tại, nhiều đại lý làm thủ tục hải quan buộc phải làm dịch vụ khai thuê dưới hình thức nhân viên ủy quyền.
    Sự bất cập này đã dẫn đến hệ lụy cho cả đại lý làm thủ tục hải quan lẫn doanh nghiệp chủ hàng. Đối với các đại lý, do mải chạy theo làm dịch vụ khai thuê nên đã quên mất nhiệm vụ của một đại lý là phải báo cáo quý theo quy định. Nếu không báo cáo ba lần liên tiếp, Tổng cục Hải quan chấm dứt hoạt động và doanh nghiệp không được đề nghị công nhận lại trong vòng tối thiểu 2 năm.

    Tình trạng phổ biến là doanh nghiệp đại lý làm thủ tục hải quan không sử dụng chữ ký số của mình, không sử dụng mã nhân viên đại lý được Tổng cục Hải quan cấp.

    Đối với doanh nghiệp XNK, do các đại lý làm vai trò khai thuê nên doanh nghiệp phải giao cho các đại lý chữ ký số, tài khoản đăng nhập hệ thống VNACCS và giấy giới thiệu khống.

    Cần nâng cao về chất

    Lý giải về những bất cập trong hoạt động của đại lý làm thủ tục hải quan, ông Đặng Vũ Thành - Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp dịch vụ logictics Việt Nam cho biết, nguyên nhân là do điều kiện trở thành đại lý làm thủ tục hải quan khá dễ dàng, chỉ cần có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; có nhân viên; có hạ tầng CNTT đáp ứng việc khai hải quan điện tử là có thể làm đại lý. Nhân viên đại lý cũng chỉ cần có trình độ cao đẳng kinh tế, kỹ thuật trở lên; có chứng chỉ; có mã số nhân viên nên chất lượng không đồng đều, khó kiểm soát.

    Bên cạnh đó, do các chính sách chưa có ưu đãi thực sự trong quy trình, thủ tục cho đại lý làm thủ tục hải quan so với các doanh nghiệp XNK và so với các doanh nghiệp khác nên dẫn tới tình trạng doanh nghiệp XNK chọn phương án đơn giản, rẻ, nhanh là khai thuê hải quan.

    Một điều đáng nói nữa là quy định của pháp luật chưa thống nhất và đồng bộ về vai trò của đại lý làm thủ tục hải quan trong thực hiện thủ tục kiểm tra chuyên ngành.

    Bộ Tài chính cho biết, các quy định pháp luật về hải quan đã xác định đại lý làm thủ tục hải quan có quyền thay mặt chủ hàng trực tiếp thực hiện thủ tục kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất nhập khẩu theo hợp đồng đại lý thỏa thuận, ký kết với chủ hàng.

    Tuy nhiên, tại các văn bản quy phạm pháp luật về kiểm tra chuyên ngành như: Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa, Luật Bảo vệ và kiểm dịch thực vật... lại không quy định đại lý làm thủ tục hải quan được thay mặt chủ hàng làm thủ tục kiểm tra chuyên ngành. Do đó các đại lý bị hạn chế về năng lực hoạt động.

    Minh Nguyên


Log in to reply
 

Looks like your connection to DDVT was lost, please wait while we try to reconnect.