Nhân lực - vấn đề mấu chốt phát triển logistics Việt Nam



  • Ngày 22.01.2014, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án phát triển dịch vụ Logistics trong lĩnh vực giao thông vận tải đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Trong các giải pháp, có vấn đề đào tạo nguồn nhân lực. Thực tế, nguồn nhân lực đang là “điểm nghẽn” để phát triển logistics VN. Ông Nguyễn Công Bằng, Phó vụ trưởng Vụ Vận tải – Bộ Giao thông vận tải (GTVT), một trong những chuyên gia trên lĩnh vực này đã trao đổi thêm với Tạp chí Vietnam Logistics Review.

    NHÂN LỰC LOGISTICS ĐANG YẾU KÉM “TOÀN DIỆN”

    • Có ý kiến rằng, VN đang có khoảng 6.000 nhân viên đang làm việc trong lĩnh vực logistics, tuy vậy những người có kinh nghiệm và hiểu biết về luật pháp quốc tế còn thiếu nhiều? Ông đánh giá như thế nào về thực trạng này?

    Thực tế là hiện nay, số lượng các công ty hoạt động trong lĩnh vực logistics VN và số lượng người làm việc trong lĩnh vực này cũng đang có nhiều số liệu khác nhau. Đại đa số các DNVN hiện nay quy mô còn nhỏ, năng lực hạn chế nên các doanh nghiệp chủ yếu cung cấp dịch vụ một cách đơn lẻ, mang tính bán chuyên nghiệp, chỉ đáp ứng được khoảng 20 đến 25% nhu cầu. Kèm theo đó đương nhiên nguồn nhân lực hiện tại cũng chỉ đáp ứng theo quy mô của DN và việc đào tạo nguồn nhân lực cho ngành này cũng chưa được chú trọng.

    Theo kết quả điều tra của Viện Nghiên cứu và Phát triển của trường Đại học Kinh tế Quốc dân, hiện nay có tới 80,26% nhân lực trong các công ty logistics được đào tạo thông qua các công việc hàng ngày; 23,6% lao động tham gia các khóa đào tạo trong nước, 6,9% thuê các chuyên gia nước ngoài đào tạo và tham gia các khóa đào tạo ở nước ngoài là 3,9%.

    • Có nghĩa là chúng ta đang thiếu “bài bản”?

    Khi nói đến logistics, chúng ta đang nói đến về sự vận chuyển luồng hàng hóa bao gồm cả ngoại thương, tài chính, luật, vận tải, CNTT và hàng loạt các dịch vụ có liên quan. Đáng tiếc, tại VN, logistics vẫn chưa được đào tạo chuyên sâu tại các trường đại học về tài chính, ngoại thương, luật hay kinh tế.

    Hiện mới chỉ có Đại học GTVT TP.HCM là có ngành logistics và vận tải đa phương thức bắt đầu chiêu sinh được năm thứ 2, trường Đại học Hàng hải VN mới chỉ thành lập bước đầu là Trung tâm logistics và Bộ môn logistics thuộc khoa kinh tế vận tải biển.

    Với việc đào tạo như hiện tại cho toàn bộ một chuỗi kinh doanh tương đối phức tạp như logistics thì quả là khó khăn quá lớn cho thầy cô truyền đạt đầy đủ lượng kiến thức cho sinh viên.

    Nhân lực logistics VN hiện nay chủ yếu được lấy từ các đại lý hãng tàu, các công ty giao nhận vận tải biển và sử dụng theo khả năng hiện có. Vì vậy, nguồn nhân lực có hiểu biết cơ bản về logistics đã khó, chuyên sâu về ngành này có thể nói là rất khan hiếm.

    Từ kinh nghiệm của các nước có ngành logistics phát triển, để phát triển bền vững, ngoài các nghiệp vụ chuyên môn, đội ngũ nhân viên phải có hiểu biết về pháp luật quốc tế, pháp luật quốc gia và có trình độ về CNTT, ngoại ngữ.

    Trước thực trạng trên, việc đào tạo, phát triển nguồn nhân lực cung cấp cho ngành logistics mang tính cấp thiết và cần được đẩy mạnh.
    alt text