Hàng Freehand và Nominated (hàng thường và hàng chỉ định)



  • Thuật ngữ freehandnominated (hàng thường và hàng chỉ định) được dùng trong các hãng tàu và các công ty giao nhận để chỉ hàng hóa các nhân viên bán hàng (Sales) theo đuổi.

    Đối với hàng freehand, các sales phải làm tất cả các quy trình, tự tìm cơ hội, xác định tính khả thi, chào giá và theo đuổi. Hàng freehand là những hàng mà shipper (người bán) book tàu và trả cước ( theo điều kiện C). Đối với sale hãng tàu, họ thường làm cả hàng chỉ định và hàng freehand. Còn đối với forwarder thì hầu như làm hàng freehand. Freehand do shipper toàn quyền book tàu và tất nhiên shipper là người trả tiền cước tàu.

    Ví dụ: Shipper xuất hàng sang Bangkok, điều kiện Incoterm loại C, Shipper chọn hãng tàu nào là quyền của shipper và shipper có quyền chuyển hãng tàu theo ý muốn của mình. Trong thị trường cạnh tranh như ngày nay, thì hầu hết forwarder phải sale hàng freehand để có commission. Vì hàng freehand có quyền lựa chọn nhiều hãng tàu khác nhau. Trong ngành logistics, nếu bạn là forwarder mà shipper đang làm với 1 sale của hàng tàu nào đó thì bạn rất khó làm hàng của shipper này với sale khác cùng hãng tàu. Như vậy chỉ có hàng freehand mới tạo cho bạn cơ hội chuyển hãng tàu.

    Ví dụ : Shiper S đang vận chuyển hàng sang Bangkok. Làm qua forwarder A đi qua hãng tàu KMTC. Forwarder đang làm với sale hãng tàu KMTC là B. Dù cho bạn đang có giá tốt hơn và đang làm với 1 sale khác của KMTC, thì hầu như cơ hội bạn lấy hàng rất thấp. Nếu bạn là forwarder muốn vào lấy hàng thì chỉ có duy nhất là hàng này phải hàng freehand, và có giá của hãng tàu khác tốt hơn KMTC.

    Vậy, hàng freehand là hàng do shipper trả cước, cước prepaid xuất hàng theo điều kiện C. Làm hàng freehand thì các forwarder mới có commission (hoa hồng) từ việc offer cước.
    0_1526007175600_upload-4a29c648-e56f-4163-9333-84a828b6737f
    Đối với hàng nominated vốn được khách hàng ở nước ngoài ký hợp đồng trực tiếp với các hãng tàu và yêu cầu chủ hàng hay nhà xuất khẩu sử dụng hãng tàu đó, vì thế nhiệm vụ chính Sales của các hãng tàu này chỉ là chăm sóc khách hàng. Người mua là người trả cước tàu, chỉ định hãng tàu nhất định. Vì vậy người bán chỉ trả local charges tại đầu xuất hàng và tất nhiên không có quyền chọn lựa hãng tàu khác. Hàng chỉ định gần như trái ngược lại hoàn toàn hàng freehand.

    Hàng chỉ định người mua book tàu, và sau đó gửi booking cho người bán bằng fax hoặc email để lấy booking duyệt lệnh. Thường thì mình thấy các bạn handle hàng chỉ định chẳng thích tý nào, vì không làm chủ được thời gian đóng hàng.

    – Ưu điểm: Chỉ cần giao hàng lên tàu là đã hoàn thành trách nhiệm.

    – Nhược điểm: Không chủ động được thời gian xuất hàng. Thời gian chuẩn bị hàng, và người làm xuất nhập khẩu cho những công ty xuất hàng chỉ định cũng không happy lắm

    Trong vận chuyển hàng hóa đường biển có nhiều loại biển tướng của loại hàng chỉ định, như người mua chỉ định hãng tàu, tuy nhiên nhờ người bán trả cước tàu.

    Vậy, hàng chỉ định thường xuất theo điều kiện FOB, người mua book tàu, sale hãng tàu và sale forwarder take care hàng chỉ định thường không có commission

    Tóm lại, Quy trình chứng từ giao nhận giữa hai loại hàng này không có gì khác biệt. Cũng giống như quá trình giao nhận bình thường, bộ chứng từ gồm:

    – Invoice and packing list

    – Certificates (Certificate of Origins/Fumigation)

    – Bill of Lading for export and Delivery Order for import

    – Customs clearance

    Các điều kiện giao hàng khác nhau thì cách giao hàng khác nhau, khác về rủi ro, chi phí phát sinh và quyền sở hữu… Chẳng hạn, giao nhận theo FOB và CIF giống nhau đối với hàng xuất. Nhưng giao nhận theo FOB thì nhà xuất khẩu sẽ hoàn thành trách nhiệm giao hàng khi hàng được giao tại bãi CY hàng xuất của hãng tàu. Tuy nhiên giao nhận giá CIF thì nhà xuất khẩu chỉ hoàn thành trách nhiệm khi hàng được giao tại bãi CY hàng nhập của hãng tàu.

    Nguồn: Sưu tầm, tổng hợp và biên tập


Log in to reply
 

Looks like your connection to DDVT was lost, please wait while we try to reconnect.