Điều kiện kinh doanh gây "phiền phức" cho doanh nghiệp logistic



  • Nhiều doanh nghiệp logistic cho rằng, trong dự thảo Nghị định quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô vừa được Bộ Giao thông vận tải đưa ra, các quy định về điều kiện kinh doanh vận tải vẫn được xây dựng dựa trên tư duy “siết chặt”, chưa “dọn đường” kinh doanh cho các doanh nghiệp. Một số quy định về giấy vận tải hay quy định về số lượng xe... được các doanh nghiệp logistic cho rằng không cần thiết và kiến nghị không áp dụng các quy định này.
    Quy định thiếu thực tiễn

    Cho ý kiến về các quy định trong dự thảo Nghị định quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, đại diện cho các doanh nghiệp logistic, ông Trần Đức Nghĩa, Phó ban Hải quan và Thuận lợi hóa thương mại, Ủy viên Ban chấp hành Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistic Việt Nam (VLA) cho rằng, vẫn còn nhiều quy định chưa phù hợp, chưa tạo thuận lợi cho doanh nghiệp. Đơn cử như quy định đơn vị kinh doanh vận tải và lái xe phải cấp và sử dụng giấy vận tải khi vận chuyển hàng hóa là không cần thiết vì tất cả hàng hóa lưu thông trên đường đều phải có một hoặc nhiều loại giấy tờ khác nhau để chứng minh tính hợp pháp của hàng hóa vận chuyển. Đây là trách nhiệm giữa người thuê vận chuyển và người vận chuyển.

    Hay quy định phù hiệu xe sẽ bị thu hồi trong một tháng nếu doanh nghiệp kinh doanh vận tải không thực hiện bảo dưỡng sửa chữa theo quy định. Theo ông Nghĩa, là không có giá trị thực tiễn. Bởi đối với các doanh nghiệp vận tải, tài sản cố định lớn nhất là phương tiện vận tải, cụ thể là ô tô và sơ mi rơ mooc. Hiệu quả kinh doanh của hoạt động vận tải phụ thuộc rất lớn vào năng lực khai thác phương tiện. Vì vậy, bất kể là doanh nghiệp nhỏ (hiện đang có 72,4% doanh nghiệp có ít hơn 5 đầu xe) hay doanh nghiệp lớn, hoạt động sửa chữa, bảo dưỡng luôn được coi là tâm điểm của hoạt động vận tải. Đây là nhu cầu tự thân của các doanh nghiệp vận tải nên không cần có các quy định về việc này. Cách thức thực hiện công tác bảo dưỡng, sữa chữa của các doanh nghiệp là khác nhau nên sẽ rất phiền phức cho doanh nghiệp nếu buộc phải tuân thủ một quy định cụ thể nào đó của Bộ Giao thông vận tải về việc này. “Vì vậy, chúng tôi đề nghị xem xét lại quy định này để tránh cho doanh nghiệp có nguy cơ bị phạt vì những lý do không hợp lý”, ông Nghĩa đề xuất.

    Giữ lại quy định về mức đền bù

    Đáng chú ý, trước đó tại bản dự thảo Nghị định quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô cũ, việc quy định giới hạn trách nhiệm của người kinh doạnh vận tải hàng hóa trong việc bồi thường hàng hóa hư hỏng, mất mát, thiếu hụt là 70.000 đồng/kg hàng hóa bị tổn thất, trừ trường hợp có thỏa thuận khác giữa người kinh doanh vận tải và khách hàng sử dụng dịch vụ. Tuy nhiên ở bản dự thảo trình Thủ tướng đã bỏ quy định này và chuyển việc giải quyết tranh chấp sang Tòa án hoặc trọng tài nếu không có thỏa thuận cụ thể trong hợp đồng vận tải.

    Theo ông Nguyễn Đại Dương, Giám đốc Công ty Cổ phần Logistic TLL, các giới hạn trách nhiệm đều đã được quy định hết sức cụ thể trong Bộ luật Hàng hải Việt Nam, Luật Hàng không Việt Nam và cả trong Nghị định 87/2009/NĐ-CP về vận tải đa phương thức và Nghị định 163/2017/NĐ-CP về kinh doanh dịch vụ logistic. Nếu bỏ quy định về giới hạn trách nhiệm của người vận tải thì doanh nghiệp vận tải sẽ phải bồi thường đúng với giá trị thực tế của chuyến hàng và giới hạn này sẽ được áp dụng một cách đương nhiên. Ngược lại, nếu có quy định về giới hạn trách nhiệm của người vận tải thì các giới hạn trách nhiệm của người vận tải sẽ được áp dụng tùy chọn giữa khách hàng và người kinh doanh vận tải.

    “Với thực tế hiện nay là hầu hết các doanh nghiệp vận tải bằng xe ô tô là các doanh nghiệp nhỏ (có dưới 5 đầu xe), năng lực tài chính yếu thì tôi kiến nghị nên đưa ra giới hạn tối đa ở mức 70.000 đồng/kg như trong dự thảo cũ. Việc quy định về mức giới hạn này, sẽ giúp các bên tham gia giao dịch có các biện pháp phòng ngừa được các rủi ro trong kinh doanh và có biện pháp phù hợp để quản trị rủi ro”, ông Dương nhấn mạnh.

    Bên cạnh đó, ông Dương cũng cho rằng, giá trị lô hàng không thể căn cứ theo đúng những gì chủ hàng kê khai được vì doanh nghiệp vận tải chỉ là đơn vị vận chuyển, không thể định giá được chính xác lô hàng giá trị bao nhiêu. Nếu trong trường hợp xảy ra hư hỏng, mất mát mà không có một mức giới hạn trách nhiệm cụ thể thì doanh nghiệp vận tải sẽ bị thiệt hại rất lớn.



  • Có những vấn đề gì đã được thay đổi???



Looks like your connection to DDVT was lost, please wait while we try to reconnect.