5 vấn đề nên đọc để hiểu về số hóa vận tải biển



  • Nhiều người đã nói về số hóa và vai trò của nó trong vận tải biển. Mặc dù đã có những tiến bộ về công nghệ trong những thập kỷ qua, vận chuyển hàng hóa bằng đường biển vẫn tương đối lạc hậu so với các ngành khác như hàng không trong việc áp dụng và thích ứng số hóa.

    Tuy nhiên, trong những năm gần đây ngành công nghiệp này dường như đã đánh thức được ý tưởng "thích nghi hoặc chìm nghỉm" và đã đạt được những tiến bộ theo hướng này. Những lời kêu gọi áp dụng công nghệ cho ngành công nghiệp này đang được xem xét. Gần đây, hợp tác giữa AB InBev, Accenture, APL và Kuehne + Nagel đã thử nghiệm thành công giải pháp blockchain nhằm loại bỏ nhu cầu in các tài liệu như Bill of Lading, làm nổi bật tiềm năng của công nghệ trong việc tiết kiệm hàng trăm triệu đô la hàng năm.

    "Các khả năng số như các nền tảng thương mại điện tử có thể cải thiện đáng kể trải nghiệm của nhà cung cấp dịch vụ khách hàng truyền thống. Những tiến bộ mới trong tự động hóa, dữ liệu lớn (big data) và phân tích dữ đã tạo ra nhiều cơ hội và những lợi ích đáng kể trong toàn bộ chuỗi giá trị ngành ". Theo McKinsey

    Hướng đi phía trước đã ít nhiều được định hình nhưng nhiều chi tiết vẫn cần được xác định. Tuy nhiên, điều rõ ràng là chúng ta sẽ thấy nhiều tổ chức và những người tham gia trong ngành công nghiệp vận chuyển đang áp dụng công nghệ. Ngày càng có nhiều công ty mới bước vào thị trường, hy vọng "phá vỡ" ngành công nghiệp này bằng cách cung cấp một quy trình logistics hoàn chỉnh và nhanh chóng. Hơn 3.3 tỉ đô la đã được đầu tư vào những start-up công nghệ. Điều đó để nói rằng việc quan trọng đối với chúng ta là hiểu được tiềm năng của việc số hoá và xem nó có thể đưa chúng ta tới đâu.

    Dưới đây là danh sách năm điều bạn nên đọc để hiểu được vai trò của số hóa trong vận tải hàng hải.

    1. Nhu cầu số hóa trong vận tải container
    Phân tích của Tập đoàn tư vấn Boston thảo luận về các khía cạnh khác nhau của vận chuyển, đối tượng đầu tiên được nhắm đến bởi số hóa và tầm quan trọng của việc tiếp cận công nghệ có hệ thống

    "Một trong những mối đe dọa lớn nhất là từ những người trong cuộc đang áp dụng công nghệ kỹ thuật số làm cơ sở cho mô hình kinh doanh cho phép họ cạnh tranh với mức giá thấp hơn rất nhiều”.

    Bài báo cũng nêu bật những cạm bẫy, lỗi và quan niệm sai lầm trong kế hoạch hóa số hóa và những điều này đã chứng minh là một trở ngại. Với sự mở rộng của ngành công nghiệp vận tải và các khả năng công nghệ vô hạncủa nó, BCG đã đưa ra 7 xu hướng kỹ thuật số mà họ cho là có giá trị đối với ngành.
    0_1523845600794_upload-0af2b3ab-735f-40bb-b787-e03e58eded04

    2. Sẵn sàng hay không, số hóa vận chuyển biển

    Năm 2018 sẽ là năm quyết định cho công nghệ vận chuyển? Bài báo của IHS Markit xuất hiện để đưa ra một tuyên bố như vậy. Ngành công nghiệp này đã chứng kiến một số công nghệ nảy nở trong vài năm qua nhưng có một số ít các sản phẩm đã được nâng cấp để bắt đầu hoạt động trong những tháng gần đây. Chúng bao gồm Blockchain, Mạng lưới thiết bị kết nối internet (Internet of Things-IoT), và trí tuệ nhân tạo.

    Theo bài báo, công nghệ của năm 2017 đã tập trung vào việc cung cấp khả năng hiển thị và minh bạch cho chuỗi logistics, cho phép kiểm tra và theo dõi các lô hàng trong thời gian thực. IHS cho biết xu hướng này có thể vẫn còn tồn tại khi công nghệ tiếp tục cải thiện và trở nên rẻ hơn.

    Một trở ngại có thể xảy ra, như đã nêu trong bài báo, sẽ là suy nghĩ của ngành công nghiệp này. Nhiều doanh nghiệp trong ngành công nghiệp vẫn còn mắc kẹt trong cách truyền thống mà họ vẫn làm việc khi vẫn sử dụng điện thoại và fax để quản lý giấy tờ, mặc cho sự thiếu hiệu quả của nó. Thay đổi suy nghĩ này có thể sẽ là chìa khoá để thu hút nhiều doanh nghiệp trong ngành chấp nhận và áp dụng công nghệ

    3. Làn sóng Số hóa Trong Ngành Vận tải

    Ngành công nghiệp vận tải dường như không rắc rối trong chính sự phức tạp của nó. Theo Marine Insight, đây là lý do mà công nghệ dường như đã thành công trong ngành.
    Do sự phức tạp của quy trình, quy định, người tham gia và các trách nhiệm khác nhau, không có một phần mềm rõ ràng nào có thể giải quyết được tất cả các vấn đề trên diện rộng cùng một lúc. Một tình huống độc quyền đã dẫn đến, khiến cho nhiều doanh nghiệp di chuyển môi trường IT sang đám mây để tránh phải chi trả cho những phần mềm đắt tiền. Và điều này, theo bài báo, là nơi mà việc số hóa đóng một vai trò lớn.

    "Số hóa sẽ cho phép ngành công nghiệp thiết lập một khuôn khổ kỹ thuật số mới về cách thông tin có thể hoặc nên được trao đổi giữa các đối tác khác nhau trong tương lai. Nhiều công ty muốn đi trước trong quá trình chuyển đổi kỹ thuật số này và hiện đang đầu tư vào loại công nghệ này vì mọi người đều muốn đi theo làn sóng số để tạo ra các tiêu chuẩn mới trong trao đổi thông tin trong ngành."

    4. Cuộc khảo sát SAFETY4SEA cho thấy khía cạnh thông minh của ngành

    Cuộc khảo sát này được tiến hành bởi SAFETY4SEA cho thấy những nhận thức của ngành công nghiệp đối với cái mà nó gọi là thời kỳ "thông minh". Theo khảo sát, Big Data và ECDIS là những công nghệ bắt đầu chuyển đổi số hóa, với vận chuyển tự hành để đi theo ngay trên đuôi của nó.

    Tuy nhiên, với điều này, những thách thức mới mà ngành công nghiệp cần phải giải quyết, bao gồm tầm quan trọng của đào tạo nhân viên để thích ứng với các công nghệ mới và mối đe dọa của các cuộc tấn công trên mạng. Bài báo này cũng cho rằng để tránh các mối đe dọa đó thì việc tự quản lý là rất quan trọng.

    "Các hoạt động tự quản lý sẽ xác định tương lai của ngành công nghiệp; tuy nhiên, trước hết, điều quan trọng là phải giải quyết các vấn đề an ninh trên mạng. Mặc dù ngành công nghiệp đã nhận thức được những rủi ro liên quan đến sự an toàn trên mạng và những tiến bộ đã đạt được cho đến thời điểm này, ngành vận chuyển biển cần phải nỗ lực hơn nữa để xây dựng nhận thức ".

    Một trong những cuộc tấn công không gian mạng lớn nhất ảnh hưởng đến ngành công nghiệp vận tải đã xảy ra vào tháng 6 năm ngoái với việc mã độc tống tiền Petya tấn công Maersk. Hãng vận tải Đan Mạch kể từ đó cho biết, cuộc tấn công có thể khiến họ thiệt hại đến 300 triệu đô la. Mặc dù vậy, điều tra của SAFETY4SEA chỉ ra rằng chỉ 19,8% ngành công nghiệp đã là nạn nhân của cuộc tấn công trên mạng, và tác động được xem là "không đáng kể".
    0_1523845938289_upload-4e8f6c10-a866-49ec-9f0f-f5dd15ae2a1c

    5. Chuyển đổi kỹ thuật số: Nó sẽ thay đổi vai trò của thủy thủ như thế nào?

    Việc thu thập các ý kiến chuyên gia tập trung vào vai trò của thuyền viên liên quan đến sự chuyển đổi kỹ thuật số hiện nay trong ngành vận tải và những kỹ năng cần thiết để thích ứng.

    Không có gì đáng ngạc nhiên, nhiều kiến thức được liệt kê và khả năng quản lý phần mềm là một trong kỹ năng quan trọng thủy thủ phải trang bị cho mình. Tuy nhiên, thực tế chỉ ra rằng là tự động hóa không có nghĩa là không người vận hành, những thao tác vận hành vẫn là cần thiết, đặc biệt là kinh nghiệm và kỹ năng để sửa chữa những thứ khi công nghệ bị hỏng.

    "Gắn kết kỹ năng đi biển và kỹ thuật số là con đường để đi; và bất kỳ người trẻ nào muốn xây dựng sự nghiệp cần phải đảm bảo đạt được và liên tục xây dựng năng lực của họ về các khả năng kỹ thuật và thương mại trong phạm vi kỹ thuật số ".

    Nguồn: iContainer
    Vietas biên dịch


Log in to reply
 

Looks like your connection to DDVT was lost, please wait while we try to reconnect.