Doanh nghiệp thêm gánh nặng vì nhiều hãng tàu tăng phí



  • Theo phản ánh của doanh nghiệp thủy sản, thực tế trong thời gian qua các hãng tàu tăng mức phí vô tội vạ khiến chi phí của doanh nghiệp ngày một tăng, thêm gánh nặng chi phí cho doanh nghiệp.
    alt text
    Với kim ngạch xuất khẩu từ 7 – 8 tỷ USD/năm và tỷ lệ tăng trưởng trung bình đạt 7 – 15%/năm, ngành thủy sản không chỉ tạo việc làm cho gần 5 triệu lao động thường xuyên, mà quan trọng là luôn gắn chặt với lực lượng ngư dân, nông dân của đất nước, góp phần trong việc đảm bảo an ninh quốc phòng và sinh kế cho người dân.

    Ngành chế biến thủy sản tuy phát triển với tốc độ nhanh nhưng cũng đang đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, mà một trong số đó chính là các chi phí logistics trong XNK đang ngày càng tăng cao, tạo thêm gánh nặng lớn cho DN, làm giảm năng lực cạnh tranh và cản trở sự phát triển của DN.

    Theo ông Trương Đình Hòe, Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), theo phản ánh của doanh nghiệp thủy sản, thực tế trong thời gian qua các hãng tàu tăng mức phí vô tội vạ khiến chi phi của doanh nghiệp ngày một tăng. Trong những năm gần đây, nhiều hãng tàu đã tăng thêm các mức phí thu so với trước đây rất nhiều. Chẳng hạn, hãng tàu Mearsk/MCC Line là hãng tàu có thị phần lớn nhất tại Việt Nam, trong 5 năm trở lại đây đã tăng thêm phí khá lớn.

    Cụ thể, phí THC năm 2013, hãng tàu này thu là 4 triệu đồng/container. Đến năm 2018 mức phí này tăng lên 5,2 triệu đồng/container. Phí DO năm 2013 là 550.000 đồng, đến nay là 730.000 đồng; Phí vê sinh container năm 2013 là 490.000 đồng/container, hiện nay là 680.000 đồng/container…

    Bên cạnh việc tăng các mức phí, các hãng tàu cũng đưa ra thêm nhiều loại phí mới. Điển hình, từ năm 2016 hãng tàu Mearsk/MCC Line thu thêm phí CIC với mức thu 60 USD/container.

    Hiện tại hãng tàu ZIM và MSC thu phí xà lan từ tháng 8/2017 (phí vận chuyển container bằng xà lan từ các ICDs và các cảng ở TP.Hồ Chí Minh đi cảng Cái Mép để xếp container lên tàu vận chuyển đi quốc tế) với mức thu cũng khá cao và bất hợp lý.

    Chẳng hạn, các hãng này thu 820.000 đồng/20’DV; 1.800.000 đồng/40’DC (container khô); 2.000.000 đồng/45’HC (container cao); 1.100.000 đồng/20’RF (container lạnh); 2.200.000 đ/40’RF

    Các mức phí của các hãng khác nhau không đồng nhất. Đối với cùng một loại phí, các hãng tàu, đại lý vận tải lại quy định các mức thu phí khác nhau. Ví dụ, phí xếp dỡ hàng hóa (THC) cho container 20’, bình thường có hãng thu chỉ 90 USD nhưng nhiều hãng khác nhau lại thu mức cao hơn là 102 USD, 105 USD, 110 USD thậm chí có hãng thu 120 USD; Phí bill, Phí D/O: có hãng thu 750.000 đồng/ bill, có hãng thu 850.000 đồng/ bill, thậm chí có hãng thu 1.000.000 đồng/bill.

    Ngoài việc tăng phí, một số đại lý hãng tàu phụ thu một số phí không hợp lý như: Phí khai báo trọng lượng (VGM) khoảng 300.000 đồng- 550.000 đồng cho một lô hàng; Phí truyền dữ liệu, đại lý Việt Nam truyền dữ liệu cho đại lý nước ngoài thông qua website nhưng họ cũng thu thêm của chủ hàng khoảng 750.000 - 850.000 đồng/lô hàng.

    Từ thực tế trên, các doanh nghiệp thủy sản đề nghị Bộ Giao thông và Vận tải và các cơ quan chức năng cần vào cuộc mạnh mẽ hơn để làm rõ các khoản phí hãng tàu tự “đẻ” ra để thu một cách vô tội vạ đối với các doanh nghiệp Việt Nam cũng như giám sát các loại phí của các hãng tàu để yêu cầu các hãng điều chỉnh mức thu xuống mức phù hợp. Có như vậy mới góp phần kéo giảm chi phí dịch vụ logistics hiện nay, hỗ trợ doanh nghiệp trong sản xuất, kinh doanh…/.



Looks like your connection to DDVT was lost, please wait while we try to reconnect.