Marketing logistics là gì ?



  • 1. Định nghĩa Marketing Logistics - Marketing logistics là gì ?
    Marketing logistics (hay còn gọi tắt là logistics) là công việc bao gồm lên kế hoạch, thực hiện và kiểm soát luồn dịch chuyển của nguyên liệu đầu vào cũng như là sản phẩm đầu ra cùng những thông tin liên quan từ điểm xuất phát (point of origin) đến điểm tiêu thụ.
    Giống như thuật ngữ marketing, thuật ngữ logistics không có khái niệm tương đồng trong tiếng Việt. Vì vậy, chúng ta chấp nhận từ logistics như là một từ Việt hóa.
    2. Phân biệt Marketing Logistics và quản trị chuỗi cung ứng
    Khái niệm chuỗi cung ứng rộng hơn và bao gồm cả logistics và quá trình sản xuất. Ngoài ra, chuỗi cung ứng chú trọng hơn đến hoạt động mua hàng (procurement) trong khi logistics giải quyết về chiến lược và phối hợp giữa marketing và sản xuất.
    3. Các công đoạn trong Marketing Logistics
    Marketing Logistics là gì ?
    Các công đoạn trong marketing logistics
    0_1522985190383_993296210.png
    Marketing logistics được chia thành 3 công đoạn chính:
    Inbound logistics: Lên kế hoạch, thực hiện, kiểm soát luồn dịch chuyển của nguyên liệu đầu cùng các thông tin liên quan vào từ nhà cung cấp đến nhà máy sản xuất.
    Outbound logistics: Lên kế hoạch, thực hiện, kiểm soát luồn dịch chuyển của sản phẩm đầu ra cùng các thông tin liên quan vào từ nhà máy sản xuất điểm tiêu thụ (trung gian phân phối hoặc khách hàng mục tiêu).
    Reverse logistics: Lên kế hoạch, thực hiện, kiểm soát luồn dịch chuyển của các nguyên liệu và sản phẩm bị lỗi, sai mặt hàng, hư hỏng trong quá trình dịch truyển về nhà cung cấp (đối với nguyên liệu) hoặc doanh nghiệp (đối với sản phẩm)
    3. Mục tiêu của logistics
    Logistics hướng đến mục tiêu tối ưu hóa các công đoạn trong chuỗi cung ứng nhằm cung cấp một chuẩn mực về chất lượng phục vụ khách hàng với chi thấp nhất. Một số doanh nghiệp cho rằng, mục tiêu của logistics là cung cấp chất lượng phục vụ khách hàng tốt nhất với chi thấp nhất. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, khi chất lượng khách hàng càng cao thì chi phí lại càng tăng, do đó mục tiêu ấy dường như không thể thực hiện. Thay vào đó, nếu xác định 1 chuẩn mực cụ thể về chất lượng phục vụ khách hàng rồi tối ưu hóa các công đoạn trong chuỗi cung ứng, doanh nghiếp có thể đạt được mục tiêu logistics. Tùy theo khả năng của doanh nghiệp mà chuẩn mực về chất lượng phục vụ có thể cao hoặc thấp.
    4. Chức năng của logistics
    Chức năng của logistics bao gồm:
    Kho bãi:
    Theo thực tế, lượng hàng sản xuất ra và lượng hàng bán đi rất hiếm khi trùng nhau, do đó, đa số các doanh nghiệp đều xây dựng hoặc thuê cho mình kho bãi để dự trữ hàng hóa. Ngoài công việc dự trữ hàng hóa, kho bãi còn phải cung ứng chính xác số lượng hàng hóa cần xuất kho và đảm bảo lượng hàng ấy sẽ giao đúng thời hạn. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng phải tính toán xem độ lớn của kho bãi cần thiết là bao nhiêu để vừa đáp ứng đủ số lượng hàng, vừa tiết kiệm chi phí cũng như chọn vị trí hợp lý để thuận tiện cho việc vận chuyển nhập kho và xuất kho.

    Quản lý hàng tồn kho:
    Công việc quản lý hàng tồn kho cũng có thể sẽ ảnh hưởng đến chất lượng phục vụ khách hàng. Doanh nghiệp cần phải tính toán sao cho lượng hàng tồn kho luôn ở mức tối ưu (vừa đủ để cung cấp ra thị trường trong một khoản thời gian nhất định). Bởi nếu lượng hàng tồn kho quá nhiều, chi phí kho bãi sẽ tăng và kéo theo những rủi ro như hư hỏng, cháy nỗ; ngược lại, nếu hàng tồn kho quá ít, khả năng đáp ứng nhu cầu thị trường hay chất lượng phục vụ khách hàng của doanh nghiệp sẽ giảm xuống.

    Vận tải
    Việc lựa chọn hình thức vận tải sẽ ảnh hưởng đến chất lượng giao hàng, tình trạng hàng hóa sau khi giao hàng, chi phí doanh nghiệp và kéo sự ảnh hưởng về giá sản phẩm. Do đó, bắt buộc doanh nghiệp phải lựa chọn hình thức vận tải phù hợp.
    Có 5 hình thức vận tải phổ biến:
    * Xe tải: thích hợp với cự ly giao hàng gần
    * Xe lửa: thích hợp với cự ly giao hàng xa trong phạm vi nội địa
    * Tàu: Thích hợp cho việc giao hàng xuất nhập khẩu, chi phí thấp, khoảng thời gian giao hàng dài.
    * Máy bay: Thích hợp cho việc giao hàng xuất nhập khẩu, chi phí cao, khoảng thời gian giao hàng ngắn.
    Trên thực tế, để tối ưu hóa chất lượng giao hàng và chi phí, doanh nghiệp có thể kết hợp nhiều hình thức vận tải.

    Liên lạc với khách hàng và các thành phần trong hệ thống kênh phân phối
    Thu thập thông tin từ khách hàng và các thành phần tham gia trong kênh phân phối



  • Vai trò của Marketing trong hoạt động Logistics
    Marketing là một yếu tố cơ bản của Logistics bởi theo khái niệm về Logistics thì: “ Logistics là một phần của quá trình cung ứng hàng hoá, theo đó lên kế hoạch và kiểm soát một cách hiệu quả luồng hàng, cất trữ hàng hoá và các thông tin liên quan từ giai đoạn đầu đến khi tiêu thụ nhằm đáp ứng yêu cầu của khách hàng.”

    Như vậy, có thể thấy trong khái niệm trên thì tất cả các hoạt động đều tập trung vào khách hàng – khách hàng là “thượng đế”. Vì vậy trong Logistics điểm được nhấn mạnh nằm ở dịch vụ hiệu quả dành cho khách hàng.

    Hơn nữa, trong điều kiện toàn cầu hoá cùng với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, của công nghệ thông tin, các doanh nghiệp có tiềm lực về nguồn nhân lực, tài chính tương đương, có khả năng đưa ra thị trường những dịch vụ gần như tương đương nhau về chất lượng và giá cả thì Marketing chính là công cụ cần thiết để doanh nghiệp vượt lên trên đối thủ, thu hút và giữ chân khách hàng của mình.



  • Các hoạt động Marketing mà doanh nghiệp Logistics có thể làm đó là:
    Đầu tiên, cũng là cách marketing tốt nhất đó là cung cấp các dịch vụ tốt nhất để làm hài lòng khách hàng với giá cả cạnh tranh.
    Nâng cao công tác dịch vụ khách hàng đặc biệt là thời gian giải quyết đơn hàng và các hoạt động chăm sóc khách hàng.
    Cung cấp đa dạng các dịch vụ để chuỗi dịch vụ để chuỗi dịch vụ Logistics được liên tục thoe chuẩn quốc tế.
    Marketing qua mạng Internet: website, email…



  • Marketing – Một phần không thể thiếu của Logistics



Looks like your connection to DDVT was lost, please wait while we try to reconnect.