DIY LOGISTICS CÓ THẬT SỰ TỐI ƯU NHƯ BẠN NGHĨ?



  • Làm thế nào để cân bằng cả 3 yếu tố LỢI NHUẬN – BỀN VỰNG – TIẾT KIỆM CHI PHÍ khi điều hành một doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN)? Hầu hết mọi người cho rằng “tự thân vận động” ở tất cả các khâu là câu trả lời duy nhất cho bài toán này.
    Tuy vậy, chúng ta lại khó tìm thấy một chủ doanh nghiệp nào có thể đảm nhiệm tất cả vai trò trong mọi hoạt động từ tài chính, marketing cho đến Logistics. Vậy, tại sao họ lại không làm như thế nếu đã nghĩ rằng DIY có thể tiết giảm chi phí đáng kể?

    Christopher Ong – Giám đốc điều hành DHL Express Malaysia & Brunei nói rằng: “Nếu lo toan mọi hoạt động của công ty thì các chủ DNVVN không thể tối đa hóa hiệu quả của từng khâu trong doanh nghiệp. Khi mô hình kinh doanh phát triển, các chủ sở hữu cần nhiều thời gian để đáp ứng với nhu cầu khó lường của thị trường. Đặc biệt, trong trường hợp kinh doanh sang thị trường ngoại nước, chất lượng sản phẩm có nguy cơ chịu ảnh hưởng đáng kể trong quá trình vận chuyển. Và mỗi sai lầm đều có nguy cơ khiến doanh số bán hàn hiện tại và trong tương lai bị đe dọa. Chính những đơn đặt hàng bị hỏng hoặc mất tính sẽ khiến 38% khách hàng quay lưng với sản phẩm của bạn.”

    Các DNVVN có thật sự cần thiết hợp tác dài hạn với các công ty Logistics và chuyển phát nhanh?
    Hãy cùng gặp gỡ Joachim Sebastian – người sáng lập Creativize, một nhãn hiệu decal nổi tiếng tại Malaysia.
    Joachim đã từng là một trong những chủ DNVVN áp dụng biện pháp DIY nhắm cắt giảm chi phí đến mức thấp nhất. Tuy nhiên, anh lại nhận thấy mình gặp nhiều trở ngại không tưởng. Khi doanh nghiệp chuyên về decal này bắt đầu mở rộng chiến lược kinh doanh trên nền tảng trực tuyến, Sebastian đã phải đối đầu với hàng nghìn rắc rối trong quá trình vận chuyển hàng hóa sang nước ngoài.
    Theo Sebastian, khách hàng của anh đến từ nhiều nơi khác nhau trên thế giớui, thậm chí từ một số khu vực khá mơ hồ như Madagascar hay Alaska, khiến việc giải quyết các yêu cầu về hải quan gặp nhiều khó khăn. Anh bày tỏ rằng “Trung bình cứ 2/10 gói hàng được gửi không đáp ứng các yêu cầu về hải quan. Đây chính là gánh nặng lớn của Creativize khi vừa phải tăng trưởng lợi nhuận, vừa đối phó và đền bù cho khách hàng.”
    Nhận thấy rằng mình chỉ có thể phát triển hơn khi đã hợp lý hóa quá trình phân phối, Sebastian quyết định đồng hành cùng DHL Express. Sau một thời gian hợp tác, tỷ lệ giao hàng thất bại đã giảm xuống 5%. Nhờ đó, không những khiến khách hàng hài lòng mà doanh số của Creativize có dấu hiệu tích cực trở lại. Ngoài ra, đơn hàng của Creativize tăng gấp bốn lần, từ 15 đến 60 lần một ngày và tăng 200% đối với doanh số bán hàng trong năm 2016. Đến nay, Creativize đã thu về hơn 12.000 đơn hàng từ khắp nơi trên thế giới. Đối với những người chuyên sử dụng môtô, Sebastian hay Creativize đã trở thành một trong những nhà cung cấp decal danh tiếng nhất, với chất lượng vượt xa các sản phẩm còn lại trên thị trường.

    “Logistics sẽ không dễ dàng bị lãng quên trong bất kì mô hình kinh doanh của một DNVVN. Nhu cầu quản lý giấy phép xuất nhập khẩu, kiểm tra hồ sơ hải quan, cách tính biểu thiếu và hiểu rõ thủ tục hải quan thường đòi hỏi một lượng thòi gian và nguồn lực lớn để đảm bảo những quy trình được thực hiện trơn tru.”

    Christopher Ong cho biết thêm: “Do đó, nếu hợp tác với một đối tác Logistics, các chủ doanh nghiệp chỉ cần phân bổ lại nguồn lực tài chính ngay từ ban đầu. Sau đó, mọi dịch vụ và lợi ích sẽ được cải thiện và tăng lên đáng kể theo thời gian.”
    Hãy đảm bảo rằng bạn đồng hành cùng đối tác phù hợp nhất

    Điều quan trọng nhất đối với các DNVVN khi tìm kiếm đối tác Logistics chính là sự sẵn sàng hỗ trợ của họ khi lượng hàng tăng lên đáng kể.
    Quay lại với câu chuyên của Creativize, hợp tác cùng DHL giúp Sebastian mở rộng thị trường kinh doanh nhờ mạng lưới phân phối và giải pháp linh hoạt của DHL Express. Nhờ đó, Creativize dành nhiều thời gian hơn cho công đoạn nghiên cứu xu hướng thị trường, nhằm đáp ứng nhu cầu khách hàng.
    Với chiến lược kinh doanh tiếp theo của Sebastian – decal dán tường, Creativize sẽ phục vụ cho lượng khách hàng khá lớn so với các thị trường ngách đã từng thành công trong quá khứ. Lòng trung thành của khách hàng cùng chất lượng chuyển phát tối ưu đã giúp Sebastian tự tin tạo bước nhảy vọt trong lĩnh vực mới, mà không chịu bất cứ áp lực nào từ khâu quản lý chuỗi cung ứng.
    Theo ý kiến từ Ong “DHL nhận ra rằng Không ngừng phát triển là một trong những tham vọng của hầu hết các DNVVN. Đề làm được điều đó, họ không chỉ cần một đối tác có mạng lưới logistics toàn cầu mà còn phải hiểu rõ, có kinh nghiệm trong việc tiếp cận thị trường mới. Nếu bạn đang điều hành một DNVVN của riêng mình, đừng hành động một mình bởi chúng tôi sẽ mang lại kết quả tối ưu nhất so với những giải pháp DIY Logistics của bạn đấy!”
    Theo logisticsofthings.dhl


Hãy đăng nhập để trả lời