Đẩy nhanh xây dựng trung tâm Logistics Vũng Áng - Sơn Dương



  • Với tiềm năng, lợi thế sẵn có, cụm cảng Vũng Áng - Sơn Dương (Hà Tĩnh) đang từng bước trở thành trung tâm logistics của khu vực và quốc tế. Đây cũng là một trong những trọng điểm thu hút đầu tư đang được Hà Tĩnh quyết liệt triển khai.

    Cụm cảng Vũng Áng - Sơn Dương nằm trên hành lang của các tuyến hàng hải quốc tế, là cửa ngõ ra biển của Lào và Thái Lan. Cảng biển Vũng Áng - Sơn Dương cách phao số 0 khoảng 1,7 hải lý, có luồng hàng hải ngắn, chiều sâu tự nhiên lớn (Vũng Áng -11m; Sơn Dương -20m).

    Trung tâm logistics tại Vũng Áng - Sơn Dương được quy hoạch là trung tâm logistics hạng I, cấp quốc gia và quốc tế. Trong đó, khu logistics Vũng Áng có diện tích quy hoạch 106,9 ha, công suất khoảng 16,3 triệu tấn/năm; khu logistics cảng Sơn Dương có diện tích quy hoạch 159,84 ha, công suất khoảng 22,5 triệu tấn/năm.

    Những lợi thế của cụm cảng Vũng Áng - Sơn Dương đã lọt “mắt xanh” nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước như: Tập đoàn cảng Hạ Môn (Trung Quốc), Tập đoàn Formosa (Đài Loan), Tập đoàn cảng biển Singapore và Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn...

    Đầu năm 2021, đoàn công tác cấp cao tỉnh Hà Tĩnh do Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tiến Hưng dẫn đầu đã có chuyến khảo sát, làm việc với lãnh đạo Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn. Hai bên đã ký biên bản ghi nhớ về hợp tác đầu tư, khai thác phát triển cảng biển và Trung tâm logistics Vũng Áng - Sơn Dương.

    Biên bản ghi nhớ thống nhất trên nguyên tắc hợp tác để cung cấp và sử dụng các sản phẩm dịch vụ vào lĩnh vực mà hai bên cùng quan tâm. Về phía Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn có trách nhiệm khảo sát đầu tư, khai thác, phát triển cảng biển và Trung tâm logistics tại Vũng Áng - Sơn Dương, tỉnh Hà Tĩnh; hỗ trợ về công nghệ, thiết bị, công cụ xếp dỡ, đào tạo nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp đang đầu tư, khai thác cảng trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, đồng thời kêu gọi các chủ hàng, hãng tàu và các khách hàng là đối tác của Tân Cảng Sài Gòn để mở tuyến vận tải hàng container qua cảng Vũng Áng.

    Về phía Tỉnh Hà Tĩnh có trách nhiệm hỗ trợ, cung cấp các thông tin liên quan để phục vụ nghiên cứu, khảo sát, đầu tư các dự án theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam. Hướng dẫn, hỗ trợ cho Tân Cảng Sài Gòn trình tự thủ tục đầu tư dự án trong quá trình chuẩn bị đầu tư và triển khai thực hiện dự án theo quy định của pháp luật Việt Nam.

    Để cụ thể hóa những nội dung trong biên bản ghi nhớ, tỉnh Hà Tĩnh đã thành lập tổ công tác do Ban Quản lý KKT tỉnh làm cơ quan thường trực, chủ trì triển khai các nội dung.

    Cùng với việc thành lập tổ công tác liên ngành, Ban Quản lý KKT tỉnh đã tiến hành khảo sát các doanh nghiệp có nhu cầu vận chuyển hàng hóa qua cảng Vũng Áng thời gian qua cũng như thời gian tới. Trên cơ sở đó, trao đổi, cung cấp số lượng đối tác, khách hàng với Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn để xây dựng kế hoạch cụ thể. Sau khi dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn sẽ làm việc với Hà Tĩnh để có những kế hoạch triển khai cụ thể, ông Hoàng Thanh Tùng - Phó Trưởng ban Quản lý KKT tỉnh Hà Tĩnh cho biết.Cảng Vũng Áng nằm trong Khu kinh tế Vũng Áng được Thủ tướng Chính phủ lựa chọn là 1 trong 5 khu kinh tế ven biển của cả nước. Cảng Vũng Áng hiện có 6 cầu cảng đang hoạt động, bến cầu cảng số 1 và 2 cảng Vũng Áng được xây dựng, đưa vào khai thác năm 2001 và năm 2010 với tổng công suất thiết kế 1,32 triệu tấn hàng hóa thông qua/năm, cho phép tàu có trọng tải đến 45.000 DWT hoạt động, với tổng vốn đầu tư gần 1.000 tỷ đồng. Hà Tĩnh đã thực hiện xã hội hóa đầu tư bến số 3, 4, 5, 6 theo quy hoạch.

    Cảng Vũng Áng nằm trong Khu kinh tế Vũng Áng được Thủ tướng Chính phủ lựa chọn là 1 trong 5 khu kinh tế ven biển của cả nước. Cảng Vũng Áng hiện có 6 cầu cảng đang hoạt động, bến cầu cảng số 1 và 2 cảng Vũng Áng được xây dựng, đưa vào khai thác năm 2001 và năm 2010 với tổng công suất thiết kế 1,32 triệu tấn hàng hóa thông qua/năm, cho phép tàu có trọng tải đến 45.000 DWT hoạt động, với tổng vốn đầu tư gần 1.000 tỷ đồng. Hà Tĩnh đã thực hiện xã hội hóa đầu tư bến số 3, 4, 5, 6 theo quy hoạch.

    Tháng 6/2020, UBND tỉnh Hà Tĩnh có quyết định số 1805/QĐ-UBND về việc phê duyệt nhiệm vụ, dự toán khảo sát địa hình, lập đồ án quy hoạch chi tiết Trung tâm logistics và dịch vụ hậu cảng Sơn Dương theo tỷ lệ 1/500 tại Khu kinh tế Vũng Áng.

    Vị trí lập quy hoạch tại khu phát triển logistics và dịch vụ hậu cảng (lô CN2A) thuộc quy hoạch chung thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh đến năm 2035.

    Mục tiêu của tỉnh Hà Tĩnh nhằm hình thành Trung tâm Logistics và dịch vụ hậu cảng Sơn Dương, tạo thành một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng kết nối cụm cảng Sơn Dương - Vũng Áng với vùng khác.

    Trung tâm Logistics và dịch vụ hậu cảng Sơn Dương sẽ là trung tâm logistics chính của tỉnh, đảm bảo không chỉ trong phạm vi Hà Tĩnh, khu vực miền Trung mà còn kết nối với hành lang kinh tế Đông - Tây và phục vụ các hoạt động giao thương quốc tế.

    Trung tâm Logistics và dịch vụ hậu cảng Sơn Dương sẽ là cơ sở để Hà Tĩnh xác định mô hình đầu tư quản lý kinh doanh Trung tâm, thu hút các doanh nghiệp tham gia đầu tư xây dựng và khai thác Trung tâm logistics và Dịch vụ hậu cảng Sơn Dương, thúc đẩy hoạt động của cụm cảng Vũng Áng - Sơn Dương, từ đó góp phần phát triển ngành dịch vụ logistics tỉnh Hà Tĩnh và hỗ trợ các ngành công nghiệp, thương mại, dịch vụ...

    Duy Ngợi