Nhân lực logistics 2018 sẽ như thế nào???



  • Sang năm 2018 dự báo tốt cho nền kinh tế.
    Và nhu cầu lao động cho ngành logistics sẽ tiếp tục tăng..
    Nhưng nhu cầu này có các biến động như thế nào trên các tiêu chí:

    • Vùng miền
    • Độ tuổi
    • Kinh nghiệm
    • Loại doanh nghiệp ..

    ..
    Xin được chia sẻ các thông tin..



  • 5 dự đoán xu hướng nổi bật của TMĐT Việt Nam 2018

    Việt Nam hiện có gần 50 triệu người sử dụng Internet, chiếm hơn 53% dân số, và trong tương lai gần con số này sẽ là 80-90% (*). Trong hội nghị APEC 2017 vừa qua, TMĐT cũng một trọng tâm lớn được thảo luận. Điều này cho thấy, TMĐT đang có tiềm năng phát triển với những bước tiến mới và những xu hướng nổi trội. Vậy trong năm 2018, TMĐT Việt Nam sẽ ra sao?

    “Cách mạng mua sắm”.
    Sự chuyển mình từ E-commerce sang M-commerce (thương mại di động)
    Theo nghiên cứu của Nielsen, hiện nay trung bình một người Việt Nam sở hữu 1,3 chiếc điện thoại, trong đó 70% là smartphone. Do đó, TMĐT phát triển trên nền tảng di động là xu hướng tất yếu trong tương lai. Theo thống kê của Lazada – “gã khổng lồ” của TMĐT Việt Nam, có khoảng 49% đơn hàng được đặt qua thiết bị di động và xu hướng này sẽ càng tăng. Mặt khác, doanh thu từ việc bán hàng qua di động của doanh nghiệp này cũng chiếm từ 50-60% tổng doanh thu.
    TMĐT tương tác - Social commerce ngày càng phổ biến
    Sự bùng nổ của mạng xã hội Facebook, Zalo… đã thúc đẩy sự phát triển của hình thức TMĐT tương tác (Social commerce) - sự kết hợp giữa TMĐT với các nền tảng mạng xã hội nhằm tăng tính tương tác giữa người dùng và nhà bán hàng, giữa những người dùng với nhau, tạo điều kiện và khuyến khích người dùng chia sẻ, trao đổi về những kinh nghiệm mua sắm online. Trong đó, người nổi tiếng sẽ phát sóng trực tiếp (livestream) trên mạng xã hội, giới thiệu sản phẩm và tương tác với khan giả. Đây là mô hình thành công của Alibaba và đang được Lazada áp dụng. Điển hình, trong chương trình “Thương hiệu đỉnh cao, cùng sao săn giá” (tháng 6/2017) và gần đây nhất là Cách mạng mua sắm, Lazada đã tổ chức nhiều buổi livestream với sự dẫn dắt của những người nổi tiếng để kết nối người dùng. Ngoài việc tăng tính giải trí thì thông qua livestream, người dùng được nhìn, cảm nhận rõ hơn về tính năng, công dụng của sản phẩm, từ đó yên tâm hơn khi mua hàng.

    Ứng dụng công nghệ trong quản lí logistic
    Logistics là yếu tố then chốt quyết định sự thành công của TMĐT. Trên thực tế, rất nhiều doanh nghiệp phải bỏ cuộc vì không thể xây dựng được hệ thống giao nhận, kho bãi chuyên nghiệp. Khi TMĐT đang có sự cạnh tranh khốc liệt hơn thì cuộc đua về logistics ngày càng “quyết liệt”, và việc ứng dụng công nghệ trong quản lý logistics để nâng cao hiệu quả vận hành càng trở nên quan trọng.
    Nhìn lại thị trường TMĐT thì có thể thấy, Lazada là doanh nghiệp đầu tiên có công ty phân phối riêng - LEX. Tất cả các nhân viên giao nhận của LEX đều được trang bị thiết bị quét thẻ lúc nhận hàng, thiết bị cầm tay giúp theo dõi và kiếm soát quá trình vận chuyển đơn hàng. Nhờ đó, đội ngũ này sẽ linh động sắp xếp lịch giao hàng cho khách hàng và ngược lại, khách hàng cũng sẽ được thông báo về tình trạng đơn hàng của mình. Ngoài ra, Lazada còn xây dựng hệ thống nhà kho riêng tại Hà Nội và TP.HCM để từ đó dễ dàng phân phối hàng sang các tỉnh thành lân cận. Tất nhiên, mọi khâu từ nhập hàng, kiểm soát đến xuất hàng từ các kho đều có sự “giám sát” của các thiết bị công nghệ. Có thể nói, trong tương lai, việc linh động ứng dụng công nghệ trong quản lí logistic là điều “bắt buộc” với các doanh nghiệp TMĐT nếu muốn “sống sót” trong cuộc đua này.

    Những “người khổng lồ” tiếp tục dẫn dắt thị trường
    Có mặt tại Việt Nam từ năm 2012 và hiện đang nắm 1/3 thị phần TMĐT, “gã khổng lồ” Lazada đã và đang là người dẫn đầu, định hình cho thị trường TMĐT Việt Nam. Lazada luôn đi đầu trong việc tạo ra xu thế mới, thay đổi thói quen mua sắm của người tiêu dùng cũng như tiên phong ứng dụng công nghệ hiện đại vào việc quản lý, vận hành, chăm sóc khách hàng… Điển hình là chương trình Cách Mạng Mua Sắm 2017 – Mưa Sale Băng đã lập được kỷ lục với 16 triệu lượt truy cập và gần 1,5 triệu sản phẩm được bán ra trong 3 ngày cao điểm 9-11.11.



  • Trên bản đồ ngành logisctics thế giới, vị trí của Việt Nam rất thấp, nếu không muốn nói là không có. Các doanh nghiệp logistic của chúng ta mới chỉ tham gia một khâu nào đó trong chuỗi công việc, chứ chưa đủ tầm để bao quát toàn bộ như các doanh nghiệp logistic trên thế giới.

    Đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam cho biết, số lượng doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistic của chúng ta không nhỏ, có khoảng 3.000 doanh nghiệp và chỉ có khoảng hơn 10% là doanh nghiệp nước ngoài.
    Trong khi tăng trưởng của ngành khá ấn tượng, từ 15 -20% mỗi năm, nhu cầu về nhân sự luôn đòi hỏi. Tuy nhiên, vấn đề ở chỗ nhân sự chất lượng cao lại rất thiếu, cho tới thời điểm hiện tại, theo đánh giá của vị đại diện này cần tới 20.000 nhân sự chất lượng cao. Trong hơn 10 năm nữa, khi Việt Nam tham gia đầy đủ vào các hiệp định FTA, khả năng nhu cầu lao động còn cao gấp 10 lần hiện tại.
    Do đặc thù ngành, cần sự kết nối đa dạng quốc tế, ngoài trình độ chuyên môn, yêu cầu nhân sự của ngành đòi hỏi trình độ tiếng Anh tốt. Thế nhưng điều này lại không hề đơn giản. Thậm chí ngay cả các nhân sự đảm đương các vị trí cao cũng chưa thật sự đáp ứng được về trình độ ngoại ngữ và trình độ ICT.
    Sự manh mún về tổ chức, năng lực chưa đủ, hạn chế về vốn, nhân sự trình độ chưa cao nên khả năng cạnh tranh của gần 90% doanh nghiệp logistics nội có thể nói là rất kém. Các doanh nghiệp logistic đa quốc gia tại Việt Nam gần như "thao túng" toàn thị trường, trong khi các doanh nghiệp Việt chỉ đáp ứng được các nhiệm vụ như vận chuyển nội địa, xử lý thủ tục hải quan, kho bãi...
    Ông Nguyễn Tương, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam cho biết:"Hiện mới chỉ có 4% nhân lực thông thạo tiếng Anh nghiệp vụ và 30% doanh nghiệp phải đào tạo lại nhân viên"
    Thống kê cho thấy, ngay cả các cơ sở đào tạo chuyên ngành logistics cũng chưa thực sự đáp ứng nhu cầu thực tế. Với nhu cầu hiện tại khoảng 20.000 người nhưng chúng ta mới chỉ có khoảng 15 cơ sở đào tạo cả chuyên ngành và chuyên ngành có liên quan tới logistics. Không những vậy, năng lực sinh viên tốt nghiệp cũng chưa cao khi quá nặng về lý thuyết, trong khi năng lực thực tế lại vô cùng hạn chế.
    PGS. Ts Dương Văn Bao (ĐH Hàng hải Việt Nam) cảnh báo "Tư duy quản lý trên thế giới đã có nhiều thay đổi theo hướng quản lý toàn bộ một cách có hệ thống, vậy nên công tác đào tạo cũng phải thay đổi nhằm đáp ứng với xu hướng quản lý theo chuỗi".



  • Ngành này đang HOT nên sẽ có thêm nhiều nhân lực.
    Các đặc điểm thể hiện

    • Kim ngạch XNK tăng cao
    • Tăng trưởng kinh tế tiếp tục đà phát triển
    • Đầu tư nước ngoài tốt
    • Mở rộng các tuyến và tham gia thị trường nước ngoài..
    • Mua bán sáp nhập sẽ sôi động ..
    • Giá xe vận tải có xu hướng giảm và ổn định
    • Nguồn đào tạo nghề lớn..

    Mời các thánh chém tiếp ạ...



  • Nguồn nhân lực Logistics hiện tại của Việt Nam hiện nay được nhận định là: chắp vá và thiếu bài bản. Có thể khẳng định rằng các chuyên gia được đào tạo chuyên nghiệp về lĩnh vực này quá ít so với yêu cầu phát triển của ngành dịch vụ Logistics. Phần lớn kiến thức mà những người làm Logistics hiện nay có được là từ thực tiễn khi làm đại lý hoặc đối tác cho các công ty nước ngoài chuyên làm trong ngành dịch vụ này.
    Theo kết quả điều tra của Viện Nghiên Cứu và Phát Triển của Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, hiện nay có tới 80,26% nhân lực trong các công ty Logistics chủ yếu vẫn được đào tạo thông qua các công việc hàng ngày, 23,6% lao động tham gia các khóa đào tạo trong nước, 6,9% thuê các chuyên gia nước ngoài đào tạo, còn những người tham gia các khóa đào tạo ở nước ngoài chỉ chiếm 3,9%.
    Lương khủng nhưng khó tuyển người
    logistics02_new_golden_sea

    Logistics là ngành có mức lương “khủng” hiện nay. Tại Việt Nam, nhân viên Logictics có mức lương khởi điểm từ 6 – 7 triệu/tháng, trong khi đó các vị trí Lãnh Đạo Cao Cấp và Quản Lý đang rất cần nguồn nhân sự để phát triển ngành. Cụ thể như mức lương cho vị trí LogicticsManager dao động từ 3.000 – 4.000 USD/tháng, vị trí Giám Đốc Chuỗi Cung Ứng (Supply Chain Director) có mức lương từ 5.000 – 7.000 USD/tháng.
    Đây là một thực tế rất đau đầu của các doanh nghiệp hiện nay, nguồn nhân lực lao động cơ bản tại Việt Nam không thiếu. Nhưng với sự phát triển mạnh mẽ 30% mỗi năm của ngành Logistics hiện nay, các công ty cần phải nhanh chóng mở rộng thị trường và xây dựng chiến lược phát triển lâu dài, không để bị tuột dốc và nhường lại thị phần cho các doanh nghiệp khác. Do đó việc tuyển dụng nhân viên ở cấp độ quản lý và giám đốc là vấn đề bắt buộc và sống còn của mỗi doanh nghiệp hiện nay.
    Nói tóm lại, Logistics là một ngày đầy cơ hội cũng như thử thách đối với mọi người. Dù nguồn nhân lực Logistics luôn khan hiếm và thiếu hụt, nhưng các công ty luôn tìm kiếm các ứng viên hội đủ các yếu tố về kiến thức, kỹ năng cũng như khả năng thích ứng tốt nhất với công ty. Hy vọng các bạn có đủ thông tin để đưa ra quyết định nghề nghiệp thật chính xác. Cám ơn sự quan tâm của các bạn đến Cộng đồng Logistics Việt Nam


Log in to reply
 

Looks like your connection to DDVT was lost, please wait while we try to reconnect.