MASTER BILL LÀ GÌ?



  • Master bill (MBL)là gì ? Trong vận tải biển vận đơn được xem như là linh hồn của hàng hóa vì vận đơn (bill of lading) chứng nhận người vận chuyển (carrier) đã nhận hàng và chịu trách nhiệm vận chuyển hàng hóa đến nơi theo yêu cầu của shiper.

    MBL do hãng tàu phát hành cho shipper, bill này chỉ có người sở hữu tàu mới được quyền phát hành. Các bạn chú ý mình nhắc tới “sở hữu” để phân biệt với house bill.

    Master bill of lading

    Nếu bạn là bên xuất khẩu, khi bạn lấy MBL bạn có thể nhìn thấy logo hãng tàu ở mặt trước. Một shipment luôn luôn tồn tại MBL, kể cả trường hợp người xuất khẩu khẩu làm việc trực tiếp với hãng tàu hay thông qua forwarder (lúc này forwarder có thể phát hành thêm House bill)

    Để consignee có thể nhận được hàng bạn phải gửi bill gốc cho consignee, thường gửi bằng chuyển phát nhanh. Tuy nhiên việc làm này tốn kém và chậm. Hiện nay hầu hết các hãng tàu cho release hàng bằng điện ( làm surrender bill of lading ) và bạn phải chịu phí telex release ( thường từ 200.000VND đến 500.000VND).

    Ưu điểm lấy Master bill : Vì MBL là bill do hãng tàu phát hành, shipper là người đứng tên trên bill, do đó nếu rủi ro xảy ra bạn vẫn là pháp nhân trực tiếp để giải quyết với hãng tàu. Còn lấy House bill thì khi rủi ro xảy ra, người gửi hàng rất bị động, vì bạn không thể đem house bill để thưa kiện hãng tàu.

    Một mẫu master bill bạn tham khảo nhé:

    QALogistics JSC.,
    Công Ty Cổ Phần Tiếp Vận Quốc Tế Quang Anh chuyên cung cấp các dịch vụ Logistics và vận tải đa phương thức chuyên nghiệp

    Địa chỉ: tầng 18, tòa Viwaseen số 48 Tố Hữu, phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
    SĐT: 0962.970.866
    EMAIL: saleslog@qalogistics.vn


Hãy đăng nhập để trả lời