Đường sắt liên vận quốc tế: vươn xa hơn, lợi thế hơn



  • Tuyến vận tải đường sắt từ Việt Nam quá cảnh Trung Quốc, Kazakhstan đi Nga, các nước Trung Á và châu Âu được ví là “con đường tơ lụa” vì tiềm năng phát triển rất lớn. Lợi thế của vận tải đường sắt là vận tải khối lượng lớn, đi xa và độ an toàn hàng hóa, an toàn hành xa vượt trội trong vận chuyển hàng liên vận quốc tế. Phương thức vận tải container tiên tiến, thời gian chỉ từ 18-20 ngày so với 40-45 ngày nếu đi bằng đường biển sẽ là lợi thế cạnh tranh lớn.

    Hơn nữa, việc Việt Nam tham gia Liên minh thuế quan Âu - Á với 90 hạn ngạch - 90 mặt hàng được giảm thuế là cơ hội lớn. Vì khi đó, với chính sách “một hành lang, một con đường”, tạo điều kiện, khuyến khích các doanh nghiệp dọc tuyến vận chuyển bằng đường sắt, Trung Quốc sẽ có cơ chế giá uyển chuyển hơn, thu hút nhiều mặt hàng hơn. Còn tại Kazakhstan, đường sắt tồn tại nhờ hàng quá cảnh nên chính sách giá cước quá cảnh rất ưu đãi.

    Hiện Việt Nam đang có các mặt hàng như: Chè khô, dưa chuột muối xuất đi các nước Trung Á bằng đường sắt. Nếu có chính sách giá cước cạnh tranh và dịch vụ logistics tốt sẽ tăng được khối lượng vận chuyển hơn nữa. Các công ty vận tải đường sắt Việt Nam cũng đang tích cực tìm các nguồn hàng như phụ tùng ô tô, hàng điện tử, hàng thực phẩm tươi sống…

    Các doanh nghiệp xuất nhập khẩu và logistics có thể tham khảo tuyến đường sắt liên vận quốc tế trên con đường tơ lụa như sau:
    alt text
    alt text
    alt text


  • administrators

    Đường sắt Trung Quốc có vẻ có hạ tầng hoàn thiện nhất ..
    chỉ khi thật sự hiệu quả sẽ là một luồng hàng hoá cạnh tranh đáng kể với đường biển ...



Looks like your connection to DDVT was lost, please wait while we try to reconnect.