Vendor là gì? Phân biệt Vendor với các thành phần khác trong chuỗi cung ứng



  • Bối rối vì trong chuỗi cung ứng có mắt xích supplier và vendor? Tại sao cùng là nhà cung ứng mà lại người đầu chuỗi, kẻ cuối chuỗi? Hãy tìm hiểu vendor là gì trong chuỗi cung ứng nhé.

    Trong chuỗi cung ứng, bạn đã bao giờ thấy có hai mắt xích đều viết là nhà cung ứng chưa? Vậy liệu hai mắt xích này có cùng chỉ một đối tượng không? Cùng đọc bài viết về Vendor là gì? Phân biệt Vendor với các thành phần khác trong chuỗi cung ứng để hiểu rõ nhé.

    I. Vendor là gì?

    1. Khái niệm vendor là gì?

    Khái niệm vendor là gì?

    Vendor là gì? Vendor hay nhà cung cấp là một mắt xích trong chuỗi cung ứng đề cập đến một cá nhân hoặc công ty bán sản phẩm cho một cá nhân hoặc tổ chức khác. Các vendor có thể được đặt tại các điểm khác nhau trong chuỗi cung ứng với nhiều lần xuất hiện xuyên suốt. Thuật ngữ vendor có thể bao gồm các nhà bán lẻ hoặc nhà cung cấp một cách rộng rãi với những chủng loại sản phẩm đa dạng trong một dòng sản phẩm lớn hơn.

    2. Các loại vendor là gì?

    Các loại vendor là gì?

    Trên thị trường có những loại vendor nào? Dưới đây, chúng ta sẽ xem xét một số loại vendor khác nhau và nhóm khách hàng mục tiêu khác nhau mà họ phục vụ trên thị trường. Thông qua các ví dụ, chúng ta có thể bối cảnh hóa tốt hơn các cách thức hoạt động khác nhau của các vendor và mục đích của họ trong chuỗi cung ứng.

    B2C (Doanh nghiệp đến Người tiêu dùng)
    B2C là gì trong vendor? Đây là những vendor bán trực tiếp sản phẩm cho người tiêu dùng. Họ bán các sản phẩm đã hoàn thiện nói chung cho người dùng cuối hoặc thậm chí các thành phần của sản phẩm cho người dùng. Đó có thể là một cửa hàng bán lẻ, chẳng hạn như Gap bán quần áo hoặc cũng có thể là một cửa hàng bán lẻ như Radio Shack hiện đã không còn tồn tại, chuyên bán các linh kiện điện tử, hoạt động như một nhà cung cấp đặc biệt cho người tiêu dùng cuối cùng.

    Vendor có thể là nhà bán lẻ trực tuyến hoặc thậm chí là người bán xúc xích tại sân chơi bóng. Một số vendor thậm chí còn chuyên cung cấp các dịch vụ tiêu dùng. Các vendor cung cấp một lượng lớn sản phẩm cho người tiêu dùng cuối cùng. Đó là phương thức hoạt động gần gũi nhất với đa số chúng ta. Vậy các cách thức hoạt động khác của vendor là gì?

    B2G (Doanh nghiệp với Chính phủ)
    Loại B2G trong vendor là gì? B2G trong vendor chuyên bán cho chính phủ. Trong ngành công nghiệp quốc phòng, có nhiều nhà cung cấp bán các loại thiết bị khác nhau thông qua các hợp đồng của chính phủ. Một số ví dụ về các nhà cung cấp B2G bao gồm Raytheon và Lockheed Martin, bán các sản phẩm và linh kiện quốc phòng cho Quân đội.

    Một loại nhà cung cấp B2G khác có thể là nhà tư vấn chính phủ. Họ là những cá nhân có thể đã xây dựng sự nghiệp thành công cho mình trong khu vực tư nhân và đã bắt đầu chuyển giao chuyên môn của mình cho lĩnh vực công.

    B2B (Doanh nghiệp với Doanh nghiệp)
    B2B là gì trong vendor? Các vendor B2B là nhà cung cấp chủ yếu bán cho các nhà cung cấp khác. Ví dụ về vendor B2B là Panasonic, công ty bán pin cho Tesla hoặc các nhà sản xuất vi mạch, chẳng hạn như Intel hoặc Advanced Micro Devices, bán linh kiện cho các nhà sản xuất máy tính cá nhân. Các mặt hàng đang được bán cho các doanh nghiệp và đến lượt nó, thường sẽ được lưu trữ trong kho trong thời gian ngắn hoặc dài (tùy thuộc vào sản phẩm).

    Đối với mục đích của ví dụ về phần cứng máy tính của chúng tôi, chúng có khả năng được lưu trữ trong kho trong một thời gian ngắn do vòng đời làm mới ngắn của các thành phần điện tử hàng đầu như bộ vi xử lý Intel.

    II. Các cách marketing đến vendor là gì?

    Các cách marketing đến vendor là gì?

    Tiếp thị cho các vendor không giống như tiếp thị cho công chúng với hy vọng thu hút khách hàng. Các vendor không quan tâm đến hình thức bên ngoài hay cách trình bày của sản phẩm mà quan tâm đến chất lượng, giá cả và tiềm năng lợi nhuận mà sản phẩm đó mang lại. Khi tiếp thị cho các vendor, bạn phải tìm ra sự phù hợp thích hợp cho sản phẩm của mình đồng thời tạo ra một thỏa thuận hấp dẫn cho cả hai bên. Vì vậy, hãy xem xét các cách sau để tiếp thị được với vendor

    1. Tham dự triển lãm thương mại
    Tham dự triển lãm thương mại trong hoạt động marketing đến vendor là gì? Tham dự tất cả các triển lãm thương mại địa phương và quốc gia quan trọng để gặp gỡ các vendor trong ngành của bạn. Với tất cả các công ty và chuyên gia liên quan dưới cùng một lĩnh vực, rất có thể vendor cũng đang tìm kiếm một supplier (nhà cung ứng) hoặc sản phẩm mới để bán hoặc những người có thể quan tâm đặc biệt đến doanh nghiệp bạn được thực hiện dễ dàng hơn nhiều so với việc bạn tham gia vào một buổi giới thiệu sản phẩm và mời chào. Triển lãm thương mại làm cho quá trình tìm kiếm đối tác bạn cần đơn giản hơn nhiều.

    2. Tăng thêm ưu đãi
    Tăng thêm ưu đãi trong hoạt động marketing đến vendor là gì? Cung cấp các ưu đãi cho các vendor sẵn sàng tiếp nhận dòng sản phẩm của bạn trừ (hoặc thay cho) các supplier hiện có của họ. Vòng ưu đãi đầu tiên nên đổi lấy việc bắt đầu mối quan hệ mới với vendor. Lần thứ hai sẽ bắt đầu sau vài tháng và coi như phần thưởng cho việc đạt được một số doanh số của nhân viên bán hàng nhất định. Các ưu đãi thường bao gồm tỷ suất lợi nhuận cao hơn mức bình thường được cung cấp, vì vậy vendor có thể kiếm được nhiều tiền hơn từ việc bán sản phẩm của bạn hơn là từ việc bán sản phẩm khác. Giảm giá cho người tiêu dùng cũng là một khuyến khích đáng hoan nghênh, vì chúng có thể tăng doanh thu cho cả bạn và vendor.

    3. So sánh với dòng sản phẩm hiện có
    So sánh với dòng sản phẩm hiện có trong hoạt động marketing đến vendor là gì? Tiếp cận các vendor mới bằng cách so sánh trực tiếp với các dòng sản phẩm hiện có của họ. Tạo các bản trình bày minh họa sự khác biệt giữa những gì bạn đang cung cấp và những gì họ đã có; bản trình bày phải cho thấy những thứ của bạn tốt hơn và những gì khách hàng của họ nhận được khi thay đổi tiêu dùng sản phẩm mới. Vendor muốn cung cấp cho khách hàng của họ trải nghiệm tốt nhất có thể và sản phẩm tốt hơn là cách chắc chắn làm được điều như vậy. Nếu bạn có thể cung cấp một sản phẩm có thể so sánh hoặc tốt hơn với cùng mức giá hoặc ở mức tương đương, thì điều đó có thể đủ để làm lung lay các vendor.

    4. Đưa ra mức hoa hồng ưu đãi
    Đưa ra mức hoa hồng ưu đãi cho vendor là gì? Cung cấp tỷ lệ hoa hồng ưu đãi cho các vendor làm nhiệm vụ chuyển sản phẩm tốt nhất. Khi một vendor biết rằng họ đang kiếm được nhiều tiền hơn trong mỗi lần bán hàng so với các đối thủ cạnh tranh của mình thì họ có nhiều khả năng đẩy sản phẩm của bạn hơn những người khác. Cấp cho các vendor ưa thích của bạn quyền tiếp cận đặc biệt vào các sản phẩm cao cấp, mới hoặc phiên bản giới hạn mà các vendor khác không thể tiếp cận hoặc bán. Đưa ra điều khoản ưu tiên hình thành mối quan hệ giữa vendor và supplier chặt chẽ hơn và đảm bảo rằng các khách hàng nghiêm túc sẽ bảo trợ các vendor tốt nhất của bạn.

    5. Giảm thiểu rủi ro cho vendor
    Giảm thiểu rủi ro cho vendor là gì? Đó là cung cấp cho các vendor một thỏa thuận ký gửi không rủi ro cho phép họ dự trữ, trưng bày và bán sản phẩm của bạn mà không cần bất kỳ cam kết trả trước nào. Nếu sản phẩm bán được, vendor của bạn sẽ thanh toán cho bạn. Nếu không, bạn đồng ý thu hồi sản phẩm của mình mà vendor không phải trả bất kỳ chi phí nào. Sự sắp xếp như vậy cho phép vendor được hưởng lợi từ việc mang sản phẩm của bạn mà không gặp rủi ro về chi phí trong trường hợp hỏng hóc.

    III. Tiêu chí để lựa chọn vendor là gì?

    Tiêu chí để lựa chọn vendor là gì?

    Lựa chọn vendor có lẽ là một trong những hoạt động khó khăn nhất nhưng quan trọng nhất mà một doanh nghiệp phải thực hiện. Các vendor của bạn sẽ phân phối các giao dịch mua trực tiếp của bạn - những giao dịch mà bạn sử dụng để sản xuất sản phẩm bạn bán và mua gián tiếp - những giao dịch giúp doanh nghiệp của bạn hoạt động hiệu quả.

    Khi bạn đang chọn một vendor tiềm năng, bạn đang chọn một đối tác trong doanh nghiệp của mình và bạn sẽ tin tưởng họ sẽ làm việc với bạn một cách chuyên nghiệp và mang lại lợi nhuận. Điều quan trọng là bạn phải chọn một công ty có thể đáp ứng được các yêu cầu của bạn ngay bây giờ và cho cả tương lai gần. Vậy tiêu chí để lựa chọn vendor là gì?

    1. Tiêu chí giá cả trong lựa chọn vendor là gì?
    Mục tiêu của bạn phải luôn là đạt được giá trị lớn nhất với chi phí thấp nhất có thể. Để đảm bảo rằng bạn đang nhận được thỏa thuận tốt nhất, bạn cần yêu cầu nhiều hơn một giá thầu. Hãy cảnh giác với những vendor gửi giá ước tính thấp hơn nhiều so với những người khác.

    Bạn có thể nhận được ít hơn các dòng sản phẩm hoặc dịch vụ có thể chấp nhận được. Hoặc, bạn có thể phải trả nhiều hơn chi phí ước tính trong các khoản phí không nằm trong báo giá. Truyền đạt cho khách hàng tiềm năng toàn bộ nhu cầu của bạn để bạn nhận được giá thầu chính xác. Bám sát mục tiêu và nhu cầu ban đầu của bạn, nếu không, bạn có thể mua một chiếc Ferrari trong khi Mustang là đủ. Đảm bảo mỗi giá thầu bao gồm mọi chi phí mục hàng. Bạn nên tìm hiểu liệu vendor có ý định thêm phụ phí đi lại, chi phí hành chính hoặc phí bảo trì.

    Luôn luôn đọc bản in nhỏ đi kèm với quảng cá. Đó là nơi bạn có thể tìm thấy một số khoản phí hoặc lệ phí ẩn. Trong trường hợp các hợp đồng rất phức tạp, có thể đáng đầu tư vài trăm đô la để nhờ luật sư xem xét và dịch ngôn ngữ cho bạn.

    2. Tiêu chí chất lượng sản phẩm hoặc dịch vụ trong lựa chọn vendor là gì?

    Tiêu chí chất lượng sản phẩm hoặc dịch vụ trong lựa chọn vendor là gì?

    Giá cả không còn quan trọng nếu sản phẩm hoặc dịch vụ kém chất lượng. Nếu có thể, hãy yêu cầu xem các mẫu sản phẩm trước đây của nhà cung cấp. Ví dụ: nếu bạn đang thuê một công ty để sửa sang lại không gian văn phòng của mình, hãy hỏi danh sách các dự án khác mà họ đã hoàn thành và đi thực tế để xem liệu công việc đã hoàn thành có đáp ứng được mong đợi của bạn hay không.

    Khi thuê dịch vụ, hãy hỏi về việc đào tạo nhân viên. Nhân viên dịch vụ nên được đào tạo để đảm bảo họ cung cấp mức độ dịch vụ mà khách hàng của bạn đã quen thuộc. Nếu nhà cung cấp không chú trọng nhiều vào việc đào tạo, bạn có thể sẽ muốn suy nghĩ kỹ thêm nữa trước khi chọn họ.

    3. Kiểm tra những điều họ thể hiện trong lựa chọn vendor là gì?

    Kiểm tra những điều họ thể hiện trong lựa chọn vendor là gì?

    Theo nhiều cách, thuê một vendor giống như thuê một nhân viên. Hầu hết mọi người sẽ không tuyển dụng một nhân viên mà không kiểm tra lại những gì họ thể hiện và bạn không nên mắc phải sai lầm đó khi lựa chọn vendor cho mình.

    Yêu cầu mỗi vendor gửi danh sách ít nhất ba tài liệu tham khảo liên quan đến những thứ họ đã nói. Nếu một vendor do dự, điều đó sẽ giương cao một lá cờ đỏ.

    Sau đó, hãy đảm bảo rằng bạn gọi những người dùng để tham khảo trong bản giới thiệu và hỏi những câu hỏi như:

    Vendor có đúng giờ cho các cuộc hẹn gặp không?

    Nhân viên của họ có thể hiện chuyên nghiệp không?

    Bạn có cảm thấy thoải mái với những nhân viên đã đến doanh nghiệp của mình không?

    Bạn đánh giá thế nào về chất lượng sản phẩm hoặc dịch vụ của họ?

    Nếu có gì đó sai, họ có sửa chữa lại cho đúng không?

    Bạn sẽ hợp tác thêm với họ trong lần tiếp theo chứ?

    Nếu bạn nhận được các câu trả lời cho một câu hỏi có vẻ không đúng lắm với những gì vendor nói, hãy đặt một số câu hỏi tiếp theo. Hầu hết mọi người sẽ trung thực nếu được thăm dò.

    4. Tiêu chí dịch vụ khách hàng trong lựa chọn vendor là gì?

    Tiêu chí dịch vụ khách hàng trong lựa chọn vendor là gì?

    Các công ty có danh tiếng về dịch vụ khách hàng mẫu mực sẽ có nhiều khả năng chăm sóc doanh nghiệp bạn tốt hơn. Như đã nói ở trên, tài liệu tham khảo là vô giá. Yêu cầu vendor giới thiệu những người có mang lại ý kiến tham khảo ​​mà bạn tin tưởng. Sau đó, hỏi những khách hàng đó về trải nghiệm của họ với dịch vụ khách hàng, đặc biệt là dịch vụ sau khi bán hàng.

    Đừng quên tận dụng thời đại 4.0 - thời đại kỹ thuật số mà chúng ta đang sống. Những người có trải nghiệm khách hàng kém có thể trút sự thất vọng của họ lên mạng. Tìm kiếm trên Internet có thể phát hiện ra loại phản hồi này. Thực hiện tìm kiếm trên Google “đánh giá của [tên vendor]”. Bạn có thể ngạc nhiên về những gì bạn tìm thấy - cả tốt hay xấu!

    5. Tiêu chí đạo đức và tính liêm chính của nhà cung cấp trong lựa chọn vendor là gì?
    Tính toàn vẹn kinh doanh của bạn phụ thuộc vào tính liêm chính của các vendor mà bạn sử dụng. Cố gắng tìm hiểu một chút về các vendor của bạn và tầm quan trọng của họ trong việc hoạt động với các tiêu chuẩn đạo đức cao.

    Có một số cách để tìm hiểu thông tin về một công ty. Theo Better Business Bureau, danh sách của Home Advisor or Angie đều cung cấp thông tin có giá trị có thể giúp bạn tìm hiểu thông tin về một vendor tiềm năng.

    Một tìm kiếm trên Internet “tin tức [tên vendor] cũng có thể mang lại nhiều thông tin về công ty, cả tích cực (ví dụ: tham gia từ thiện) và tiêu cực (ví dụ - các bài báo về các vụ kiện). Như với hầu hết mọi thứ, tốt nhất là bạn nên nhận thức các vấn đề trước khi ký vào dòng cuối cùng.

    6. Tiêu chí nhân viên chuyên nghiệp trong lựa chọn vendor là gì?

    Tiêu chí nhân viên chuyên nghiệp trong lựa chọn vendor là gì?

    Khi một vendor đại diện cho tổ chức của bạn bán sản phẩm thì nhân viên của họ cũng làm như vậy. Tôi đã từng sử dụng một vendor đã cử một kỹ thuật viên thực hiện những tiến bộ không phù hợp cho trợ lý hành chính của chúng tôi. Đây có lẽ là yếu tố khó kiểm tra nhất. Một gợi ý là hãy đọc các quảng cáo tuyển dụng của công ty.

    Tin tuyển dụng chứa đựng những phẩm chất quan trọng mà công ty tìm kiếm ở một nhân viên tương lai và có thể cung cấp manh mối về cách người lao động của họ tự ứng xử trong công việc. Ví dụ: tôi nhớ lại đã xem một quảng cáo truyền hình từ một công ty sản xuất hệ thống sưởi ấm và làm mát đang tìm kiếm các kỹ thuật viên mới. Quảng cáo đã tuyên bố rõ ràng rằng nó sẽ chỉ thuê những người lịch sự. Điều này cho tôi biết rằng họ quan tâm đến nhiều hơn không chỉ là các kỹ năng kỹ thuật mà còn muốn những nhân viên có kỹ năng con người.

    7. Đề xuất từ ​​những người khác đối với vendor là gì?
    Những điều người khác nói về vendor là gì? Truyền miệng luôn là một cách tuyệt vời để tìm vendor nếu mọi tiêu chí đánh giá khác đều như nhau. Tận dụng các nhóm mạng chuyên nghiệp mà thuộc về lĩnh vực của bạn.

    Hãy hỏi những người trong danh bạ Phòng Thương mại của bạn, các kết nối mạng xã hội LinkedIn của bạn, các thành viên trong tổ chức nghề nghiệp của bạn, những người mà họ đã hợp tác trong các tình huống tương tự đánh giá xem mức độ của vendor là gì. Mọi người sẽ chia sẻ ý kiến ​​trung thực và thường có câu trả lời cho nhu cầu của bạn dựa trên trải nghiệm tương tự.

    8. Các mối quan hệ hiện tại với vendor là gì?
    Các mối quan hệ hiện tại với vendor là gì? Tận dụng kinh nghiệm và các mối quan hệ bạn đã có. Nếu bạn đã nhắm chọn được vendor hiện tại mà bạn thích, tôi vẫn khuyên bạn nên trưng cầu các giá thầu khác để đảm bảo rằng vendor đó vẫn đang cung cấp giá trị tốt nhất cho số tiền của bạn.

    Đôi khi các vendor tăng giá của họ sau khi hợp tác với một doanh nghiệp trong một vài năm vì họ cảm thấy như họ có được doanh nghiệp bạn và sự an toàn của việc đó. Đừng cho phép mình rơi vào cái bẫy này. Giữ mối quan hệ chuyên nghiệp và đánh giá lại công việc vài năm một lần để đảm bảo bạn đang nhận được giá trị tốt nhất cho đồng tiền.

    Hãy xem khách hàng của bạn như những nhà cung cấp tiềm năng. Nếu một công ty mà bạn đã có mối quan hệ với điểm số tốt trên bảy yếu tố còn lại, bạn có thể cân nhắc việc thuê một trong những khách hàng hiện tại của mình như một cách để tăng cường mối quan hệ hiện có của bạn.

    Không bao giờ là dễ dàng để thực hiện một khoản đầu tư tài chính đáng kể vào doanh nghiệp của bạn. Tuy nhiên, nếu bạn dành thời gian nghiên cứu và đặt những câu hỏi phù hợp, bạn sẽ cải thiện cơ hội có được trải nghiệm tích cực của vendor thay vì trả quá nhiều tiền cho một sản phẩm hoặc dịch vụ kém tương xứng.

    IV. Phân biệt của các thành phần khác trong chuỗi cung ứng với vendor là gì?
    1. Phân biệt vendor với supplier là gì?

    Sự khác nhau giữa vendor với supplier là gì?

    Trong chuỗi cung ứng, vendor với supplier là gì? Hai thuật ngữ này đều mang nghĩa là nhà cung cấp. Cả hai đều là những thuật ngữ thường được sử dụng khi thảo luận về vai trò và nhiệm vụ của chuỗi cung ứng, và không có gì lạ khi chúng ta được sử dụng thay thế cho nhau. Về việc liệu có sự khác biệt nào đáng lưu ý hay không (và sự khác biệt đó được xác định như thế nào), điều đó phần lớn phụ thuộc vào vị trí mà bạn hỏi. Vậy khác nhau giữa vendor với supplier là gì?

    Cả vendor và supplier đều cung cấp hàng hóa và dịch vụ cho một công ty, nhưng có những chi tiết nhỏ khiến mỗi nhà cung cấp trở thành một thuật ngữ riêng.

    Supplier là gì? Một số nguồn xác định supplier là một doanh nghiệp hoặc người cung cấp hàng hóa cho một doanh nghiệp hoặc công ty dịch vụ khác. Các nhà cung cấp thường được coi là mắt xích đầu tiên trong chuỗi cung ứng, tồn tại chặt chẽ trong mối quan hệ B2B.

    Ngược lại, vendor là một doanh nghiệp hoặc người mua sản phẩm từ một công ty, sau đó bán chúng cho người khác. Họ thường được coi là mắt xích cuối cùng trong chuỗi cung ứng và có thể tham gia vào các mối quan hệ B2B hoặc B2C.

    Một sự khác biệt đáng chú ý khác là các vendor thường kinh doanh trong việc cung cấp các mặt hàng có thể được kiểm kê, trong khi các nhà cung cấp kinh doanh nhiều hơn về nguyên liệu thô sẽ được sản xuất thành thứ khác. Trong cách so sánh này, các mối quan hệ giữa supplier thường tập trung vào việc so sánh giá cả, trong khi mối quan hệ với vendor lại là chất lượng của sản phẩm dịch vụ.

    2. Phân biệt seller với vendor là gì?

    Phân biệt seller với vendor là gì?

    Vendor và seller đều thực hiện chức năng giống nhau là cung cấp hàng hóa sản phẩm cuối cùng đến người dùng. Tuy nhiên có thể phân biệt theo một số tiêu chí:

    Về quy mô, vendor có thể là một doanh nghiệp hoặc cá nhân, những seller thì chỉ là một cá nhân.
    Về nguồn hàng: Vendor có thể nhập hàng từ nhà sản xuất, từ nhà phân phối hoặc tự sản xuất ra sản phẩm; trong khi đó, seller sẽ nhập hàng từ nhà phân phối.
    Về giá bán, vendor sẽ bán theo giá lẻ hoặc giá sỉ nhưng seller sẽ bán theo giá lẻ.
    Về đối tượng khách hàng, vendor có đối tượng là doanh nghiệp hoặc khách hàng cuối cùng; seller thì chỉ có khách hàng cuối cùng.
    VI. Kết
    Trên là toàn bộ những thông tin về vendor là gì và supplier là gì. Mong rằng qua bài viết bạn đọc sẽ xác định được những điểm khác biệt cơ bản giữa hai mắt xích này trong chuỗi cung ứng.