Vận tải đường sắt: Triển vọng từ cơ cấu lại mô hình vận tải



  • Vận tải đường sắt đang đi đúng hướng, chuyển dịch mạnh mẽ với việc linh hoạt trong xây dựng biểu đồ chạy tàu, tập trung chạy tàu khách tuyến ngắn hiệu quả và vận tải hàng hóa- Đó là nhận định được đưa ra trong Hội nghị triển khai nhiệm vụ sản xuất kinh doanh năm 2018 của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.

    Theo ông Vũ Anh Minh- Chủ tịch Hội đồng thành viên của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam , năm 2017, nhờ những nỗ lực đổi mới, ngành đường sắt đã thoát đáy, chặn được đà xuống dốc sau nhiều năm tụt hậu so với các phương thức vận tải khác. Sản lượng, doanh thu toàn Tổng công ty bước đầu hồi phục đà tăng trưởng, đặc biệt khối vận tải lần đầu tiên tăng trưởng lượng luân chuyển Tkm tính đổi trên 9%, chặn được đà sụt giảm thị phần vận tải đường sắt. Khối công nghiệp tăng trưởng đột phá, sản lượng đạt 169,0% kế hoạch, bằng 256,1% so cùng kỳ; doanh thu đạt 197,5% kế hoạch, bằng 512,5% cùng kỳ.

    Trong năm 2017, ngành cũng đã đóng mới và đưa vào sử dụng 6 ram tàu khách thế hệ mới, ứng dụng nhiều công nghệ hiện đại đáp ứng nhu cầu của thị trường, chất lượng đảm bảo. Các đoàn tàu này là sản phẩm hợp nhất của 4 ngành gồm Đường sắt, Hàng không, Công nghiệp tàu thủy và Công nghiệp ô tô. Các toa xe được chế tạo với công nghệ và vật liệu cao cấp. Toa giường nằm được trang bị nội thất nhập ngoại. Mỗi vị trí hành khách được bố trí 1 đèn đọc sách được tích hợp sạc điện thoại bằng cổng USB. Toa ghế ngồi có độ ngả phù hợp, có thể điều chỉnh thiết bị để chân phía trước. Hệ thống điều hòa không khí được đưa tới từng vị trí ghế ngồi để hành khách có thể tự điều chỉnh...

    Khai trương 6 ram tàu khách thế hệ mới

    Cùng với việc đưa toa xe đóng mới ra vận dụng, bắt đầu từ ngày 10/1/2018, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cũng thí điểm phục vụ suất ăn hàng không miễn phí trên các đoàn tàu. Đây là một trong các dịch vụ mới mà đường sắt phối hợp với Công ty cổ phần Dịch vụ hàng không sân bay Tân Sơn Nhất (SASCO) thực hiện.

    Tuy nhiên ngành vẫn còn phải đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức như các hạn chế nội tại về vốn và công nghệ, áp lực cạnh tranh ngày càng tăng với các phương tiện khác, bão lũ nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng đến hạ tầng. Kết cấu hạ tầng đường sắt ngày càng xuống cấp, không có dự án mới triển khai vì vậy chưa có sự đột phá về chất lượng, năng lực kết cấu hạ tầng đường sắt, công việc của các công ty cổ phần xây lắp tiếp tục khó khăn.

    Trước tình hình dó, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông yêu cầu mà Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cần khắc phục ngay những hạn chế trong năm 2018; trong đó cần cơ cấu lại mô hình vận tải để nâng cao năng lực doanh nghiệp, năng lực cạnh tranh của ngành đường sắt.

    Ngành đường sắt cũng cần đẩy mạnh quản trị doanh nghiệp ở cả Công ty mẹ và các đơn vị thành viên và phối hợp với các cơ quan, ban ngành, chính quyền địa phương có giải pháp đảm bảo an toàn giao thông đường sắt, tiến tới mục tiêu xóa bỏ hoàn toàn lối đi tự mở qua đường sắt.



  • Ngành đường sắt muốn đổi mới và nâng cao chất lượng phục vụ thì phải đối đầu với việc đổi mới công nghệ. Đó là vấn đề hàng đầu.



  • Đường sắt cần thay đổi trước hết là hạ tầng. Có hạ tầng rồi thì áp dụng công nghệ nào tiên tiến và hiện đại nhất.
    Hiện tại cần ưu tiên phát triển đường sắt chở hàng hóa sao cho có thể kết nối quốc tế.
    Chiến lược 1 vành đai của Trung QUốc là tiền đề đáng kể để phát triển hệ thống đường sắt quốc gia.
    Ngay cả Lào cũng đầu tư xây dựng để kết nối hệ thống này..


Log in to reply
 

Looks like your connection to DDVT was lost, please wait while we try to reconnect.