Định vị cụm cảng biển Quy Nhơn, phát triển chuỗi giá trị Logistics



  • Giải pháp trên được lãnh đạo Bình Định kiến nghị lên Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại buổi làm việc ngày 20/1.

    7 kiến nghị được lãnh đạo tỉnh Bình Định kiến nghị với Thủ tướng tại buổi làm việc ngày 20/1. Ảnh XH
    Đây là một trong 7 giải pháp được Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng nhấn mạnh khi kiến nghị với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại buổi làm việc với Bình Định sáng 20/1.

    Báo cáo với Thủ tướng, ông Dũng nhấn mạnh: Bình Định có vị thế chiến lược là cửa ngõ ra Biển Đông, nằm trên con đường hàng hải quốc tế. Trong lịch sử và tương lai, cảng Quy Nhơn lôn đóng vai trò là cửa ngõ chính của miền Trung-Tây Nguyên, hành lang kinh tế Đông - Tây (nối từ Myanma ra biển Đông) trong giao thương quốc tế.

    Theo ông Dũng, địa phương nỗ lực phối hợp các bộ ngành tháo gỡ nguồn vốn ngân sách Trung ương triển khai dự án QL19 nối từ cảng Quy Nhơn lên QL1. Qua đó, góp phần khai thác hiệu quả cảng Quy Nhơn hiện có, gắn với sự phát triển của hệ thống cảng cạn (ICD) và hiện đại hóa loại hình dịch vụ cảng, tối đa hóa công suất. Đồng thời tỉnh đang xác định địa điểm để kêu gọi đầu tư xây dựng cảng mới, có công suất lớn và đa năng.Tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh Bình Định kiến nghị Chính phủ định vị rõ vai trò của cảng Quy Nhơn để tổ chức quy hoạch, xây dựng theo hướng phát triển dịch vụ cảng-logistics, bao gồm việc xây dựng cảng mới và nâng cao hiệu quả hoạt động của cảng hiện có.

    Theo ông Dũng, địa phương nỗ lực phối hợp các bộ ngành tháo gỡ nguồn vốn ngân sách Trung ương triển khai dự án QL19 nối từ cảng Quy Nhơn lên QL1. Qua đó, góp phần khai thác hiệu quả cảng Quy Nhơn hiện có, gắn với sự phát triển của hệ thống cảng cạn (ICD) và hiện đại hóa loại hình dịch vụ cảng, tối đa hóa công suất. Đồng thời tỉnh đang xác định địa điểm để kêu gọi đầu tư xây dựng cảng mới, có công suất lớn và đa năng.

    Theo Thứ trưởng Lê Đình Thọ, cảng Quy Nhơn được xác định cảng biển đầu mối số 1...

    Ông Dũng cho rằng cần định vị rõ vai trò của cảng Quy Nhơn, đảm bảo công tác quản lý, quy hoạch của địa phương... Vấn đề này, TS. Trần Du Lịch, thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng cho hay: Địa phương cần triển khai mô hình cụm cảng, chính quyền cảng đang được xây dựng, để giải quyết các vấn đề về bản chất hoạt động của các đơn vị.

    Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho hay: Bộ GTVT xác định cảng Quy Nhơn là cảng biển đầu mối số 1, công tác quản lý nhà nước tại đây được phân định rõ trong việc quy hoạch, quản lý luồng biển; hoạt động đầu tư, khai thác do doanh nghiệp đảm bảo nâng cao chất lượng dịch vụ, kho bãi, tổ chức công tác bốc xếp, kinh doanh hiệu quả...

    Ngoài cảng hiện hữu, Bình Định tính đến kêu gọi đầu tư các cảng biển khác, phát triển cụm cảng biển, chuỗi giá trị logistics
    Lãnh đạo Bộ ngành trung ương cho hay: Cổ phần hóa là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước. Cảng Quy Nhơn cũng đã được tiến hành cổ phần hóa. Hiện, Thanh tra Chính phủ đang làm rõ công tác này. Nhiều giải pháp được thực hiện ngay từ đầu cổ phần hóa cảng này, như đưa lên sàn, không cho doanh nghiệp nước ngoài tham gia cổ phần hóa để chống thất thoát nguồn vốn nhà nước...

    Kết luận buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Bình Định phát triển có hiệu quả cảng Quy Nhơn, xác định địa điểm xây dựng cảng với công suất lớn, đa năng.

    Chính phủ lắng nghe các kiến nghị, tâm tư của Bình Định. Thanh tra Chính phủ sẽ sớm công bố kết luận thanh tra. Chính phủ cũng sẽ có giải pháp, phương thức để quản lý cảng biển tốt hơn - Thủ tướng nói.

    Cấp thiết đầu tư 20km đường ven biển Bình Định

    Ông Hồ Quốc Dũng-Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho hay việc đầu tư 20km đường ven biển từ khu Kinh tế Nhơn Hội đến cảng Đề Gi rất cấp thiết.

    Thống kê, Bình Định có 134km bờ biển. Từ năm 2002, tỉnh đã chủ động dành nguồn vốn đầu tư đường ven biển từ nguồn ngân sách của tỉnh với quy mô cấp 6 (nền đường 5,5m, mặt đường 3,5m),bước đầu đã phát huy hiệu quả đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế biển gắn với đảm bảo an ninh quốc phòng tuyến biển. Tuy nhiên, với quy mô hiện tại công trình không thể khai thác được không gian ven biển, hạn chế năng lực thông hành. Tỉnh kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét cho chủ trương lập dự án đầu tư nâng cấp tuyến đường ven biển đi qua Bình Định thành đường cấp III đồng bằng, cơ chế ứng nguồn vốn ngân sách của tỉnh, Trung ương...

    Ngân Hà

    Theo Báo Giao Thông



  • Quy Nhơn cũng có những vị trí địa lí đáng kể.
    Nhưng các tuyến đường vận chuyển còn chưa thuận tiện..
    Nhưng đây là nơi hoàn toàn tiềm năng



Looks like your connection to DDVT was lost, please wait while we try to reconnect.