Định vị cụm cảng biển Quy Nhơn, phát triển chuỗi giá trị Logistics



  • Giải pháp trên được lãnh đạo Bình Định kiến nghị lên Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại buổi làm việc ngày 20/1.

    7 kiến nghị được lãnh đạo tỉnh Bình Định kiến nghị với Thủ tướng tại buổi làm việc ngày 20/1. Ảnh XH
    Đây là một trong 7 giải pháp được Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng nhấn mạnh khi kiến nghị với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại buổi làm việc với Bình Định sáng 20/1.

    Báo cáo với Thủ tướng, ông Dũng nhấn mạnh: Bình Định có vị thế chiến lược là cửa ngõ ra Biển Đông, nằm trên con đường hàng hải quốc tế. Trong lịch sử và tương lai, cảng Quy Nhơn lôn đóng vai trò là cửa ngõ chính của miền Trung-Tây Nguyên, hành lang kinh tế Đông - Tây (nối từ Myanma ra biển Đông) trong giao thương quốc tế.

    Theo ông Dũng, địa phương nỗ lực phối hợp các bộ ngành tháo gỡ nguồn vốn ngân sách Trung ương triển khai dự án QL19 nối từ cảng Quy Nhơn lên QL1. Qua đó, góp phần khai thác hiệu quả cảng Quy Nhơn hiện có, gắn với sự phát triển của hệ thống cảng cạn (ICD) và hiện đại hóa loại hình dịch vụ cảng, tối đa hóa công suất. Đồng thời tỉnh đang xác định địa điểm để kêu gọi đầu tư xây dựng cảng mới, có công suất lớn và đa năng.Tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh Bình Định kiến nghị Chính phủ định vị rõ vai trò của cảng Quy Nhơn để tổ chức quy hoạch, xây dựng theo hướng phát triển dịch vụ cảng-logistics, bao gồm việc xây dựng cảng mới và nâng cao hiệu quả hoạt động của cảng hiện có.

    Theo ông Dũng, địa phương nỗ lực phối hợp các bộ ngành tháo gỡ nguồn vốn ngân sách Trung ương triển khai dự án QL19 nối từ cảng Quy Nhơn lên QL1. Qua đó, góp phần khai thác hiệu quả cảng Quy Nhơn hiện có, gắn với sự phát triển của hệ thống cảng cạn (ICD) và hiện đại hóa loại hình dịch vụ cảng, tối đa hóa công suất. Đồng thời tỉnh đang xác định địa điểm để kêu gọi đầu tư xây dựng cảng mới, có công suất lớn và đa năng.

    Theo Thứ trưởng Lê Đình Thọ, cảng Quy Nhơn được xác định cảng biển đầu mối số 1...

    Ông Dũng cho rằng cần định vị rõ vai trò của cảng Quy Nhơn, đảm bảo công tác quản lý, quy hoạch của địa phương... Vấn đề này, TS. Trần Du Lịch, thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng cho hay: Địa phương cần triển khai mô hình cụm cảng, chính quyền cảng đang được xây dựng, để giải quyết các vấn đề về bản chất hoạt động của các đơn vị.

    Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho hay: Bộ GTVT xác định cảng Quy Nhơn là cảng biển đầu mối số 1, công tác quản lý nhà nước tại đây được phân định rõ trong việc quy hoạch, quản lý luồng biển; hoạt động đầu tư, khai thác do doanh nghiệp đảm bảo nâng cao chất lượng dịch vụ, kho bãi, tổ chức công tác bốc xếp, kinh doanh hiệu quả...

    Ngoài cảng hiện hữu, Bình Định tính đến kêu gọi đầu tư các cảng biển khác, phát triển cụm cảng biển, chuỗi giá trị logistics
    Lãnh đạo Bộ ngành trung ương cho hay: Cổ phần hóa là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước. Cảng Quy Nhơn cũng đã được tiến hành cổ phần hóa. Hiện, Thanh tra Chính phủ đang làm rõ công tác này. Nhiều giải pháp được thực hiện ngay từ đầu cổ phần hóa cảng này, như đưa lên sàn, không cho doanh nghiệp nước ngoài tham gia cổ phần hóa để chống thất thoát nguồn vốn nhà nước...

    Kết luận buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Bình Định phát triển có hiệu quả cảng Quy Nhơn, xác định địa điểm xây dựng cảng với công suất lớn, đa năng.

    Chính phủ lắng nghe các kiến nghị, tâm tư của Bình Định. Thanh tra Chính phủ sẽ sớm công bố kết luận thanh tra. Chính phủ cũng sẽ có giải pháp, phương thức để quản lý cảng biển tốt hơn - Thủ tướng nói.

    Cấp thiết đầu tư 20km đường ven biển Bình Định

    Ông Hồ Quốc Dũng-Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho hay việc đầu tư 20km đường ven biển từ khu Kinh tế Nhơn Hội đến cảng Đề Gi rất cấp thiết.

    Thống kê, Bình Định có 134km bờ biển. Từ năm 2002, tỉnh đã chủ động dành nguồn vốn đầu tư đường ven biển từ nguồn ngân sách của tỉnh với quy mô cấp 6 (nền đường 5,5m, mặt đường 3,5m),bước đầu đã phát huy hiệu quả đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế biển gắn với đảm bảo an ninh quốc phòng tuyến biển. Tuy nhiên, với quy mô hiện tại công trình không thể khai thác được không gian ven biển, hạn chế năng lực thông hành. Tỉnh kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét cho chủ trương lập dự án đầu tư nâng cấp tuyến đường ven biển đi qua Bình Định thành đường cấp III đồng bằng, cơ chế ứng nguồn vốn ngân sách của tỉnh, Trung ương...

    Ngân Hà

    Theo Báo Giao Thông



  • Quy Nhơn cũng có những vị trí địa lí đáng kể.
    Nhưng các tuyến đường vận chuyển còn chưa thuận tiện..
    Nhưng đây là nơi hoàn toàn tiềm năng



  • Cảng Quy Nhơn giờ lại thuộc Vinalines
    Hệ thống cảng miền Trung này là ưu thế lớn cho Nam Lào và Bắc Cam..



  • Giá xếp dỡ tại Quy Nhơn thuộc diện đắt đỏ.
    Áp trần cho mức xếp dỡ..
    Khu vực này cần được cải thiện năng lực xếp dỡ và hạ các mức cước cạnh tranh để thu hút và dịch chuyển công nghiệp.
    Bởi dịch vụ logistics chi phí cao sẽ không cạnh tranh và không có các ưu thế ..



  • Phát triển dịch vụ logistics: Cần nhiều giải pháp đột phá

    Nhằm khai thác các lợi thế về vị trí địa lý, thời gian qua, tỉnh ta đã chú trọng đầu tư phát triển dịch vụ logistics, xem đây là ngành kinh tế mũi nhọn với tốc độ phát triển hàng năm từ 10 - 12%. Tuy nhiên, từ thực tế cho thấy dịch vụ logistics trên địa bàn tỉnh còn nhiều hạn chế, chưa tương xứng với tiềm năng lợi thế của tỉnh.
    Phát triển chưa tương xứng

    Logistics là một chuỗi các dịch vụ liên quan đến việc vận chuyển hàng hóa theo cách tối ưu nhất từ nơi sản xuất, cung cấp đến tay người tiêu dùng. Theo kết quả nghiên cứu của Viện Nghiên cứu phát triển KT-XH Bình Định, trên địa bàn tỉnh hiện có 6 cảng biển, hệ thống ga đường sắt, cảng hàng không Phù Cát, hệ thống đường bộ với các tuyến quốc lộ: 19, 19B, 19C, 1, 1D và 422 DN cung cấp dịch vụ logistics (dịch vụ vận tải, kho bãi, bốc dỡ, đại lý giao nhận hàng hóa...), thu hút hơn 8.000 lao động, với tổng vốn đầu tư gần 4.000 tỉ đồng.

    Trong thời gian qua, các DN hoạt động trong lĩnh vực logistics tuy có sự phát triển khá nhanh về số lượng, quy mô, chất lượng, nhưng đa số chỉ cung cấp được một số dịch vụ đơn lẻ, như: vận tải, hải quan, thanh toán theo yêu cầu của chủ hàng. Các DN hoạt động trong lĩnh vực logistics chưa chủ động được khâu vận chuyển hàng hải vì phụ thuộc vào các hãng vận tải nước ngoài. Ngoài ra, các DN chủ yếu làm dịch vụ thương mại, buôn bán, gia công hàng hóa, cho thuê kho, bãi, vận chuyển hàng hóa, làm dịch vụ hải quan…

    Bên cạnh đó, nhân lực là một trong những yếu tố quyết định đến sự thành công của việc phát triển dịch vụ logistics. Tuy nhiên, hiện đa số công nhân lao động tại các DN là lao động phổ thông, trình độ còn hạn chế, chưa được đào tạo chính quy theo đúng chuyên ngành logistics. Ngoài ra, nguồn tài chính của các DN vừa và nhỏ vẫn còn yếu nên phần lớn máy móc, thiết bị công nghệ đáp ứng cho dịch vụ này còn hạn chế, phải thuê lại từ DN khác, dẫn đến khả năng cạnh tranh giảm.

    Ông Võ Mai Hưng, Phó Giám đốc Sở Công Thương, đánh giá: Cảng biển quốc tế Quy Nhơn có vị trí chiến lược, là cửa ngõ ra biển gần nhất và thuận lợi nhất của các tỉnh Tây Nguyên, Nam Lào, Đông Bắc Campuchia và Thái Lan…, thuận lợi trong phát triển trở thành trung tâm logistics ở khu vực. Tuy nhiên, cũng giống như một số địa phương khác trong khu vực, tỉnh ta vẫn còn hạn chế về số lượng hàng hóa do thương mại khu vực hành lang kinh tế chưa phát triển; mất cân đối về hàng hóa hai chiều; chưa tận dụng được phương tiện vận tải làm cho giá thành vận chuyển tăng cao; thủ tục thông quan hàng hóa quá cảnh còn một số bất cập… Nếu khắc phục được các bất cập nói trên thì dịch vụ logistics ở Bình Định sẽ phát triển mạnh mẽ, đóng góp vào tăng trưởng lĩnh vực dịch vụ của tỉnh.

    Cần nhiều giải pháp đột phá

    Nhằm phát triển dịch vụ logistics phù hợp với tiềm năng, lợi thế của tỉnh, nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút đầu tư, thúc đẩy sản xuất, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch phát triển dịch vụ logistics trên địa bàn tỉnh đến năm 2025 với tốc độ tăng trưởng hàng năm từ 10 - 12%/năm, góp phần thực hiện thắng lợi chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đã đề ra.

    Để hiện thực hóa các mục tiêu, UBND tỉnh đã đề ra 6 nhóm giải pháp cụ thể, gồm: Hoàn thiện chính sách, pháp luật, kết cấu hạ tầng; nâng cao năng lực DN và chất lượng dịch vụ; phát triển thị trường dịch vụ; đào tạo nâng cao nhận thức và chất lượng nguồn nhân lực; tăng cường cải cách hành chính; ứng dụng công nghệ thông tin.

    Chia sẻ kinh nghiệm về phát triển dịch vụ logistics tại hội nghị tập huấn những nội dung cơ bản về logistics vừa được tổ chức tại TP Quy Nhơn, TS Kinh tế quốc tế Ngô Duy Ngọ - giảng viên cao cấp thuộc Học viện Ngoại giao - cho rằng: Bình Định cần phát huy lợi thế cụm cảng biển Quy Nhơn, hình thành cảng vận tải container chuyên nghiệp, phát triển các loại hình dịch vụ logistics làm vệ tinh cho trung tâm logistics thuộc hành lang kinh tế QL 19 và Duyên hải Nam Trung bộ theo quy hoạch phát triển hệ thống Trung tâm logistics trên địa bàn cả nước đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1012/QĐ-TTg ngày 3.7.2015.

    “Trước mắt, tỉnh cần tập trung xây dựng, phát triển trung tâm logistics tại khu vực dọc QL 19 mới, xây dựng hệ thống kho bãi cảng cạn, bãi chứa container có chức năng phục vụ các hoạt động xuất nhập khẩu cho khu vực cảng biển Quy Nhơn, nhằm hỗ trợ các hoạt động tiếp xúc, kết nối với các tỉnh thuộc vùng kinh tế trọng điểm miền Trung”, TS Ngô Duy Ngọ tư vấn.