LCL SHIPPING (PHẦN 2) – NHỮNG RÀO CẢN TRONG VẬN CHUYỂN LCL


  • Global Moderator

    LCL SHIPPING (PHẦN 2) – NHỮNG RÀO CẢN TRONG VẬN CHUYỂN LCL
    “Đúng thời điểm” là 1 trong 3 tiêu chí hàng đầu trong dịch vụ Logistics nói chung và vận tải nói riêng. Muốn đảm bảo được yếu tố trên, hãng tàu, forwarder hay người gửi hàng phải thực hiện những quy định nghiêm ngặt, tránh tình trạng chậm trễ xảy ra trong vận tải đường biển. Tuy vậy, vẫn còn tồn tại vô vàn nguyên nhân khiến trì hoãn thời gian vận chuyển theo phương thức LCL, song, đâu là những yếu tố chính?

    Tiếp nối chuỗi bài viết về phương thức vận chuyển LCL, phần 2 sẽ đề cập đến những nguyên nhân trì hoãn khoảng thời gian trước khi khởi hành cuộc hành trình của các container.
    0_1515334122295_hang-LCL.jpg

    Đặt Cut-off
    Cut-off là thời gian tối thiểu mà Forwarder yêu cầu Shipper phải đặt hàng trước để có đủ thời gian xử lý container, hàng hoá và đặt chỗ cho hãng tàu. Khoảng thời gian này được đo bằng số ngày tối thiểu từ lúc đặt vé cho đến lúc bàn giao kiện hàng LCL cho Forwarder. Ví dụ: nếu Forwarder phải nhận hàng vào Thứ Năm vào lúc 4 giờ chiều, và việc đặt cut- off là 5 ngày, việc đặt cut-off phải được thực hiện với Shipper vào Thứ 7 lúc 4 giờ chiều. Việc đặt cut off muộn hơn khoảng thời gian này khiến Forwarder không có đủ thời gian để lập kế hoạch đặt chỗ với hãng tàu.

    Thủ tục hải quan
    Quá trình thông quan hải quan xuất khẩu phải được hoàn thành trước khi hàng hoá rời khỏi nước xuất xứ. Tương tự như vậy, tại điểm đến, thủ tục thông quan nhập khẩu phải được hoàn thành trước khi hàng có thể rời khỏi khu vực hải quan, đặc biệt là kho vận chuyển. Trì hoãn trong bất kỳ giai đoạn của quá trình này có thể ảnh hưởng đến tổng thời gian vận chuyển. Nói chung, miễn là bên thực hiện thủ tục thông quan có đúng các văn bản cần thiết, theo đúng quy trình, hạn chế sự trì hoãn.

    Trì hoãn từ phía hãng tàu
    Đôi khi các hãng tàu định tuyến lại lịch trình để giảm thiểu sự chậm trễ cho khách hàng trong trường hợp có sự gián đoạn hoặc để tối ưu hóa việc xếp hàng lên tàu. Đôi lúc, sự trì hoãn đến từ phía Cảng do đó có thể ảnh hưởng đến thời gian vận chuyển. Forwarder sẽ thường xuyên theo dõi lịch trình và thời gian của các hãng tàu mà họ sử dụng để thông báo cho khách hàng. Tuy nhiên, việc chậm trễ hơn một ngày là rất hiếm trong ngành vận tải container, và nếu có thì nguyên nhân thường xuất phát từ hãng tàu hoặc các Forwarder.

    Các chậm trễ khác
    Trong vận chuyển quốc tế LCL, ngoài những nguyên nhân được nêu trên, sự trì hoãn còn xuất phát từ nhiều thực thể khác. Chẳng hạn, thời tiết, các sự kiện chính trị hoặc dân sự.



Looks like your connection to DDVT was lost, please wait while we try to reconnect.