Tầm quan trọng của vận tải biển trong dịch vụ Logistics



  • I. Ý NGHĨA VÀ TẦM QUAN TRỌNG CỦA DỊCH VỤ LOGISTICS TRONG VẬN TẢI BIỂN

    Chúng ta đều thống nhất và khẳng định ý nghĩa, tầm quan trọng của dịch vụ logistics trong vận tải biển. Cùng với cuộc cách mạng về container hóa và phát triển công nghệ vận tải đa phương thức là sự phát triển nhanh chóng của dịch vụ logistics tạo nên một diện mạo mới cho ngành hàng hải. Ngày nay, các nước phát triển trên thế giới không ngừng cải tiến hệ thống lưu thông và phân phối hàng hoá bao gồm việc đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng và phương tiện vận tải, xếp dỡ phục vụ cho vận chuyển hàng hoá từ nơi sản xuất đến nơi tiêu dùng. Khái niệm Quản lý chuỗi cung ứng, dịch vụ 3PL/ 4PL đã dẫn đến các hãng vận tải đường bộ, đường sắt, đường biển, hàng không, các công ty giao nhận, khai khác kho bãi, các nhà phân phối cùng tham gia vào dây chuyền sản xuất, cung ứng và tiêu thụ sản phẩm. Có thể nói ngành vận tải và logistics đang làm việc theo mô hình kinh doanh phối hợp nhằm đạt được hiệu quả cao hơn, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng. Đây là một xu thế tất yếu và xu thế này buộc các quốc gia khi xây dựng chiến lược phát triển hàng hải phải tính đến chính sách vận tải đa phương thức gắn kết và đồng bộ, song song với việc xây dựng và phát triển hệ thống dịch vụ logistics.

    II. THỰC TRẠNG LOGISTICS TRONG VẬN TẢI BIỂN CỦA VIỆT NAM
    Theo nghiên cứu và đánh giá của Viện NoNomura (Nhật Bản), các doanh nghiệp logistics tại Việt Nam hiện chỉ đáp ứng được 1/4 nhu cầu thị trường logistics. Hiện đang có hai mức độ chênh lệch phát triển trong kinh doanh giao nhận giữa các nhà giao nhận nước ngoài/liên doanh và các nhà giao nhận trong nước, giữa khu vực phía Nam và các khu vực còn lại. Giá cả dịch vụ logistics tại Việt Nam tương đối rẻ nhưng dịch vụ không chắc chắn và các công ty giao nhận địa phương kém phát triển đã làm cho các công ty hoạt động trong lĩnh vực Logistics như Vinalines nên khó khăn hơn khi chiếm lĩnh thị trường.
    - Những vấn đề của logistics Việt Nam hiện nay:

    • Hạ tầng cơ sở logistics nói chung còn nghèo nàn, manh mún, bố trí bất hợp lý. Việc bảo trì và phát triển đường bộ còn thấp, đường không được thiết kế để vận chuyển container, các đội xe tải chuyên dùng hiện đang lạc hậu, năng lực vận tải đường sắt không đựơc vận dụng hiệu quả do chưa được hiện đại hóa. Đường hàng không chưa đủ phương tiện chở hàng (máy bay) cho việc vận chuyển vào mùa cao điểm. Về hệ thống cảng biển, mặc dù có nhiều cảng song chỉ khoảng 10% có thể tham gia vào vận tải quốc tế. Ngoại trừ một số cảng container mới được đầu tư trong những năm gần đây thì năng suất các cảng của Việt Nam chỉ bằng khoảng 50% - 60% so với các cảng tiên tiến trong khu vực.

    • Tổ chức quản lý còn chồng chéo. Các cơ quan chủ quản hiện nay đang giảm dần việc quản lý doanh nghiệp logistics trực thuộc mà tập trung vào việc lập ra chính sách, cơ chế quản lý nhà nước. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có cơ quan chuyên trách quản lý hoạt động này. Cơ chế phân cấp quản lý theo ngành dọc đã tạo ra sự chuyên biệt trong kinh doanh giao nhận và vận tải như là hai lĩnh vực kinh doanh riêng rẽ.

    • Vấn đề pháp luật điều chỉnh hoạt động logistics: Luật Thương mại Việt Nam quy định hoạt động logistics nhưng chưa cụ thể hóa quy chế của người chuyên chở không có tàu (NVOCC) trong pháp luật về logistics. Việc cấp phép hoạt động cho các công ty tư nhân của chính quyền địa phương được thực hiện đại trà mà không xem xét khả năng tài chính, cơ sở vật chất của đơn vị xin phép hoạt động. Còn phân biệt đổi xử trong thuế và biểu phí cảng biển. Thủ tục thông quan còn nhiều khó khăn, phức tạp, mất nhiều thới gian và chi phí.

    • Nguồn nhân lực cho hoạt động logistics hiện đang thiếu trầm trọng. Lực lượng lao động chưa qua đào tạo bài bản và còn thiếu, yếu cả về chất lượng và số lượng, đặc biệt thiếu các chuyên viên logistics giỏi có năng lực ứng dụng và triển khai tại các doanh nghiệp.

    • Quy mô của các tổ chức logistics ở Việt Nam: Nhìn chung đều là các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Có những công ty rất nhỏ, vốn đăng ký chỉ một vài trăm triệu đồng, hoạt động tản mát và manh mún. Chưa có doanh nghiệp nào có năng lực đủ mạnh để tham gia cung ứng dịch vụ logistics hoặc cung ứng dịch vụ vận tải tổng hợp tại nước ngoài.

    • Trình độ công nghệ logistics: Theo đáng giá của VLA thì trình độ công nghệ trong logistics ở VN so với thế giới vẫn còn yếu kém. Trong vận tải đa phương thức, các hình thức tổ chức vận tải như biển, sông, bộ, hàng không... vẫn chưa thể kết hợp một cách hiệu quả, chưa tổ chức tốt các điểm chuyển tải. Công tác lưu kho còn lạc hậu so với thế giới, chưa áp dụng tin học trong quản trị kho như mã vạch, chương trình quản trị kho.



  • Dịch vụ vận tải biênr
    Dịch vụ vận chuyển quốc tế
    Dịch vụ vận chuyển trọn gói



Looks like your connection to DDVT was lost, please wait while we try to reconnect.