Chọn việc vì tiền hay vì lòng yêu nghề hay vì cái gì? Nghề logistics thì như thế nào?


  • Global Moderator

    Nhiều người hỏi logistics có kiếm đươc nhiều tiền không?
    Công việc có nhàn không?
    Cơ hội thăng tiến có tốt không?

    Thực ra theo như trải nghiệm của bản thân cũng như quan sát thì tôi thấy rằng, kiếm tiền thì đâu cũng có thể kiếm được tiền.
    Kể cả đang ngồi gõ máy tính chém gió như thế này cũng kiếm được tiền. Nếu trình độ cao thì viết sách.. vân vân. Nghề nào cũng có thể giàu được hết. Anh thì giàu về giấy, anh giàu về bất động sản, anh giàu về tôn, chị giàu về thẩm mĩ, anh giàu về ca hát, chị giàu về vẽ tranh.. Túm lại là giàu được hết...
    Cho nên Nghề chọn người các bạn ạ.
    THế nghề logistics chọn người như thế nào?
    Mong các cổ thụ trong ngành cho ý kiến để mọi người được thông thêm ..

    :))



  • SALES là việc ai cũng phải làm. Và đặc biệt, với những ai có niềm đam mê với công việc xuất nhập khẩu-Logistics thì vị trí Sales sẽ là một trải nghiệm vô cùng quý báu sẽ giúp chúng ta đạt được những thành công trong tương lai. Với những ngày tháng trau dồi kinh nghiệm Sales, mình xin chia sẻ với mọi người một số điều CƠ BẢN NHẤT đã nhé.

    1. Nguyên tắc thứ nhất: HIỂU SÂU VỀ SẢN PHẨM, DỊCH VỤ

    Bán cái gì? Bán cho ai? Bán như thế nào?
    Đây là điều cơ bản nhất, mỗi nhân viên bắt buộc phải trang bị cho mình đủ sâu kiến thức về sản phẩm, dịch vụ cung cấp. Một nhân viên công ty xuất khẩu cà phê chào bán cà phê cho khách hàng mà không biết loại café đó là vối hay chè? (nhắc tới lại lục lại trí nhớ địa lý cấp 2: Vối-Robusta và Chè –Arabica ), độ ẩm ra sao, tỉ lệ hạt vỡ bao nhiêu, phẩm cấp và cỡ hạt…?

    Hay ví dụ, nhân viên của công ty bán đồ áo tắm biển chào bán sản phẩm cho khách hàng ở Lào? Nghe nói biển của Lào đẹp, trong xanh và sóng lớn lắm à. Hay: “Em vẫn thường giao hàng theo điều kiện CIF Viêng Chăn suốt”… phải xác định rõ đúng khách hàng, bán cho ai, thị trường nào. Đồng thời phải nghiên cứu kĩ xem cách bán sản phẩm đó như thế nào, hợp lý và hiệu quả nhất.

    Những ngày đầu đi làm khi còn là sinh viên nên mình cũng chăm chỉ học hỏi, ghi chép, nghiên cứu thông tin về sản phẩm lắm. Và rõ ràng, ai hiểu biết được về cái mình bán thì sẽ tự tin bán được hàng.

    1. Nguyên tắc thứ hai: HÃY VẬN ĐỘNG CÁI MÔNG CỦA BẠN

    Công việc bán hàng luôn vận động, sản phẩm xuất khẩu vận động theo chu kỳ, thị trường xuất khẩu luôn luôn vận động. Vậy chúng ta chỉ ngồi máy lạnh văn phòng và bán hàng mà không cần quan tâm mọi thứ xung quanh? à, KHÔNG BAO GIỜ

    Mình cùng với đồng nghiệp thường xuyên đi tỉnh để tìm hiểu thêm về nguồn hàng xuất nhập khẩu, về nhà cung cấp khác, về đối thủ cạnh tranh. Nay Vĩnh Phúc, mai Lạng Sơn-Yên Bái-Phú Thọ rồi kia Thanh Hóa, Nghệ An hay sang Trung Quốc, Malay, Singapore…Nghe thông tin hội chợ hay triển lãm quốc tế nào là xin đi ngay, biết đâu lại gặp được đối tác, nhiều khi phải tự bỏ tiền túi.

    Mới vào nghề, mình thường xuyên phải đi tìm nguồn và đóng container hàng rất muộn, bạn bè hỏi : Học đại học ra mà đi đóng hàng như công nhân vậy à? Ngược lại, mình thấy rất vui và hữu ích, hãy nhìn các công ty của Nhật Bản và so sánh. Giám đốc nào cũng mặc áo công nhân, và tự mình phải trải qua tất cả các công việc từ nhỏ nhất của người công nhân.

    Bên cạnh hàng hóa thì thông tin vô cùng quan trọng, thông tin hiệu quả và giá trị sẽ giúp bán hàng tốt àluôn vận động suy nghĩ và thực tiễn để nắm bắt thông tin chính xác, kịp thời nhất

    1. Nguyên tắc thứ ba: BÍ KÍP 3A VÀ 3B

    3A là gì?
    Đó chính là: AM HIỂU, ẤN TƯỢNG, AN TOÀN

    Hãy tạo cho khách hàng ấn tượng tốt đẹp về mình khi gặp gỡ hoặc giao dịch. Luôn tươi cười, vui vẻ chào đón và hi vọng hợp tác với khách hàng. Tạo cho khách sự ấn tượng về tác phong giao dịch, làm việc chuyên nghiệp. Bạn vẫn biết rằng 10 giây đầu tiên để tạo ấn tượng, vậy bạn có tự tin với khoảng thời gian này để tạo ấn tượng?

    Hãy thể hiện cho khách hàng thấy bạn am hiểu về sản phẩm, dịch vụ và sẽ là người đáp ứng thỏa mãn nhu cầu của khách. Điều này có được là do sự chuẩn bị về kiến thức của bạn đó. Hãy thể hiện cho khách hàng thấy, chỉ cần bốc 1 nắm gạo lên, đọc cho họ biết rõ về tỉ lệ tấm của tiêu chuẩn xuất khẩu.

    Hãy cho khách hàng thấy sự an toàn khi giao dịch cùng bạn, tạo được sự tin tưởng với khách hàng. Tất cả là giá trị cảm nhận, và nhiều khi, giá trị cảm nhận quyết định thành công của giao dịch hơn là giá cả hàng hóa xuất nhập khẩu.

    3B là gì?
    Đó chính là: BẠN, BÀN VÀ BÁN

    Hãy luôn biến đối tác, khách hàng thành Bạn, mọi việc trao đổi giữa những người bạn với nhau sẽ rất thoải mái và dễ đạt thành công hơn so với vị trí chỉ là bên MUA-BÁN thuần túy.

    Hãy tạm gạt mục tiêu bán hàng sang một bên, hãy học làm Bạn trước tiên.

    Bạn có sẵn sàng giới thiệu cho khách hàng về sản phẩm một công ty đối thủ? Hãy học cách làm điều này. Nếu bạn cung cấp thông tin này cho khách hàng, họ sẽ đánh giá rất cao vì ta đã coi họ là Bạn, sẵn sàng giúp đỡ nhau, hỗ trợ nhau.

    Hãy là Bạn đầu tiên, rồi mới chuyển sang việc BÀN bạc về công việc. Và cuối cùng, mục đích chính là BÁN hàng.

    Các bạn hãy ghi nhớ và cố gắng vận dụng nhé.



Looks like your connection to DDVT was lost, please wait while we try to reconnect.