Chuỗi cung ứng của UNILEVER Việt Nam



  • Chuỗi cung ứng của UNILEVER Việt Nam
    4.1 Giới thiệu về Unilever Việt Nam
    Có mặt tại Việt Nam từ năm 1994, đến nay Unilever - tập đoàn đa quốc gia về ngành hàng thực phẩm và sản phẩm chăm sóc vệ sinh cá nhân, gia đình – đang đầu tư vào hai doanh nghiệp: Lever Việt Nam (liên doanh với Tổng công ty Hóa chất Việt Nam – Vinachem) và doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài Unilever Bestfoods & Elida P/S.
    Unilever Việt Nam nằm trong nhóm 5 công ty đa quốc gia hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất hàng tiêu dùng có mức thu nhập bình quân trên đầu người cao nhất trên thị trường. Trụ sở chính của tập đoàn Unilever Việt Nam tọa lạc tại khu C-11 đại lộ Nguyễn Lương Bằng, khu Nam Sài Gòn, có tổng diện tích 10.000 mét vuông. Tòa nhà bốn tầng này sẽ là nơi làm việc cho trên 600 nhân viên văn phòng của Unilever Việt Nam.

    Unilever đã đầu tư 120 triệu đô-la Mỹ vàoViệt Nam, tạo ra 2.000 việc làm trực tiếp và 6.000 việc làm gián tiếp cho người lao động địa phương. Các nhà máy sản xuất của Unilever Việt Nam tại Thủ Đức và Củ Chi là những cơ sở sản xuất mang tính cạnh tranh nhất trong số các nhà máy của Unilever và đạt tiêu chuẩn về an toàn, chất luợng sản phẩm, năng lực sản xuất và bảo vệ môi trường.
    Khai thác yếu tố truyền thống, kết hợp với công nghệ hiện đại và kỹ năng tiếp thị, Unilever đã tạo được những thương hiệu mà bất cứ người Việt Nam nào cũng có thể nhận biết và chấp nhận.
    Giống như mọi công ty khác, con người là tài sản quý báu nhất của Unilever.Chính sách của công ty là luôn tuyển dụng những nhân viên giỏi nhất và dành cho họ một chế độ đãi ngộ xứng đáng cùng những cơ hội được đào tạo ở trong, ngoài nước và một môi trường làm việc thực sự mang tính quốc tế.
    Ngoài ra trong thời gian qua mọi hoạt động Unilever Việt Nam luôn hướng tới hỗ trợ phát triển cộng đồng.Trong hơn 10 năm qua, Công ty đã dành hơn 200 tỷ đồng cho các hoạt động hỗ trợ phát triển cộng đồng xã hội.Công ty đã kết hợp với Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng các cơ quan ban ngành địa phương thực hiện nhiều chương trình trong lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ cộng đồng.
    Không chỉ dừng ở các chỉ tiêu tăng trưởng và phát triển kinh doanh, Unilever đã thể hiện trách nhiệm của một công ty đa quốc gia khi xác định xu hướng đầu tư lâu dài tại Việt Nam. Công ty đã cam kết và coi việc bảo vệ môi trường và an toàn lao động là một trong những việc ưu tiên hàng đầu. Cam kết này thể hiện rất rõ trong toàn bộ quá trình sản xuất:

    o Tất cả các nhà máy đều tiến hành hoạt động sản xuất theo nguyên tắc không có nước thải công nghiệp ra môi trường.
    o Đầu tư và sẵn sàng tiếp tục đầu tư cho những thiết bị và phương tiện hay thiết lập những hệ thống quản lý cần thiết để duy trì những tiêu chuẩn an toàn về môi trường theo quy định của nhà nước Việt Nam và của Công ty.
    o Liên tục phát triển và liên tục cải tiến các hệ thống quản lý tiêu chuẩn quốc tế đã được áp dụng trong tất cả các cơ sở sản xuất của Unilever như : hệ thống quản lý chất lượng quốc tế ISO 9001-2000, hệ thống quản lý môi trường ISO 14001, hệ thống quản lý sức khỏe và an toàn nghề nghiệp

    OHSAS 18001 và đặc biệt là chương trình TPM – Bảo trì năng suất toàn diện.

    Sơ lược các ngành hàng của Unilever đang tham gia trên thị trường:

    Food
    Solu
    House
    hold
    Skin
    Hair
    Oral

    Với danh mục các sản phẩm trải dài trên nhiều ngành hàng khác nhau từ các sản phẩm chăm sóc tóc, chăm sóc da, chăm sóc răng miệng cho đến các sản phẩm nổi tiếng chăm sóc nhà cửa và cả thực phẩm; Unilever thực sự là một “ông lớn” trong lĩnh vực FMCG tại thị trường Việt nam hiện nay.
    Việc quản lý hậu cần phải luôn linh động, có độ khả chuyển cao để có thể đáp ứng được mức độ cạnh tranh cao, thay đổi liên tục của thị trường nhưng vẫn phải đảm bảo được mức độ tổn thất (do sự thay đổi nhiều) mức độ tồn kho là thấp nhất, mức độ đáp ứng nhu cầu của khách hàng là cao nhất.
    Với những thách thức không nhỏ như vậy cho thấy mức độ phức tạp của Chuỗi Cung Ứng mà Unilever đang sở hữu.
    Trong phạm vi của một bài tập, nhóm chúng tôi cố gắng tìm hiểu và mô tả lại các hoặt động chứ năng chính của chuỗi cung ứng Unilever nhằm rút ra được những điểm hay cần chia sẽ với các doanh nghiệp Việt nam trong thời kỳ hội nhập như hiện nay.

    4.2 Các thành phần trong chuỗi cung ứng
    Một chuỗi cung ứng thường gồm có 4 thành phần chính, các thành phần này đều
    liên kết chặt chẽ với nhau thành một "chuỗi":
     Hoạch định
     Nguồn lực
     Sản xuất
     Phân phối

    Giới thiệu về chuỗi cung ứng của Unilever:
    Cũng như các khái niệm vể SCM đã giới thiệu ở trên, SC của Unilever cũng không thể tách rời khỏi chiến lược chung của công ty, và phải được phối hợp nhịp nhàng, đồng bộ giữa các phòng ban chức năng khác nhau nhằm đạt được mục tiêu cuối cùng tạo ra lợi thế cạnh tranh cho công ty, mang về lợi nhuận cao nhất.
    Bên dưới là mô hình quản tri chiến lược của công ty, trong đó có thể thấy rằng vai trò chủ lực của chuỗi cung ứng trong việc triển khai và thực hiện các ý đồ chiến lược của công ty:

    Chuỗi cung ứng chiếm vai trò trung tâm trong hoạt động của công ty ,hoạch định nhu cầu ,hoạch định quá trình hoạt động và bán hàng ,hoạch định nguồn cung ,chuẩn bị nguồn lực ,sản xuất sản phẩm và cuối cùng là phân phối sản phẩm ,đưa sản phẩm đến tận tay người tiêu dùng .có thể nói chuỗi cung ứng là một bộ phận then chốt ,quyết định đến sự thành công của Unilever ,tác động mạnh mẽ đến các hoạt động chiến lược khác của công ty .