“MÁCH NƯỚC” CHO DN XUẤT KHẨU SANG HÀN QUỐC



  • Tiêu chí về an toàn vệ sinh thực phẩm, bao bì, quy cách đóng gói, khẩu vị của người Hàn… là những điểm mà doanh nghiệp Việt cần quan tâm khi đưa hàng thực phẩm sang Hàn Quốc.

    0_1511837082372_1XKnongsan3744.jpg
    Hàn Quốc có nhu cầu nhập khẩu hàng thực phẩm của Việt Nam. Ảnh internet.
    Hàn Quốc là một trong những thị trường nhập khẩu nông sản, thực phẩm chế biến lớn trên thế giới. Tuy nhiên, Việt Nam, một nước có nhiều tiềm năng về nông sản, thực phẩm nhưng lượng nông sản thực phẩm xuất sang Hàn Quốc còn khá khiêm tốn, .

    Lý giải cho thực tế này, ông Dương Xuân Thương, Trưởng ban Nông sản Tổng công ty Nông sản miền Bắc cho biết, với phương châm “sản xuất phục vụ con người” nên Hàn Quốc đặt ra tiêu chuẩn rất khắt khe với các mặt hàng nông sản.

    Ví dụ như sắn xuất khẩu phải đảm bảo một số chỉ tiêu như không có nấm mốc, không có tạp chất hay một số kim loại nặng không có trong sản phẩm, phải có giấy chứng nhận không trồng ở một số vùng đất có chất độc màu da cam.

    “Đây là những hàng rào buộc doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam phải vượt qua nếu muốn đặt chân vào thị trường Hàn Quốc”, ông Thương nói.

    Với một thị trường nhiều tiềm năng như vậy, rất doanh nghiệp Việt mong muốn được đưa hàng vào thị trường Hàn Quốc là điều dễ hiểu, nhất là khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam- Hàn Quốc đã chính thức có hiệu lực.

    Phía Hàn Quốc, ông Kim Nam Hyong, Tập đoàn AMOJE cũng thừa nhận, tiêu chí nhập khẩu của Hàn Quốc rất khó khăn, có thể nói tương đương với Mỹ và Nhật Bản. Tại hội thảo “Tiếp cận thị trường hàng thực phẩm Hàn Quốc” ngày 24-5, các chuyên gia đến từ Hàn Quốc đã không ngần ngại bày cách cho doanh nghiệp Việt.

    Theo ông Kim Nam Hyong, muốn đưa thực phẩm vào Hàn Quốc phải tính đến tiêu chí an toàn vệ sinh thực phẩm ngay đầu tiên, sau đó mới đến vấn đề giá thành. Mặt khác, các sản phẩm thực phẩm được bán tại Hàn Quốc phải mang tính tiện lợi, chất lượng, thời gian chế biến ngắn. Ví dụ, một món ăn của Hàn Quốc như cá kho, rau, hành…phải được ướp sẵn.

    “Hiện chúng tôi đang cung cấp rất nhiều các sản phẩm làm sẵn như thế này. Các món ăn này đã được chế biến sẵn, khi đưa vào nhà hàng chỉ cần cho vào lò vi sóng trong vài phút là có món ăn đáp ứng đủ nhu cầu dinh dưỡng cho khách hàng. Đây là xu thế cho thị trường thực phẩm của Hàn Quốc, không cần sử dụng nhiều nhân công”, ông Kim Nam Hyong chia sẻ.

    Bên cạnh đó, bao bì phải hấp dẫn khách hàng, bao bì phải truyền tải thông tin đến khách hàng tốt thì sản phẩm sẽ tăng vọt về doanh số. Hay sản phẩm tôm cũng vậy, cần chú trọng đến khâu đóng gói và cung cấp nhiều thông tin tới người tiêu dùng.

    Nhu cầu đối với sản phẩm ăn nhanh ở Hàn Quốc tăng rất mạnh nhưng song ông Kim Nam Hyong nhấn mạnh “nếu doanh nghiệp Việt đưa y nguyên sản phẩm của Việt Nam sang Hàn Quốc thì sẽ rất khó bán”.

    “Chúng tôi đã thử đưa nguyên một số sản phẩm của Việt Nam và các nước vào Hàn Quốc nhưng đều thất bại. Tôi ăn thịt gà ở Việt Nam, thấy thịt gà của Việt Nam rất ngon, quan trọng trong khâu chế biến để xuất khẩu phải truyền tải được hương vị đó tới người ăn, phải tìm hiểu xem có hợp với khẩu vị của Hàn Quốc”, vị này cho biết thêm.

    Bổ sung thêm thông tin, ông Woo Deok Kwan, Tập đoàn CJ cho hay, ở Hàn Quốc, xu hướng đi ra nhà hàng đã thay đổi bằng mua đồ về chế biến nấu ăn trong sinh hoạt một cách đơn giản và đơn giản hoá quá trình nấu ăn.

    “Doanh nghiệp Việt Nam cần nắm bắt được xu hướng này. Các sản phẩm đóng gói sẵn ở Hàn Quốc có rất nhiều nhưng không có rau, củ, quả. Vì thế, Hàn Quốc kỳ vọng vào một số sản phẩm thực phẩm của Việt Nam như hải sản đông lạnh, hoa quả đông lạnh, ớt…”, ông Woo Deok Kwan nói.

    Phan Thu
    (Theo Baohaiquan)



Looks like your connection to DDVT was lost, please wait while we try to reconnect.