Chuỗi cung ứng- Công cụ cạnh tranh còn yếu



  • Việt Nam đã và đang quan tâm đến chuỗi và quản trị chuỗi cung ứng toàn cầu và từng bước gia nhập vào các chuỗi cung ứng này. Tuy nhiên, chất lượng, giá cả chưa cạnh tranh, khả năng liên kết yếu... khiến doanh nghiệp Việt khó tham gia chuỗi cung ứng của các tập đoàn quốc tế.
    alt text

    KINH TẾ

    Chuỗi cung ứng- Công cụ cạnh tranh còn yếu
    Thứ Sáu, 06/10/2017 21:53 GMT+7

    (HQ Online)- Việt Nam đã và đang quan tâm đến chuỗi và quản trị chuỗi cung ứng toàn cầu và từng bước gia nhập vào các chuỗi cung ứng này. Tuy nhiên, chất lượng, giá cả chưa cạnh tranh, khả năng liên kết yếu... khiến doanh nghiệp Việt khó tham gia chuỗi cung ứng của các tập đoàn quốc tế.

    Để tham gia vào chuỗi cung ứng đòi hỏi sản phẩm của các doanh nghiệp phải đáp ứng các tiêu chí về tiêu chuẩn, chất lượng, mẫu mã. Ảnh: Nguyễn Huế.
    Liên kết yếu

    Hiện nay, với quá trình hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu, rộng, cùng với đó là sự lớn mạnh của các tập đoàn kinh tế lớn xuyên quốc gia… nên việc quản trị chuỗi cung ứng được coi là một công cụ cạnh tranh hiệu quả hàng đầu của các doanh nghiệp.

    Việc này có tác động quan trọng đến việc chiếm lĩnh thị trường, tạo niềm tin với khách hàng, gia tăng lợi nhuận và gia tăng kết nối với các đối tác trên phạm vi toàn cầu.

    “Do đó, Việt Nam đã và đang quan tâm đến chuỗi và quản trị chuỗi cung ứng toàn cầu và từng bước gia nhập vào các chuỗi cung ứng này”, ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết tại hội thảo “Chính sách hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tham gia chuỗi cung ứng thời kỳ hội nhập” ngày 6/10.

    Bổ sung thêm thông tin, bà Lê Việt Nga, Phó vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) nhận định, theo xu hướng toàn cầu hóa, các doanh nghiệp trên thế giới có xu hướng tích cực tìm kiếm, tham gia vào các chuỗi cung ứng để có cơ hội gia tăng lợi nhuận, phát triển bền vững.

    Tham gia vào các chuỗi cung ứng có thương hiệu, uy tín, được quản trị tốt, có sức tác động lớn trên thị trường sẽ đồng nghĩa với việc doanh nghiệp có thêm cơ hội chiếm lĩnh thị trường và có được sự tín nhiệm của khách hàng, tạo nên giá trị doanh nghiệp, mở rộng chiến lược kinh doanh và khả năng vươn xa.

    Tuy nhiên, năng lực cạnh tranh thấp, thiếu vốn, khả năng liên kết lại yếu... khiến doanh nghiệp Việt Nam khó có khả năng tham gia chuỗi cung ứng của các tập đoàn quốc tế.

    Ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch Hội đồng quản trị Liên hiệp Hợp tác xã tiêu thụ nông sản an toàn Việt Nam cho hay, việc thiếu vốn, thiếu công nghệ, thiếu trình độ quản lý, thậm chí là thiếu sự liên kết, đặc biệt là các cơ chế chính sách cho tổ chức doanh nghiệp tham chuỗi đôi khi vẫn còn chung chung, chưa đi vào thực tiễn... tất cả những yếu tố này là rào cản lớn đối với cộng đồng doanh nghiệp vừa và nhỏ.

    Chưa kể chất lượng hàng hóa có tốt không, giá có cạnh tranh không cũng là vấn đề Tập đoàn Dệt may Việt Nam- đơn vị đã xây dựng chuỗi cung ứng mang lại hiệu quả lớn, đặt ra.

    Đầu tư cho hạ tầng

    Theo bà Trần Thị Phương Lan, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội, để tham gia vào chuỗi cung ứng đòi hỏi sản phẩm của các doanh nghiệp phải đáp ứng các tiêu chí về tiêu chuẩn, chất lượng, mẫu mã, áp dụng khoa học kỹ thuật cũng như phải đảm bảo yêu cầu về an toàn vệ sinh thực phẩm.

    Bên cạnh đó, muốn giải được bài toán tiêu thụ nông sản nói riêng, phát triển chuỗi cung ứng nói chung và hướng tới mục tiêu đưa hàng Việt ra nước ngoài phân phối rất cần có sự đầu tư mạnh mẽ vào hạ tầng thương mại.

    Trên thực tế, hạ tầng thương mại đang gặp nhiều khó khăn. “Định hướng chiến lược của doanh nghiệp Việt cũng rất mờ mịt, tùy đâu phát triển đấy, thỉnh thoảng lại có một văn bản xin mở siêu thị chỗ này, xây chợ chỗ kia mà không có chiến lược lâu dài”, bà Lan nhận xét.

    Trong khi đó, doanh nghiệp nước ngoài khi xây dựng một chuỗi bán hàng phân phối ở Việt Nam họ đã xây dựng một chiến lược dài hơi, có từng bước đi cụ thể, một kế hoạch hành động hết sức quy mô, bài bản. Điều này bản thân các doanh nghiệp Việt cần phải học hỏi.

    Với đặc thù của Việt Nam, 80% dân số được dự báo sẽ vẫn tiêu thụ hàng hóa ở chợ truyền thống, bà Nguyễn Thị Lan Hương, Hiệp hội Chợ Việt Nam cho rằng, trong tương lai thị phần chợ truyền thống dù có giảm dần nhưng đây là thói quen đã ăn sâu vào tâm lý tiêu dùng của người Việt.

    Do vậy, về hạ tầng đối với loại hình này, bà Hương đề xuất, nếu có những chính sách hỗ trợ và xây dựng những cơ chế chính sách đặc thù để hỗ trợ tiêu thụ hàng Việt Nam trong hệ thống các chợ truyền thống thì không có thế lực nào có thể chen vào được và đây vẫn là kênh tiêu thụ hàng Việt hiệu quả nhất.

    Khi đã xác lập được vị trí vững chắc trên sân nhà (về chất lượng, giá cả cạnh tranh…) thì hàng Việt sẽ có thêm nhiều cơ hội để tham gia sâu vào chuỗi cung ứng, tạo được mối liên kết mật thiết hơn với các doanh nghiệp lớn.


Log in to reply