Phòng chống tham nhũng trong vận tải biển Châu Á- Trung Đông



  • bolded text
    Thương mại phát triển nhanh giữa châu Á và Trung Đông trong những năm gần đây đặc biệt là dịch vụ vận chuyển.

    0_1510910696174_upload-8c1654f0-6ee4-4c96-ab13-391a83811305
    Thương mại phát triển rất nhanh giữa châu Á và Trung Đông trong những năm gần đây đặc biệt là công nghiệp vận chuyển. Một ngành công nghiệp vận chuyển minh bạch và cạnh tranh sẽ mang lại lợi ích cho tất cả các bên tham gia. Các nhà đầu tư ở châu Á, việc xuất hiện các quỹ và tìm kiếm các cơ hội đầu tư, sẽ dẫn tới việc phát triển các công ty vận tải Trung.
    Tuy nhiên, một số nhân tố xấu tham gia vào hoạt động bất hợp pháp và nguy cơ tham nhũng làm giảm uy tín và hạ thấp định giá tài chính của toàn ngành. Cả hai nhà điều hành có thể thực hiện hành động phòng ngừa và khắc phục ngay bây giờ hoặc có nguy cơ tổn thất tài chính trong tương lai khi chính phủ can thiệp bằng những quy định và quản lý vi mô.
    Ví dụ, trường hợp buôn bán và tham nhũng trong ngành công nghiệp vận chuyển ở Trung Đông để tránh bị trừng phạt, đánh thuế và làm suy yếu thương mại hợp pháp. Hàng lậu bất hợp pháp bao gồm vũ khí, chất ma tuý và thuốc lá. Các công ty có thể tham gia vào các hoạt động bất hợp pháp này bằng cách giả mạo các vận đơn, tạo ra các công ty giả để che dấu các doanh nghiệp bất hợp pháp và che giấu nguồn gốc/ đích đến bằng cách gắn nhãn lại, đánh dấu lại..
    Gần đây, Cơ quan Hải quan của Chính phủ Hồi giáo Iran đã phạt một nhà sản xuất thiết bị gia đình của Nam Triều Tiên khoảng 750 triệu USD vì vi phạm các quy định nhập khẩu của Iran và tránh thuế. Công ty Hàn Quốc đã tránh né khoản thanh toán 450 đô la Mỹ bằng cách vận chuyển các sản phẩm tháo rời thông qua các cơ quan hải quan riêng biệt. Khi được vận chuyển như sản phẩm cuối cùng, đồ gia dụng phải chịu thuế nhập khẩu trên 50%. Tuy nhiên, thuế quan thấp hơn đáng kể đối với các bộ phận tháo rời nhằm hỗ trợ ngành sản xuất trong nước.
    Iran bị Liên Hợp Quốc và cộng đồng toàn cầu xử phạt nặng nhưng vẫn chủ động tìm cách phá vỡ lệnh cấm và tham gia vào các hoạt động mua sắm hàng hoá nhạy cảm ở nước ngoài. Gần đây, Reuters báo cáo rằng Iran đã sử dụng các công ty ở Trung Quốc để tài trợ mua sắm ở nước ngoài. Các hàng bị cấm sau đó được vận chuyển trở lại bất hợp pháp.
    Thuốc lá là một trong những mặt hàng nhập lậu thông dụng nhất. Thuốc lá không đạt tiêu chuẩn thường được sản xuất rẻ ở Đông Âu, phá vỡ các quy định về an toàn của Liên minh Châu Âu. Sau đó chúng được vận chuyển trên các tàu container ở Bulgaria di chuyển qua Biển Đen, sau đó đến Aegean qua Eo biển Bosporus. Từ đó, một số chuyến hàng lậu đã tới Syria, trong khi một số khác lại tiếp tục xuống Biển Đỏ và Vịnh Ba Tư tới các nước khác ở Trung Đông.
    Ở Trung Đông, mỗi năm hút thuốc lá bất hợp pháp hơn 600 tỷ đồng. Hoạt động bất hợp pháp này làm chi phí cho các chính phủ ở Trung Đông khoảng 800 triệu USD doanh thu bị mất. Trên thị trường chợ đen, thông thường một gói thuốc lá bất hợp pháp giá thấp hơn một nửa so với giá của gói thuốc lá kinh doanh hợp pháp.
    Đưa và nhận hối lộ là một thực tế phổ biến tại các cảng ở Trung Đông. Thường thường hối lộ các quan chức địa phương như thanh tra cảng và hải quan cảng với thuốc lá, rượu hoặc tiền mặt. Ví dụ, tại kênh đào Suez (nổi tiếng như kênh Marlboro), ngay cả các công ty lớn như Maersk đã phải chịu hối lộ để tránh những hậu quả tiêu cực. Khi đến hoặc rời cảng, thuyền trưởng phải đối mặt với viễn cảnh quấy rối, sự chậm trễ dài và tốn kém và các vấn đề khác nếu họ không đưa tiền mặt, thuốc lá hoặc rượu.
    Trong thập kỷ qua, Châu Á đã là đối tác thương mại lớn nhất của Hội đồng hợp tác vịnh (Gulf Cooperation Council- GCC), nhóm cộng tác gồm sáu nước Ả Rập giàu có. Hiện nay Trung Quốc đang bắt tay vào thực hiện One Belt One Road, bao gồm Con đường tơ lụa hàng hải thế kỉ 21. Hơn bao giờ hết, những sáng kiến này sẽ đẩy mạnh thương mại giữa châu Á và Trung Đông. Các cảng hàng hóa chính ở châu Á bao gồm Singapore, Hồng Kông và Thượng Hải. Các cảng hàng hóa chính ở Trung Đông bao gồm Cảng Jebel Ali, Cảng Khor Fakkan, Các tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất; Cảng Jeddah, Ả-rập Xê-út; Cảng Salalah, Oman; và Port Said East, Ai Cập.
    Các nhà đầu tư đang chú ý đến xu hướng này và tìm kiếm đầu tư cho các công ty vận tải đi theo các tuyến thương mại giữa châu Á và Trung Đông. Tuy nhiên, các CEO của các công ty này phải giải quyết vấn đề lúng túng về nạn buôn người và buôn lậu bất hợp pháp nhằm bảo vệ và nâng cao hình ảnh của ngành vận tải. Điều này sẽ trực tiếp ảnh hưởng tích cực đến việc định giá tài chính của các công ty của họ.
    Ngay từ bước đầu tiên, các nhà quản lý và các cổ đông phải yêu cầu nhân viên tiến hành kiểm tra về khách hàng và khách hàng cũng như kiểm toán độc lập về hoạt động của công ty để đảm bảo tuân thủ các quy định của địa phương và quốc tế. Các giải pháp dài hạn bao gồm các công ty vận tải lớn thành lập các liên minh chống tham nhũng và thường xuyên đối thoại với chính phủ

                       Diễn đàn vận tải (theo logasiamag.com Biên dịch và tổng hợp)


  • tham nhũng, đưa và nhận hối lộ xảy ra bất cứ ở đâu. Xét cho cùng, do lòng tham con người là bản chất.


Log in to reply
 

Looks like your connection to DDVT was lost, please wait while we try to reconnect.