GIAO NHẬN HÀNG HÓA LÀ GÌ?



  • Giao nhận hàng hóa là gì ? Theo quy tắc của FIATA về dịch vụ mậu dịch thì dịch vụ giao nhận được định nghĩa là bất kỳ loại dịch vụ nào liên quan đến vận chuyển , gom hàng, lưu kho, bốc xếp, đóng gói hay phân phối hàng hóa cũng như các dịch vu tư vấn. Nói ngắn ngọn, giao nhận hàng hóa là tập hợp những nghiệp vụ thủ tục có liên quan đến quá trình vận chuyển hàng hóa nhằm mục đích di chuyển hàng hóa từ nơi gởi đến nơi nhận
    Giao nhận hàng hóa là một quá trình thương mại, theo đó người làm dịch vụ giao nhận hàng hóa từ người gửi, tổ chức vận chuyển , lưu kho, lưu bãi, làm các thủ tục giấy tờ và các dịch vụ khác có liên quan để giao hàng cho người nhận theo sự ủy thác của chủ hàng.

    Giao nhận hàng hóa là gì ?

    Người giao nhận có thể làm các dịch vụ một cách trực tiếp hay thông qua các đại lý và thuê dịch vụ của bên thứ ba.

    Khi người giao nhận là đại lý của chủ hàng
    Tùy theo chức năng của người giao nhận, người giao nhận phải thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ của mình theo hợp đồng đã ký kết và chịu trách nhiệm về:

    Giao hàng không đúng chỉ dẫn.
    Thiếu sót trong việc mua bảo hiểm cho hàng hóa mặc dù đã có hướng dẫn.
    Thiếu sót khi làm thủ tục hải quan
    Chở hàng đến sai nơi quy định.
    Giao hàng không đúng người nhận hàng.
    Những thiệt hại về tài sản và người do người giao nhận gây nên.
    Tái xuất không theo thủ tục cần thiết hoặc không hoàn thuế.
    Khi người giao nhận là người chuyên chở.
    Khi người giao nhận là người chuyên chở thì người giao nhận đóng vai trò là một nhà cung cấp dịch vụ độc lập, nhân danh mình chịu trách nhiệm cung cấp các dịch vụ mà khách hàng yêu cầu.

    Người giao nhận đóng vai trò là người vận chuyển hàng hóa không chỉ trong trường hợp anh ta tự vận chuyển hàng hóa bằng các phương tiện vận tải của chính mình mà trong trường hợp anh ta phát hành chứng từ vận tải của mình.

    Người giao nhận đồng thời là nhà vận chuyển có trách nhiệm cung cấp và đảm bảo các dịch vụ liên quan đến việc vận tải. Tuy nhiên người giao nhận không chịu trách nhiệm mất mát hu hỏng hàng hóa phát sinh trong các trường hợp sau:

    Khách hàng đóng gói và ghi ký hiệu mã không phù hợp.
    Do nội tỳ hoặc bản chất của hàng hóa.
    Do chiến tranh , đình công
    Do lỗi của khách hàng hoặc người được khách hàng ủy thác.
    Do các trường hợp bất khả kháng.